Nguy hiểm như ông bà đưa đón cháu đi học

25/12/2019 - 11:30

PNO - Hàng ngày, chúng ta đã quá quen thuộc với cảnh ông bà tuổi cao chạy xe máy ngược xuôi trên đường đưa đón cháu đi học... Nhưng đó thật sự không phải hình ảnh để yên tâm.

Nhìn hình ảnh cụ ông đầu tóc bạc phơ đứng run rẩy bên thi thể hai đứa cháu bị cuốn vào gầm xe container trong vụ tại nạn xảy ra ngày 18/12 trên Quốc lộ 17, Hà Nội khiến tôi vừa thấy thương tâm vừa giật mình lo lắng.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn khi người già chở trẻ nhỏ va chạm với xe lớn trên đường để lại hậu quả đau lòng. Hai đứa trẻ được ông đón sau giờ tan học cuối chiều đã không thể trở về nhà như mọi ngày.

Nguy hiem nhu ong ba dua don chau di hoc
Ông tuổi cao vẫn đưa đón cháu đi học. Ảnh minh hoạ

Tôi tự hỏi cụ ông sẽ sống tiếp sao đây khi chứng kiến cảnh tang thương đầy ám ảnh như thế. Hằng ngày, chúng ta đã quá quen thuộc với cảnh ông bà tuổi cao chạy xe máy ngược xuôi trên đường đưa đón cháu đi học.

Nhờ ông bà đưa đón con tưởng chừng là an toàn và yên tâm nhất nhưng trên thực tế đằng sau đó tiềm ẩn vô vàn nỗi lo lắng. Thử tượng tượng mà xem, một bà mẹ mới hơn 30 tuổi chở đằng sau hai đứa con đi học, chạy xe đã thấy bải hoải chân tay. Mỗi lần con lên xe nếu không chống chân vững thì cái xe cũng ngả nghiêng muốn đổ.

Thế mà, ông bà mắt đã mờ chân tay đã yếu, tai lãng vẫn hàng ngày chở cháu đi về giữa lúc tan tầm đông đúc xe cộ. Không ít lần đón con, tôi chứng kiến cảnh bà đã 65 tuổi, ngồi xe phải mang đôi giày cao mới chống được chân nhưng vẫn chở một lúc hai đứa cháu to bự đi học.

Bà kể: “Một đứa cháu nội, một đứa cháu ngoại, ba mẹ về trễ nên bà phải đón. Có té xe mấy lần rồi nhưng giấu không cho con biết”, nghe mà xót xa. Nhìn bà chạy xe loạng choạng từ cổng trường hoà vào dòng xe cộ trên đường mà thót tim. Tay lái của bà không còn vững vàng nên chỉ cần một va chạm nhỏ thôi cũng dễ xảy ra tai nạn.

Có lần đi làm về, tôi thấy một cụ ông chở đằng trước một đứa cháu nhỏ đằng sau một đứa cháu lớn cứ đi giữa đường trước mũi xe ô tô dù đằng sau bóp còi inh ỏi. Khi có người chạy lên bên cạnh nhắc mới nhận ra ông bị lãng tai không nghe thấy chứ không phải cố tình đi như vậy.

Thông thường những ông bà đưa đón cháu đều đã qua tuổi nghỉ hưu mới có thời gian rảnh rỗi mà ở độ tuổi đó việc chạy xe máy đã cần hạn chế, chưa kể chở thêm trẻ nhỏ. Lúc tan tầm, người trẻ đi xe đã thấy vất vả huống chi người già.

Nguy hiem nhu ong ba dua don chau di hoc
Người già đưa đón trẻ nhỏ luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh minh hoạ

Nhưng biết phải làm sao, giờ con tan học thì ba mẹ chưa hết giờ làm việc, không nhờ ông bà đón thì biết nhờ ai. Ông bà cũng vì thương con thương cháu mà gắng sức giúp đỡ. Dù biết nguy hiểm đó, nhưng ông bà bao giờ cũng muốn giúp con nên sẽ không từ chối khi được nhờ vả, dù sức khoẻ không đảm bảo.

Ông bà khi đã 70, 80 tuổi thường không còn nhanh nhẹn. Người có tiền sử tai biến, huyết áp cao, mắt đã mờ càng không nên tham gia giao thông. Trong trường hợp, ba mẹ không thể đưa đón con được mà ông bà cũng  không đủ sức đảm đương nên tính tới phương án thuê người đưa đón để đảm bảo an toàn. Đừng để khi sự việc đau lòng xảy ra mới ân hận.

                                                                                                             Linh Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI