Người Mỹ mệt mỏi vì "văn hóa tiền boa"

18/03/2023 - 14:26

PNO - Cho hay không cho tiền boa? Đó là câu hỏi mà nhiều người Mỹ hiện nay đang đau đầu ở một đất nước mà tiền boa được xem là văn hóa.

 

 tiền boa đang ngày càng lan rộng, khiến các hóa đơn trở nên nặng hơn và khiến người Mỹ “mệt mỏi vì tiền boa” hơn.
Việc yêu cầu tiền boa đang ngày càng lan rộng khiến người Mỹ “mệt mỏi” hơn

Ở Mỹ, tiền boa không phải là vấn đề phải bàn cãi trong các nhà hàng. Một khoản tiền thưởng từ 15 - 20% trên hóa đơn bữa ăn là điều bắt buộc, vì nó thường chiếm phần lớn tiền lương của người phục vụ.

Ở nhiều nước trên thế giới, người ta thường cho tiền boa trong các nhà hàng ăn uống, còn bên ngoài các dịch vụ khác như khi mua bánh sandwich, bó hoa hay cửa hàng tạp hóa hoặc mua trên app thì câu trả lời thường là không. Trừ khi các nhân viên “siêu dễ thương”, hoặc người mua hào phóng.

Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều hệ thống mua bán, thanh toán trên các hệ thống điện tử nổ ra, thì việc cho tiền boa đang ngày càng lan rộng, khiến các hóa đơn trở nên "nặng hơn" và khiến người Mỹ “mệt mỏi vì tiền boa” hơn. Bởi nếu bạn không boa, bạn sẽ cảm thấy “có lỗi" với nhân viên. Nhưng nếu phải chi trả tiền tiền nhiều hơn, nhất là trong thời điểm lạm phát, giá cả tăng cao sẽ khiến bạn "khó chịu hoặc bực bội”.

“Dù thế nào thì bạn cũng cảm thấy tội lỗi” - Matt Schottland, 41 tuổi, ở trung tâm thành phố Washington. “Đó không phải là một hệ thống tuyệt vời” - anh thở dài.

Theo Dipayan Biswas, giáo sư tiếp thị tại Đại học Nam Florida, sự mở rộng này phần lớn là do việc thanh toán điện tử đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Trên các hệ thống thanh toán hóa đơn, nhiều công ty cài thêm các tính năng tùy chọn, bao gồm cả tiền boa. Trong đó, nếu thao tác các công đoạn tiếp theo, khách phải bấm vào nút tip hoặc “no tip” (không boa).

“Điều đó khiến nhiều người khó chịu. Họ không muốn làm điều đó. Các công ty sử dụng yếu tố này khiến khách hàng cảm thấy tội lỗi" - Biswas nói thêm.

Hannah Koban, một luật sư 30 tuổi, thừa nhận rằng gần đây cô phải “boa nhiều hơn trước đây tôi từng làm”.

Nữ luật sư cho biết việc liên tục yêu cầu tiền thưởng cho người phục vụ “đang gây thêm một chút áp lực”. Thậm chí, nhiều trang còn đề xuất số tiền boa lên tới 30% trên tổng hóa đơn - con số vượt xa tỷ lệ thông thường.

"Kết quả là tôi phải mất thời gian để tra cứu xem khi nào nên boa, khi nào không boa, mức boa nào là phù hợp, có phải lúc nào cũng là 20% không? Và vì vậy tôi cảm thấy như mình đang tra cứu trên Google liên tục”- Koban nói.

Đối với Saru Jayaraman, Chủ tịch của hiệp hội One Fair Wage, tổ chức bảo vệ mức lương “công bằng” cho những người phục vụ bàn cho biết: “Nếu chúng ta phát ngán với việc liên tục cho tiền boa, thì hãy tham gia phong trào chấm dứt mức lương dưới mức tối thiểu cho những người lao động ở lĩnh vực "được boa". Bởi trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, phục vụ ăn uống, các ông chủ thường trả thấp hơn mức lương tối thiểu".

Theo Saru Jayaraman, thủ đô Washington hồi tháng 11/2022 đã cùng một số bang áp đặt mức lương tối thiểu, ngay cả đối với những nhân viên được trả tiền boa và điều này đã thu hút lực lượng lao động đáng kể. “Nếu còn tồn tại mức lương dưới mức tối thiểu thì việc "ám ảnh tiền boa" sẽ còn khiến người tiêu dùng mệt mỏi",  Saru Jayaraman nói.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI