Người ta chỉ "thủ" tiền khi tình yêu đã vơi

08/04/2022 - 05:24

PNO - Tiền quan trọng đấy, tuy nhiên đàn bà nên biết “thủ” cho mình sự tự trọng, bản lĩnh...

Tôi đi mua nhà. Thủ tục hợp đồng đã xong, chỉ đợi ngày thanh toán. Ngày nọ, chị chủ nhà gọi điện muốn nhờ tôi một việc.

Chị muốn nhờ tôi chuyển riêng cho chị một số tiền thay vì chuyển hết vào tài khoản của chồng chị. Lý do là bán nhà cho tôi xong, vợ chồng chị sẽ ly hôn, tài sản gần như chẳng còn gì để chia, vì nhà chị đang ở là món tài sản duy nhất có giá trị nhưng là của cha mẹ chồng cho, lại đang thế chấp để vay ngân hàng.

Tiền bán nhà để trả nợ ngân hàng gần hết, chỉ còn một ít lại chuyển hết vào tài khoản của chồng chị, một người độc đoán, gia trưởng, ưa bạo lực chắc chắn sẽ chẳng chia cho chị xu nào trong khi gần 30 năm sống chung, vì tin anh, chị đã chẳng “thủ” được gì, xem như chị sẽ trắng tay.

Khi ly hôn, nhiều phụ nữ trắng tay do không thủ (Ảnh minh họa)
Khi ly hôn, nhiều phụ nữ trắng tay do không "thủ" (Ảnh minh họa)

Chị tâm sự nấc nghẹn, vừa kể vừa khóc với tôi, một người vốn chẳng thân quen, để chị trút hết nỗi niềm. Số tiền chị nhờ chuyển riêng chỉ vài chục triệu đồng, so với tổng giá trị căn nhà vợ chồng chị đang bán gần chục tỷ bạc thật chẳng bõ bèn gì, nghe mà chua xót. Làm theo các điều khoản trên hợp đồng mua bán thì tôi không sai, nhưng phớt lờ lời thỉnh cầu của chị, tôi thấy mình bất nhẫn.

Cô em họ lâu lâu khoe vừa mới chuyển cho bố mẹ một khoản tiền, phần để biếu ông bà, phần nhờ ông bà giữ hộ, khi cần có việc lấy ra xài. Chồng em không thuộc kiểu đàn ông tính toán với vợ và gia đình vợ, nhưng vài lần phát hiện những dấu hiệu bất thường trong các mối quan hệ của chồng, em bỗng nảy ý định phải “thủ”, không chỉ tiền bạc mà cả tâm lý.

Em bắt đầu nhìn ngó lại mình, không hà tiện “đầu tư” cho bản thân như trước nữa. Em bỏ hẳn thói quen cầm lên rồi đặt xuống những thứ đắt đỏ mà em thích, không còn từ chối những cuộc vui bạn bè. Em cũng không nhất nhất thỏa hiệp với chồng trong mọi việc mà em thấy bất hợp lý… Khi thay đổi, em thấy tự chủ, cân bằng hơn, không như trước đây mọi thứ đều dựa vào chồng, cuộc sống vui buồn theo diễn biến “sắc thái” của chồng.

Nhiều người cho rằng tiền giúp cuộc sống phụ nữ dễ dàng hơn nếu chẳng may hôn nhân trục trặc. Tuy nhiên, việc “thủ” về tài chính chỉ có thể giúp họ độc lập, chủ động hơn trong cuộc sống chứ không hẳn là “bửu bối” giúp gìn giữ hôn nhân. Chưa kể, trong nhiều trường hợp, việc “thủ” sai cách có thể trở thành nguyên nhân phá hủy hạnh phúc.

Phụ nữ cứ hỏi nhau “nên thủ hay không thủ”. Tiền quan trọng đấy, tuy nhiên, nếu biết “thủ” cho mình sự tự trọng, bản lĩnh để thẳng tay buông bỏ, để không chấp nhận mọi thái độ xem thường, rẻ rúng, kể cả từ người đầu ấp tay gối của mình hẳn nhiều chị em đã không tự dồn mình đến bước đường cùng, như chị chủ nhà kể trên.

Khái niệm “có tình yêu là có tất cả” hẳn chưa làm mất đi ý nghĩa của câu “phương châm” kinh điển: “Thuận vợ thuận chồng tát Biển Đông cũng cạn”. Thực tế cho thấy, người ta chỉ thực sự “thủ” tiền khi tình yêu đã vơi mà thôi!

Người hạnh phúc, suy cho cùng, là người có cuộc sống cân bằng về nhiều mặt. Cứ lên giọng “có tiền là có tất cả” e có ngày hôn nhân tan vỡ chỉ vì chăm chăm lo “thủ” tiền bạc mà lơ là các yếu tố khác làm nên hạnh phúc. 

Nguyễn Yến Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI