Mỹ trấn an Thổ, lộ sự đa diện ở Syria

26/02/2016 - 09:42

PNO - Sau thời gian phớt lờ các yêu của Thổ, Mỹ đã đánh tiếng cho Ankara về việc cần quân để xây dựng khu vực an toàn ở phía bắc Syria.

Washington làm an lòng Ankara

Mới đây, trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước ủy ban Thượng viện Mỹ, ông Kerry cho rằng thành lập “khu vực an toàn” phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng.

“Để “khu an toàn” thực sự có tác dụng và ý nghĩa như mục đích tạo ra nó. Lầu Năm Góc ước tính số quân cần thiết có thể lên tới 15.000 đến 30.000 quân để xây dựng một khu vực an toàn thực sự ở phía bắc Syria.

Chúng ta đã sẵn sàng để thực hiện? Chúng ta đã sẵn sàng để đưa quân đội vào?”.

My tran an Tho, lo su da dien o Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AP)

Kerry cũng đưa ra dự đoán về số nhân viên và trang thiết bị cần thiết để chống lại những cuộc tấn công cả trên không và mặt đất.

Hành động của Washington thực sự sẽ khiến cho Thổ an lòng hơn. Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã ủng hộ một khu vực ở miền bắc Syria để bảo vệ người tị nạn và cho phép cung cấp viện trợ.

Nhận định ​​của Kerry được đưa ra một ngày sau khi ông tuyên bố trước ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng, Lầu Năm Góc đang xem xét xây dựng một "kế hoạch B" nếu thỏa thuận đình chiến Nga - Mỹ ở Syria thất bại.

Thời gian gần đây, mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không còn khăng khít như trước nữa. Tổng thống Erdogan liên tiếp đưa ra những đề nghị, yêu cầu dành cho Mỹ nhưng đáp lại chính quyền Ankara là sự thận trọng và đề phòng từ Washington.

Hôm 16/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ nên điều bộ binh tới Syria vì cho rằng chiến tranh không thể chấm dứt mà không có hoạt động trên bộ hiệu quả.

Cùng ngày, Tổng thống Erdogan cũng lên tiếng đề nghị Mỹ phải lựa chọn ở Syria đồng thời, tiếp tục khẳng định lập trường của nước này sẽ không có ý định dừng pháo kích người Kurd ở Syria.

Đáp trả lại những đề nghị khẩn thiết từ Ankara, ngày 20/2 Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng trấn an Ankara khi bày tỏ rằng, người Kurd Syria không nên chiếm nhiều lãnh thổ hơn. Nhưng đồng thời ông Obama cũng cho biết, Washington sẽ không bỏ rơi người Kurd Syria vì Ankara.

Nga vẫn đang hết sức nỗ lực

Kể từ khi đạt được thỏa thuận Nga - Mỹ hôm 22/2, Moscow cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình. Tới thời điểm hiện tại, Nga và đồng minh đều đã tiến hành cam kết thực hiện đàm phán tại Syria.Đến ngày 24/2, Nga tiếp tục bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn với các nhóm đối lập tại 5 tỉnh, thành phố của Syria. Điện Kremlin cũng từ chối việc phát triển kế hoạch dự phòng trong trường hợp thỏa thuận đạt được với Moskva và Washington về ngừng bắn ở Syria sẽ không được tuân thủ.

My tran an Tho, lo su da dien o Syria
Moscow đang nỗ lực hiện thực ngừng bắn tại Syria.

Sau nhiều nỗ lực kêu gọi của Nga một dấu hiệu tích cực đã được đền đáp, theo Reuters, Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho liên minh gồm nhóm đối lập chính Liên minh Dân tộc Syria và nhiều phe phái đối lập lớn đang tham chiến ở Syria - cho biết lực lượng này ủng hộ ý tưởng về một lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài trong 2 tuần.

Theo lực lượng này, lệnh ngừng bắn nhằm kiểm tra mức độ nghiêm túc của phía Chính phủ Syria trong việc cam kết thực hiện kế hoạch ngừng giao tranh do Mỹ và Nga đưa ra.

Như vậy, khi các bên đã đồng tình thực hiện ngừng bắn mà thỏa thuận không đạt được, thì trách nhiệm rất lớn sẽ chỉ thuộc về Mỹ.

Nam Nhân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI