Ngừng bắn tại Syria có nguy cơ phá sản

28/02/2016 - 11:50

PNO - Dù Nga đã nỗ lực quyết tâm, tuy nhiên giới phân tích cho rằng thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ phá sản và khó có thể thực hiện được.

Ngày 26/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ sự hi vọng Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ ủng hộ một nghị quyết tán thành kế hoạch ngừng bắn tại Syria.

Ông Lavrov cho biết, theo quyết định đưa ra tại hội nghị Munich, Nga và Mỹ đã thảo ra văn kiện, nhất trí về các điều khoản cho kế hoạch ngừng bắn tại Syria.

Thỏa thuận này đã được cộng động quốc tế đón nhận tích cực và sẽ sớm nhận được sự ủng hộ của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cũng như Nhóm hỗ trợ quốc tế cho Syria.

Dù Nga đã nỗ lực quyết tâm, thậm chí làm thay việc của Mỹ nhằm thúc đẩy các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn về Syria từ ngày 27/2, tuy nhiên giới phân tích cho rằng thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ phá sản và khó có thể thực hiện được.

Syria tiếp tục tấn công mãnh liệt IS...

Ông Rami Abdel Rahman, giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 26/2, chỉ vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành những cuộc không kích dữ dội nhằm vào các thành trì của phiến quân tại Syria.

“Từ đêm qua đến sáng nay, Nga đã tiến hành các cuộc không kích với cường độ dữ dội hơn mức bình thường nhằm vào các thành trì của phiến quân, trong đó có Ghouta ở phía Đông Damascus, phía Bắc tỉnh Homs và phía Tây tỉnh Aleppo”, ông Rami Abdel Rahman nói.

Ngung ban tai Syria co nguy co pha san
Quân Syria cũng đồng loạt tấn công các vị trí quan trọng trên chiến trường.

Cùng ngày, phía Nga và Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết về ủng hộ quy chế ngừng bắn tại Syria, sẽ có hiệu lực từ 0h ngày 27/2 giờ địa phương (khoảng 5h ngày 27/2 theo giờ Hà Nội).

Theo kế hoạch, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào 3h ngày 27/2 (giờ Hà Nội) để xem xét thông qua văn kiện này.

Mỹ có sẵn kế hoạch B và hoài nghi lệnh ngừng bắn được thực thi

Trước tình hình chiến trường Syria hiện nay đã khẳng định những nghi ngờ của giới quân sự là hoàn toàn có cơ sở.

Dù đóng vai trò quan trọng trong các phiên đàm phán, trao đổi với các bên về Syria nhưng Mỹ cũng tỏ ra nghi ngờ trước tính khả thi của thỏa thuận này.

Ngày 23/2, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố sẵn sàng theo đuổi “Kế hoạch B” về Syria nếu lệnh ngừng bắn thất bại.

Từ chối mô tả chi tiết về lựa chọn chính sách này, Ngoại trưởng Mỹ chỉ nói một cách khái quát rằng sẽ sai lầm nếu cho rằng Mỹ sẽ không có bước đi kế tiếp.

Không lâu sau đó, phát biểu sau buổi họp của hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ngày 25/2, Tổng thống Obama cảnh báo các bên không nên quá ảo tưởng vào thỏa thuận ngừng bắn Syria.

Saudi Arabia, Thổ sẵn sàng tham chiến?

Trong một diễn biến liên quan, trang Press TV của Iran ngày 25/2 dẫn lời truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 30 sỹ quan của Arab Saudi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ trên 2 chiếc máy bay vận tải chiến thuật C-130.

Theo nguồn tin trên, sau khi đưa quân vào lãnh thổ Ankara, hiện nay, số sỹ quan không quân  của Saudi Arabia đã tập trung tại căn cứ quân sự Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngung ban tai Syria co nguy co pha san
Máy bay chiến đấu của Không quân Arab Saudi được điều đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Các máy bay chiến đấu của nước này đang chuẩn bị để phát động các chiến dịch oanh kích đầu tiên trên lãnh thổ Syria.

Ngoài ra, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai phán đoán rằng chính quyền Riyadh đang chuẩn bị việc triển khai thêm máy bay chiến đấu dự kiến sẽ hạ cánh ở Thổ Nhĩ Kỳ vài giờ tới và số máy bay này sẽ tham gia các chiến dịch tấn công trên lãnh thổ Syria.

“Máy bay chiến đấu của Saudi Arabia sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ nay mai. Nhân lực từ Saudi Arabia cũng đã đến” – Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước này có quyền không bị ràng buộc bởi kế hoạch ngừng bắn ở Syria nếu an ninh của họ bị đe dọa.

"Thỏa thuận ngừng bắn sẽ không ràng buộc được chúng tôi khi nảy sinh tình hình đe dọa tới an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi sẽ có những biện pháp cần thiết để chống lại cả YPG lẫn IS nếu cảm thấy cần thiết. Ankara là nơi duy nhất quyết định các hành động liên quan đến an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ", ông Davutoglu phát biểu trên Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia để ngỏ khả năng hợp tác với nhau trong việc đưa quân vào Syria.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI