Người dân đổ xô đi du lịch, Ấn Độ lo ngại tái bùng dịch COVID-19

19/07/2021 - 07:34

PNO - Nhiều người dân Ấn Độ bắt đầu đổ xô ra đường, đi du lịch mà không đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp xa cách xã hội, sau khi vừa trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 thảm khốc.

Chính phủ Ấn Độ đang đứng trước thách thức lớn trong việc ngăn chặn hoặc giảm thiểu tác động của một đợt bùng phát dịch khác, khi phần lớn người dân mệt mỏi vì đại dịch ở miền Bắc nước này bắt đầu lên kế hoạch du lịch. Rất nhiều ô tô hoặc xe máy tập kết dày đặc ở các địa điểm tham quan nổi tiếng như Shimla, Mussoorie, Dharamshala và Nainital, khiến các chuyên gia y tế không khỏi lo ngại.

Ấn Độ đứng trước nguy cơ tái bùng dịch khi người dân đổ xô đi du lịch.
Ấn Độ đứng trước nguy cơ tái bùng dịch khi người dân đổ xô đi du lịch

Trong những hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội, nhiều khách du lịch còn không đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp xa cách xã hội, ở một đất nước chỉ có khoảng 5% dân số đã tiêm phòng. Thay vào đó, mọi người tụ tập chụp ảnh kỉ niệm và hít thở không khí mát mẻ.

Sau khi Bộ Y tế liên bang phát hiện nhiều sai phạm trong công tác phòng dịch, các nhà chức trách các tiểu bang đã nhanh chóng thắt chặt việc di chuyển của du khách và cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác. Tại thác Kempty, thành phố Mussoorie, các quan chức giới hạn chỉ cho phép 50 khách du lịch vào tham quan mỗi lần trong 30 phút.

Ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch tại Ấn Độ. Nhiều chủ khách sạn, nhà hàng... phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính sau 2 đợt bùng phát dịch làm gián đoạn hoạt động du lịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng hoạt động du lịch nếu không được kiểm soát bài bản có thể tạo điều kiện cho các biến thể SARS-CoV-2 lan truyền rộng rãi.

Thủ tướng Narendra Modi tuần trước cho biết người dân đang vi phạm các quy định phòng dịch ở các địa điểm tham quan trên dãy núi Himalaya, trong khi một số quan chức hàng đầu cảnh báo về nguy cơ bùng dịch mới từ các hoạt động du lịch.

Ông Modi cho biết: "Đúng là du lịch và kinh doanh đã bị ảnh hưởng rất nhiều do dịch COVID-19 nhưng hôm nay, tôi sẽ nói một cách dứt khoát rằng không thể có một đám đông quá lớn ở các địa điểm công cộng mà không đeo khẩu trang".

Ấn Độ hiện đang gặp khó trong việc cân bằng các hoạt động kinh tế như du lịch và ngăn chặn một đợt bùng phát đại dịch khác. Tính đến nay, nước này đã báo cáo hơn 31 triệu ca mắc COVID-19 và gần 414.000 người tử vong.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI