Người dân Trung Quốc tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng

06/02/2021 - 19:58

PNO - Một năm sau cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng vì COVID-19, người dân ở thành phố Vũ Hán nói rằng họ rất biết ơn vị bác sĩ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đầu tiên về dịch bệnh.

Lý Văn Lượng - vị bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện trong thành phố - trở thành một trong những nhân vật được quan tâm nhiều nhất trong những ngày đầu bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, khi anh cố gắng báo động về sự xuất hiện của căn bệnh lạ, nhưng đã bị cảnh sát khiển trách vì “tung tin đồn”.

Bác sĩ Lượng la2mot65 trong những y bác sĩ đầu tiên đưa ra cảnh báo về căn bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán
Bác sĩ Lượng là một trong những y bác sĩ đầu tiên đưa ra cảnh báo về căn bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán

Cái chết của người đàn ông 34 tuổi vì COVID-19 vào ngày 7/2/2020 đã dẫn đến làn sóng thương tiếc của công chúng và những biểu hiện giận dữ hiếm gặp trên mạng.

Vài ngày sau Chung Nam Sơn, một nhà dịch tễ học nổi tiếng, đã rơi nước mắt vì bác sĩ Lượng trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, gọi anh là “người hùng của Trung Quốc”.

Nhưng khi Chủ tịch Tập Cận Bình vinh danh các "anh hùng" của "cuộc chiến tranh nhân dân" chống lại virus vào tháng 9, ông không hề đề cập đến đóng góp của bác sĩ Lượng.

Tuy người dân trên các con phố xung quanh bệnh viện mà bác sĩ Lượng từng công tác nói rằng cuộc sống trong thành phố hầu như đã trở lại nhịp điệu bình thường, họ vẫn tôn kính vị bác sĩ dũng cảm vì hành động của anh ấy.

Ji Penghui - một nhà thiết kế 34 tuổi - cho biết, anh đã nghe về cảnh báo của bác sĩ Lượng trong những ngày đầu đại dịch và vội vàng mua khẩu trang trước khi các quan chức tiết lộ về căn bệnh.

“Công chúng kính trọng anh ấy, và cá nhân tôi nghĩ anh ấy nên nhận được nhiều danh hiệu chính thức hơn, thay vì bị đối xử như những gì anh ấy đã chịu trong quá khứ”, Ji nói.

Ji cho rằng chính phủ đã mắc sai lầm trong giai đoạn đầu, nhưng kể từ đó họ đã xử lý tốt.

Nhân viên an ninh không cho phép phóng viên tác nghiệp khi đoàn chuyên gia WHO đến khảo sát chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi tìm thấy các ca COVID-19 đầu tiên
Nhân viên an ninh không cho phép phóng viên tác nghiệp khi đoàn chuyên gia WHO đến khảo sát chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi tìm thấy các ca COVID-19 đầu tiên

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã loại bỏ phần lớn các trường hợp lây nhiễm tại địa phương, với chỉ 6 trường hợp mới được báo cáo hôm 5/2 và và 12 trường hợp ngày 6/2.

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới hiện đang ở Vũ Hán để nghiên cứu các giai đoạn đầu của đợt bùng phát và chuẩn bị trình bày những phát hiện của mình.

Một thành viên của nhóm chuyên gia WHO - Peter Daszak nói với Associated Press hôm 5/2 rằng, phía Trung Quốc đã cấp toàn quyền tiếp cận với tất cả các địa điểm và nhân sự mà nhóm yêu cầu - một mức độ cởi mở mà ngay cả ông Daszak cũng bất ngờ.

Daszak cho biết nhóm nghiên cứu hiện đã kết thúc các chuyến thăm thực tế và sẽ dành vài ngày tới để tìm hiểu dữ liệu, tham khảo ý kiến ​​từ các chuyên gia Trung Quốc trước khi trình bày tóm tắt những phát hiện của họ tại một cuộc họp báo và rời đi vào thứ Tư 10/2.

Ông Daszak cũng dành nhiều lời khen ngợi cho các chuyên gia Trung Quốc, những người đã chuẩn bị cho chuyến thăm trong nhiều tháng, đặc biệt là Phó giám đốc Viện Virus học Vũ Hán Shi Zhengli - người mà ông từng hợp tác để tìm ra nguồn gốc của hội chứng hô hấp cấp tính SARS, bắt nguồn từ Trung Quốc và dẫn đến vụ dịch năm 2003.

Tuy nhiên, Daszak cho biết họ chỉ gặp nhau trong chuyến thăm đến viện với mức độ an ninh nghiêm ngặt, giữa những nghi ngờ được “chính trị hóa trên quy mô toàn cầu”.

Ông Daszak khẳng định cuộc điều tra của nhóm chỉ đơn giản là bước khởi đầu và có thể sẽ mất nhiều năm để xác nhận nguồn gốc của virus. Cần có nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định vật chủ tạo nên ổ dịch, bao gồm lấy mẫu động vật, phân tích gen và nghiên cứu dịch tễ học.


Ngọc Hạ (theo Reuters, AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI