Campuchia - Trung Quốc tập trận chung trên biển

25/02/2016 - 16:38

PNO - Chỉ trong vài ngày, Campuchia đã thực hiện các cuộc tập trận trên biển với 2 cường quốc trong khu vực Châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản.

Sau đợt giao lưu văn hóa giữa Hải quân Campuchia với 3 tàu chiến của lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, Campuchia lại có cuộc tập trận chung trên biển với Trung Quốc vào ngày 24-25/2, gồm các hoạt động cứu hộ và xử lý các tình huống khẩn cấp trên biển. Đây là lần đầu tiên hải quân Campuchia và Trung Quốc thực hiện cuộc tập trận hỗn hợp lớn nhất nhằm củng cố, hợp tác mối quan hệ trong vấn đề quân sự.

Phó Tư lệnh – Phó Đô đốc Hải quân CampuchiaVann Bunneang thông báo rằng, 70 thủy thủ Campuchia sẽ phối hợp cùng 737 thủy thủ Trung Quốc tập luyện với 3 tàu chiến Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi cảng Sihanoukville, Campuchia.

Campuchia - Trung Quoc tap tran chung tren bien
Người dân Campuchia tưng bừng hoan nghênh tàu chiến Trung Quốc lần đầu cập cảng của nước này. (Ảnh: Navy.81)

Dựa trên số lượng hải quân cùng số tàu có thể thấy, Trung Quốc đang cố tình khuyếch trương sức mạnh quân sự trong tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp.

Ông lý giải: “Giống như một công ty may mặc. Sau khi có sản phẩm mới, họ thường quảng cáo. Vì vậy, việc chiến hạm Trung Quốc hiện diện ở Campuchia hay nơi khác do Trung Quốc là nước lớn và muốn cho thế giới thấy công nghệ hiện đại của mình”.

Chỉ trong vài ngày, hải quân Campuchia đã có cuộc tập trận với cả Nhật Bản và Trung Quốc, Diplomat nhận định rằng, Campchia không muốn quá lệ thuộc vào Bắc Kinh, nên đã kết thân mở rộng mối quan hệ ngoại giao với các nước lớn khác trong khu vực Châu Á, trong đó có Nhật Bản. Nhật Bản cũng đang tranh chấp biển đảo và tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc ở khu vực châu Á.

Phó Đô đốc Campuchia Vann Bunneang nói: “Việc chiến hạm Trung Quốc và tàu Nhật Bản đến đây là niềm tự hào của Campuchia. Nó cho thấy đất nước chúng tôi có mối quan hệ hòa bình và tốt đẹp, mang tính hợp tác với tất cả các nước”.

Bảo An (Tổng hợp) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI