Người “thừa” thành người hùng

11/07/2014 - 12:02

PNO - PN - Tại Brazil 2014, có đến 29 bàn thắng là công của các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, gia tăng đáng kể so với các kỳ World Cup trước

Người ta sẽ luôn nhắc đến thủ môn dự bị của đội Hà Lan Tim Krul phá được hai cú sút luân lưu của đối phương, đưa Hà Lan vào bán kết, còn huấn luyện viên (HLV) Louis van Gaal được ca ngợi như thiên tài. Tim Krul được tung vào cuộc đấu chỉ ít phút trước khi trọng tài kết thúc 120 phút trận Hà Lan - Costa Rica.

Nguoi “thua” thanh nguoi hung

Nếu Tim Krul được đưa vào loạt đá luân lưu ở bán kết Hà Lan - Argentina, liệu Hà Lan có thua?

Tại Brazil 2014, còn nhiều trường hợp thay người vào phút chót, dẫn đến việc thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Trong trận Mỹ - Bỉ ở vòng 1/8, các cầu thủ Bỉ liên tục cày nát khu vực cấm địa của đội Mỹ nhưng vẫn không lần nào đưa được bóng vào lưới của Tim Howard.

Romelu Lukaku được HLV Wilmots đưa vào sân từ hiệp phụ thứ nhất, chỉ vài phút sau anh có những bước chạy thần tốc, dẫn bóng xuống cánh phải và tung đường chuyền chính xác cho de Bruyne ghi bàn. Hơn mười phút sau, de Bruyne đáp lễ bằng cách chuyền cho Lukaku ghi bàn thứ nhì, ấn định chiến thắng cho đội Bỉ.

HLV Juergen Klinsmann cũng có một lần thay người hiệu quả trong trận đấu với Ghana. Khi trận đấu tạm hòa 1-1, và còn bốn phút là kết thúc, Klinsmann đưa John Brooks vào sân. Từ một pha đá phạt góc của đồng đội, Brooks đánh đầu tung lưới đội Ghana, giúp đội Mỹ có chiến thắng để vào vòng hai. Đó là lần đầu tiên Brooks chinh chiến ở World Cup.

Tại Brazil 2014, có đến 29 bàn thắng là công của các cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị, gia tăng đáng kể so với các kỳ World Cup trước. Từ pha ghi bàn mang tính lịch sử của Klose trong trận gặp Ghana, giúp anh cân bằng kỷ lục ghi bàn ở World Cup của Ro “béo” đến các bàn thắng của Marouane Fellaini và Dries Mertens (Bỉ), Admir Mehmedi và Haris Seferovic (Thụy Sỹ), Lee Keun-ho (Hàn Quốc), Aleksandr Kerzhakov (Nga), Vedad Ibisevic (Bosnia), Jean Beausejour (Chile), Marco Urena (Costa Rica), Juan Quintero (Colombia)… đều tác động đến kết quả chung cuộc.

Tâm lý khao khát được thể hiện bản thân cũng như tinh thần cùng đội nhà vượt qua thời khắc khó khăn là yếu tố giúp các cầu thủ dự bị bùng nổ khi vào sân. Tuy nhiên, điều quan trọng là bây giờ, các HLV có xu hướng tung cầu thủ dự bị vào sân sớm hơn vì lý do thể lực. Thời tiết ở Brazil rất dễ bào mòn thể lực cầu thủ, do vậy, nếu tung các chân sút sung sức vào sân thì đội có nhiều cơ may chiến thắng hơn.

Đội Đức của Joachim Loew cũng có không ít cầu thủ ghi bàn sau khi vào sân từ băng dự bị mà Andre Schurrle là tiêu biểu nhất. Trong trận thắng Brazil, dù vào sân từ hiệp hai khi tỷ số đã là 5-0, nhưng Schurrle vẫn thi đấu với tinh thần không khoan nhượng. Anh ghi hai bàn liên tiếp để dập tắt hẳn mọi hy vọng lội ngược dòng của thầy trò ông Scolari.

Với Joachim Loew, không có cầu thủ nào là dự bị hay chính thức. Người nào được ra sân là tùy chiến thuật và đối thủ là ai. Đó là lý do đội Đức rất thành công cho đến trước trận chung kết.

 TRƯỜNG AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI