Người già ở nhà, người trẻ thót tim

15/08/2023 - 10:31

PNO - Ở tuổi U70, 60, 50, thỉnh thoảng chị em tôi còn được má (đã 89 tuổi) nấu cho bữa cơm ấm nóng; được má rót ly nước, sờ trán, nhắc ăn cháo, uống thuốc mỗi khi bệnh; được má vỗ về “con đừng buồn nữa, còn có má mà” mỗi khi con cái gặp chuyện không may…

Đó là điểm tựa tinh thần, sự may mắn và hạnh phúc vô bờ của chị em tôi. Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui đó, cũng có lúc má “cua gắt”, làm nhiều việc dở khóc dở cười. 

Thấy vườn chuối sau nhà mọc nhiều cỏ dại và lá chuối khô không ai dọn, má cầm dao, cắp nón lá đi dọn vườn. Anh chị Bảy - vợ chồng con trai út sống cùng nhà với má - cản lại vì sợ má té.

Ảnh mang tính minh họa: internet
Ảnh mang tính minh họa: internet

Vài ngày sau, trong lúc anh chị tôi đi bán hàng thì nhận được điện thoại của cậu em họ, giọng gấp gáp “Bác Tám (má tôi) đốt vườn, xíu nữa là cháy nhà”. Cậu em họ thuật lại: “Trời nắng chang chang mà bác Tám đi làm cỏ, cắt lá chuối, gom lại rồi châm lửa đốt. Gió mạnh, lửa cháy phừng lên, bác Tám sợ quá, tui phải chạy ra dìu bác vô, rồi la làng để mọi người dập lửa”. Anh chị tôi chưa kịp nói, má tôi đã phản ứng: “Má chạy kịp. Hồi đó má đốt hoài, có cháy nhà đâu”.

Lần khác, chị dâu tôi bán hàng hết sớm nên dọn về sớm. Vừa tới trước cửa đã nghe mùi cháy khét và thấy khói bốc lên. Chị chạy vào, thấy bếp gas đang cháy phừng phừng, lan lên chiếc nồi đang nấu và lửa bắt đầu bén vào vách gỗ. Chị điếng hồn, kêu: “Con dặn má bao nhiêu lần rồi, má cứ để đồ ăn đó, tối con về hâm lại”. Má tôi tỉnh queo: “Ủa, má nhớ tắt bếp rồi mà. Không hâm đồ sớm, để nó hư”. 

Mới đây, tôi đưa con qua chơi với má. Má kêu: “Con Út vô tủ lạnh lấy bịch kẹo cho tụi nhỏ ăn. Con tôi không thích ăn kẹo nên không để ý. Đến khi chị dâu tôi về, má tôi lại khoe chiến tích: “Má mới “lụm” được bịch kẹo sau tủ lạnh”.

Chị dâu tôi chạy nhanh vô nhà kiểm tra, thấy bịch thuốc chuột má tôi tưởng kẹo đã để vào tủ lạnh. Cái này cũng lỗi do người lớn không cẩn thận, nhưng đúng là cả nhà bị một phen hết hồn.

Còn 1.001 chuyện cười ra nước mắt của má tôi, như mỗi khi trời mưa, chị em tôi dặn má ngồi yên; nhưng trong lúc chúng tôi người lo cho con, người gom quần áo vào, người cơm nước thì quay lại đã thấy má cầm mấy cái thau đi hứng nước vì sợ mưa dột, mưa tạt ướt tụi nhỏ.

Có khi má còn dầm mưa bắt cá cho tụi nhỏ coi, rồi khoe: “Bà ngoại là tay bắt cá giỏi số 1 xứ Cái Hố này (cù lao Ông Chưởng, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)”. Các chị em tôi nhiều lần nửa đùa nửa thật: “Má ngồi yên cho thế giới hòa bình đi má”, nhưng đời nào má tôi chịu. Có lần, má tôi dọn dẹp nhà kho, kêu bán ve chai. Đến khi anh tôi về, má cầm 160.000 đồng khoe: “Má mới bán mấy cái bao, đệm cũ với cái bình xịt được nhiêu nè”. Anh tôi phóng nhanh vào nhà kho, nói chung, đồ cũ, đồ mới gì má cũng gom bán hết.

Không chỉ nhà tôi, nhiều gia đình có người cao tuổi cũng hay lâm vào tình huống thót tim. Bác gái - sui của má tôi, 86 tuổi, ở xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - thấy vợ chồng con trai đi ruộng về trễ, sợ 2 đứa cháu nội ở nhà đói bụng nên bà đi nấu cơm. Bà dọn dẹp nhà bếp cho gọn gàng và sắp xếp lại các chai lọ. Mắt bà kèm nhèm, nên lấy nhầm chai thuốc trừ sâu để bên ngoài chái bếp (bà tưởng chai nước mắm) để kho cá.

Sau vài lần nêm nếm bà đã nôn ói và gục tại bếp. Khi vợ chồng người con về, anh chị tá hỏa đưa bà đi cấp cứu. May mắn, bà được cứu sống và con cái “cách ly” bà khỏi gian bếp.

Thế nhưng, khi con cái đi vắng, bà vẫn tranh thủ vào bếp nấu cơm để “sắp nhỏ về có ba hột cơm bỏ vô bụng”. Từ đó, anh chị không bao giờ dám đem thuốc trừ sâu, diệt cỏ, diệt chuột về nhà. Anh nói: “Thà bỏ phân thuốc ngoài ruộng bị thất thoát còn hơn đem về nhà, quá nguy hiểm”.

Dù có những chuyện thót tim, dù tuổi già quay lại như trẻ con: vẫn thích làm theo ý mình và có cả trăm cái gàn, nhưng thực sự người cao tuổi như cây cao bóng cả che chở cho con cháu.

Chúng tôi dặn nhau phải cẩn thận hơn, không để xảy ra tình huống nguy hiểm cho má. Chúng tôi luôn biết ơn vì các anh chị em đã và gần có cháu nội ngoại vẫn còn có má để tựa vào, còn có má yêu thương và còn có má để nhõng nhẽo và thấy mình luôn còn trẻ. 

Giang Thùy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI