Nhà chồng và nàng dâu nên thương nhau như... khách

18/03/2022 - 05:23

PNO - Mối quan hệ giữa nàng dâu và nhà chồng nếu coi như người thân có lẽ không ổn, nhất là trong thời đại mới này.

 

Tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa nàng dâu và nhà chồng chỉ nên coi nhau như khách quý, còn coi như người thân có lẽ không ổn, nhất là trong thời đại mới này.

Thật vậy. Con cái trong gia đình nhiều khi cũng cự cãi cha mẹ, do mâu thuẫn cách nghĩ, lối sống. Đó là điều khó gia đình nào tránh khỏi. Tuy thế, con cái trong nhà thì nay cãi mai hòa, thậm chí nếu có ấm ức, để bụng thì cũng không để lâu mãi được, nhưng mối quan hệ giữa nhà chồng và nàng dâu, nhà vợ và chàng rể thì khác.

Rất nhiều ông bố bà mẹ nghĩ rằng cứ theo lời các cụ mà làm: “Dâu là con, rể là khách.” Đối với con rể thì tốt để nó còn đối tốt với con gái mình. Giữ ý với rể, để rể cũng tôn trọng nhà vợ. Chẳng phải ngạn ngữ nước nào đó có câu: “Nếu bạn có một chàng rể tốt, bạn sẽ có thêm một người con trai. Nếu bạn gặp một chàng rể tồi, bạn sẽ mất đi một người con gái” đấy sao. 

Đối với con dâu, vẫn theo lời các cụ, là con dâu gắn bó suốt đời nó ở nhà mình, phụng sự nhà mình, nên coi nó như con, nó thực sự là con. Thế mà, yêu thương con dâu như con gái thì… chưa chắc, còn mắng mỏ, moi móc, so sánh, chê bai thì rõ rành rành, nhìn đâu cũng thấy. Thì vì coi dâu như con gái, nên các bà mẹ chẳng ngại gì mà phải ý tứ hay lựa lời.

Trong ứng xử hôn nhân, người xưa dạy: “Vợ chồng tương kính như tân”, theo đó, cả đời một đôi vợ chồng, dẫu trải qua bao sóng gió, thì việc họ kính trọng, yêu thương nhau như thuở mới về với nhau mới mong duy trì bền vững cái mối quan hệ khó không tưởng mà tưởng không khó này. Thế thì, việc thay đổi quan niệm, mối quan hệ giữa nhà chồng và nàng dâu, nhà vợ và chàng rể luôn như khách quý, liệu có khó, có trái khoáy, oái ăm và mệt mỏi hay không?

Đừng để cái lý thuyết: “Thương nhau như người thân” ràng bó? (Ảnh minh họa)
Trong hôn nhân, nhiều người đã thành công khi "tương kính như tân". Các mối quan hệ khác nên chăng cũng cần như vậy? (Ảnh minh họa)

Rất nhiều nàng dâu từng nghĩ như tôi: Được nhà chồng coi như người thân của họ, tức là coi như con đẻ, như chị gái, em gái là may mắn và hạnh phúc rồi. Cứ sống và dâng hiến cuộc đời mình cho nhà chồng và những đứa con theo đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của một nàng dâu là ổn.

Nhưng trải qua ít năm hôn nhân và nhìn xung quanh, tôi hiểu ra nhiều điều rất không giống trong lý thuyết. Theo tôi, "xem mẹ chồng như mẹ ruột", "xem con dâu như con gái" là một cái bẫy ngọt ngào. Mới nghe tưởng rất bình thường, nhân văn, cao cả, nhưng khi cuộc sống va vấp sóng gió, thì sự thật phơi bày rằng thà... xem nhau như khách còn hơn!

Bạn tôi kể, mẹ chồng coi cô như “người thân”, nên với bà, việc lục bóp của con dâu để kiểm tiền nhiều ít là chuyện thường. Thi thoảng bà còn kiểm tra điện thoại của con dâu xem có tin nhắn lạ nào không, và là người thân, nên bà đầy quyền hành với cả dâu và rể. Mọi việc trong nhà, bà thích làm gì thì làm, chẳng ai dám hó hé.

Thực tế cuộc sống cho thấy, coi nhau như ruột thịt là một cái bẫy ngọt ngào (Ảnh minh họa)
Thực tế cuộc sống cho thấy, coi nhau như ruột thịt là một cái bẫy ngọt ngào (Ảnh minh họa)

Ngay từ khi bắt đầu cuộc hôn nhân của mình, tôi đã nghĩ: Mỗi người luôn “chung thủy” với những quan điểm, cách sống thâm căn cố đế của họ. Thay đổi họ là điều không thể, thậm chí không khéo còn gây tai họa, trừ khi họ không chủ động thay đổi. Hơn nữa, trong mắt họ, kẻ phải thay đổi cho thích hợp là cô con dâu, là anh chàng rể, chứ không ai khác. Nên thôi, từ phía mình, tôi thay đổi cách làm: Luôn luôn yêu mến và tôn trọng người nhà chồng như… khách quý.

Tôi nghĩ, khi coi như khách, dâu rể sẽ luôn được chào đón, luôn được đối đãi ăn uống, ngủ nghỉ tử tế, được khen ngợi. Nhưng khách cũng phải tôn trọng chủ nhà: Không tùy tiện sử dụng đồ đạc của người khác. Không tự ý thích đi thì đi, thích đến thì đến, không xâm phạm không gian riêng tư, không can thiệp vào việc chăm sóc, dạy dỗ con cái của… chủ nhà.

Có nhiều cách tốt để cải thiện những mối quan hệ xấu, vấn đề chỉ là người ta có chịu tìm tòi hay không mà thôi. Tôi đã chọn... làm khách trong nhà chồng, và tới phút này mọi việc rất ổn.

An Cư (Vũng Tàu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI