Nhà báo đoạt giải Pulitzer nhờ lật tẩy Tổng thống Donald Trump

11/04/2017 - 11:28

PNO - Kiên trì đeo bám và giám sát, nhà báo David Fahrenthold của Washington Post đã vạch trần những lời hứa hão từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Loạt bài tường thuật giúp anh nhận được giải thưởng danh giá Pulitzer.

Nha bao doat giai Pulitzer nho lat tay Tong thong Donald Trump
Nhà báo David Fahrenthold đoạt giải Pulitzer – Ảnh The Wrap

David Fahrenthold phụ trách dòng thông tin liên quan đến sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ.

Một trong những chi tiết David đặc biệt quan tâm là lời cam kết quyên góp 6 triệu USD cho các nhóm cựu binh từ ứng cử viên Donald Trump. Lời cam kết đưa ra trong cuộc vận động ở bang Iowa đầu năm ngoái.

Thế nhưng, nhiều tháng liền sau đó, David phát hiện ra ông Trump không tích cực thực hiện lời cam kết của mình.

Từ đề tài này, David tiếp tục tìm hiểu thông tin và anh đã thực hiện thành công loạt bài chỉ ra những khuất tất phía sau lời cam kết đóng góp từ thiện của vị tỷ phú này.

David liên hệ 450 tổ chức từ thiện được cho là có nhận được sự hỗ trợ tài chính từ ông Trump thì phát hiện nhiều năm liền, tỷ phú Trump đã nói khống lên số tiền từ thiện trong khi các hoạt động thực chất thì không nhiều.

Trong loạt bài phanh phui những góc khuất xuyên suốt chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhà báo David Fahrenthold còn chỉ ra những lần ông Trump bình luận thô lỗ về phụ nữ mà truyền thông trước đó chưa hề nhắc đến.

Nha bao doat giai Pulitzer nho lat tay Tong thong Donald Trump
Nhà báo David Fahrenthold được đồng nghiệp chúc mừng sau khi công bố giải Pulitzer - Ảnh WAMU

Nhờ sự hỗ trợ của nhà nghiên cứu xã hội Alice Crites, nhà báo David Fahrenthold còn vạch trần sự thật rằng, tỷ phú Trump không hề góp đồng nào cho Quỹ Donald J. Trump từ năm 2008 đến nay. Thay vào đó, ông cố gắng khai thác nguồn đóng góp từ nhiều người khác.

Theo hồ sơ điều tra của nhà báo David Fahrenthold, Quỹ Donald J. Trump chưa đăng ký xin phép kêu gọi hỗ trợ tài chính.

Theo luật áp dụng ở New York thì quỹ này phải tạm ngưng nhận tiền quyên góp từ những cá nhân, tổ chức không thuộc về ông Trump.

Bài báo  của David đăng trên Washington Post còn tố giác ông Trump đã dùng số tiền 258.000 từ quỹ trên để dàn xếp các vụ kiện cá nhân hoặc liên quan đến công việc kinh doanh.

Nhà bình luận Peggy Noonan (thuộc đảng Cộng hòa) của tờ Wall Street Journal cũng đã nhận giải thưởng Pulitzer nhờ loạt bài bình luận chỉ trích chiến dịch tranh cử của ông Trump.

DI LÂM (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI