Doanh nghiệp Mỹ bị phạt 1,5 triệu USD vì sử dụng lao động trẻ em

18/02/2023 - 11:18

PNO - Công ty chế biến thịt của Mỹ phải nộp khoản tiền phạt 1,5 triệu USD cho hành vi sử dụng hơn 100 trẻ em làm việc tại các cơ sở của mình.

 

Công ty PSSI bị phạt 1.5 triệu USD vì sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật - Ảnh: USDA/flickr
Công ty PSSI bị phạt 1,5 triệu USD vì sử dụng lao động trẻ em trái pháp luật - Ảnh: USDA/flickr

Một trong những công ty chế biến và vệ sinh thực phẩm lớn nhất nước Mỹ vừa bị phạt vì tuyển dụng bất hợp pháp ít nhất 102 trẻ em tham gia giết mổ thịt gia súc, vệ sinh nhà xưởng và làm những công việc nguy hiểm khác.

Hãng tin New York Times dẫn thông báo của Bộ Lao động Mỹ hôm 18/2 cho biết, công ty Packers Sanitation Services Inc. (PSSI) có trụ sở chính tại tiểu bang Wisconsin đã phải nộp 1,5 triệu USD tiền phạt sau khi Bộ này phát hiện nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 đã làm việc ca đêm tại 13 nhà máy chế biến thịt ở 8 tiểu bang do công ty này quản lý.

Theo hồ sơ tòa án mà hãng tin The Guardian tiếp cận được, một số lao động trẻ em dưới 14 tuổi đã làm công việc vệ sinh máy cắt thịt tại một cơ sở từ 11 giờ tối đến 5 giờ sáng, 6 ngày trong 1 tuần, kéo dài từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022.

Kết quả điều tra của Bộ Lao động cho thấy, những đứa trẻ này đã sử dụng hóa chất độc hại để làm sạch các thiết bị chế biến thịt trong các xưởng chế biến “với ít nhất 3 trẻ vị thành niên đã bị thương khi làm việc cho công ty này”. Một số trẻ em khác ngủ gật trong lớp hoặc phải nghỉ học “do bị thương bởi bỏng hóa chất”, theo 1 báo cáo do nhà trường cung cấp cho Bộ Lao động Mỹ.

Trẻ em phải làm những công việc vệ sinh nặng nhọc và nguy hiểm tại các xưởng chế biến thịt thuộc công ty PSSI - Ảnh: U.S. Department of Labor
Trẻ em phải làm những công việc vệ sinh nặng nhọc và nguy hiểm tại các xưởng chế biến thịt thuộc công ty PSSI - Ảnh: U.S. Department of Labor

Theo Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động Công bằng của Mỹ (FLSA), công ty PSSI đã bị phạt 15.138 USD - mức phạt dân sự tối đa mà luật liên bang cho phép - cho mỗi lao động trẻ em mà doanh nghiệp này tuyển dụng trái pháp luật.

“Những vi phạm liên quan đến lao động trẻ em trong trường hợp này là có hệ thống và xảy ra trên diện rộng cho thấy rõ sự bất tuân pháp luật của PSSI”, bà Jessica Looman, Phó giám đốc bộ phận Tiền lương và Công lao động thuộc Bộ Lao động phát biểu.

Một số nhà nghiên cứu chính sách đã lên tiếng chỉ trích mức phạt bị cho là quá thấp và không đủ sức răn đe để ngăn chặn người sử dụng lao động vi phạm luật lao động.

“Thật đáng xấu hổ khi tình trạng sử dụng lao động trẻ em bất hợp pháp vẫn xảy ra trong ngành công nghiệp đóng gói thịt chỉ vì mức phạt quá thấp”, tiến sĩ Celine McNicholas, Giám đốc chính sách tại Viện Chính sách Kinh tế Mỹ nêu ý kiến.

Tình trạng sử dụng lao động trẻ em trong ngành chế biến thịt tại Mỹ đang có xu hướng gia tăng - Ảnh: Pexels
Tình trạng sử dụng lao động trẻ em trong ngành chế biến thịt tại Mỹ đang có xu hướng gia tăng - Ảnh: Pexels

Chỉ tính riêng năm 2022, số vụ vi phạm luật lao động trẻ em của Mỹ đã tăng 37%, với ít nhất 688 trẻ em bị phát hiện làm việc trong các điều kiện nguy hiểm.

Bộ Lao động cũng đưa ra cảnh báo cho thấy, tình trạng lao động trẻ em có xu hướng gia tăng một cách đáng báo động trên khắp nước Mỹ kể từ năm 2015.

Nguyễn Thuận 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI