Người đầu tiên đi bộ trong vũ trụ qua đời ở tuổi 85

12/10/2019 - 10:28

PNO - Nhà du hành vũ trụ Liên Xô “suýt” không thể quay về con tàu của mình vào năm 1965, khi bộ đồ của ông phồng lên trong chân không vũ trụ giữa chuyến đi đầu tiên.

Alexei Leonov, nhà du hành vũ trụ huyền thoại của Liên Xô, người đầu tiên bước đi trong vũ trụ cách đây 54 năm vừa qua đời ở Moscow, thọ 85 tuổi.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos công bố tin tức trên trang web chính thức vào thứ Sáu 11/10, nhưng không đưa ra nguyên nhân cái chết. Theo nguồn tin từ truyền thông Nga, ông Leonov gặp vấn đề về sức khỏe trong vài năm gần đây.

Nguoi dau tien di bo trong vu tru qua doi o tuoi 85
Alexei Leonov là bạn và là đồng đội của phi hành gia Yuri Gagarin - người đầu tiên tiến vào vũ trụ. Cả hai đều là tượng đài anh hùng của ngành khoa học vũ trụ thế giới

Trong một động thái thể hiện sự kính trọng đối với ông Leonov, Cơ quan không gian Mỹ NASA tạm ngưng việc đưa tin trực tiếp về chuyến đi bên ngoài vũ trụ của hai nhà du hành người Mỹ bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế ISS để báo cáo về cái chết của “huyền thoại” Leonov.

Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh của NASA tại Houston, Mỹ nói rằng họ muốn dành chuyến đi ngoài vũ trụ hôm nay để tưởng nhớ ông Leonov.

Leonov là một tượng đài cả ở quê hương lẫn ở Mỹ, đến nỗi cố nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C Clarke quyết định lấy tên ông đặt cho một tàu vũ trụ của Liên Xô trong tiểu thuyết được dựng thành phim “2001: A Space Odyssey”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình Leonov, gọi ông là người tiên phong, một người mạnh mẽ và anh hùng.

Leonov ghi tên mình vào lịch sử vũ trụ vào ngày 18/3/1965, khi ông rời khỏi buồng không gian Voskhod 2 để tiến vào khoảng không vũ trụ chỉ với một sợi dây buộc.

Phi hành gia nhớ lại: “Tôi bước vào khoảng trống đó và bị mê hoặc bởi những ngôi sao. Chúng ở khắp mọi nơi - bên trên, phía dưới, bên trái, bên phải. Tôi chỉ có thể nghe thấy hơi thở và nhịp tim của mình trong sự im lặng đó”.

Nguoi dau tien di bo trong vu tru qua doi o tuoi 85
Nhà du hành vũ trụ Leonov trở thành người đầu tiên bước đi trong không gian vào ngày 18/3/1965, trước "đối thủ" từ Mỹ gần ba tháng.

Việc bước đi trong không gian luôn mang đến rủi ro cao và chuyến đi tiên phong của Leonov đặc biệt căng thẳng, các chi tiết về sự kiện chỉ được công khai trong nhiều thập kỷ sau đó.

Bộ đồ vũ trụ của Leonov đã phồng lên rất nhiều trong khoảng trống của không gian đến nỗi ông không thể quay trở lại tàu vũ trụ. Ông phải mở một van đặc biệt để thoát bớt khí oxy trong bộ đồ mới có thể vừa vặn đi qua cửa hầm.

Chuyến đi trong vũ trụ của ông Leonov kéo dài 12 phút. Gần ba tháng sau, phi hành gia người Mỹ Ed White cũng hoàn thành chuyến đi ngoài không gian đầu tiên của xứ sở cờ hoa.

Linh La (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI