Mỹ tính đưa tàu ngầm tấn công tới Biển Đông, Nga diệt 200 mục tiêu IS

25/02/2016 - 11:51

PNO - Mỹ đang cân nhắc điều tàu ngầm tấn công tới Biển Đông, còn Nga tiêu diệt gần 200 mục tiêu khủng bố trong 2 ngày ở Syria.

Ngày 24/2, Tư lệnh Bộ Chỉ thuy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris tuyên bố ông sẽ cân nhắc điều tàu ngầm tấn công và tăng cường thêm khu trục hạm tới Biển Đông, để răn đe hành động quân sự hóa khu vực quần đảo Trường Sa.

My tinh dua tau ngam tan cong toi Bien Dong, Nga diet 200 muc tieu IS
Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Virginia mang tên USS John Warner của Mỹ.

“Mỹ sẽ tiến hành thêm nhiều chuyến tuần tra phức tạp hơn trong tương lai. Chúng tôi sẽ điều máy bay và tàu tới vùng biển và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, ông Harris nói.

Washington từng điều một tàu khu trục vào vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Mỹ cũng tiến hành tuần tra trên biển và trên không gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa, với việc điều máy bay ném bom B-52 tới khu vực này hồi tháng 11/2015.

Chỉ trong một tuần trở lại đây, Trung Quốc đã liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngày 16/2, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa.

Đến ngày 22/2, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho biết, Trung Quốc đã xây dựng các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ngày 23/2, các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

Người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nhận định, việc Trung Quốc một lần nữa điều máy bay chiến đấu tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là "xu hướng đáng lo ngại".

"Nó không phù hợp với cam kết của Bắc Kinh nhằm tránh các hành động có thể làm leo thang căng thẳng", ông Harris nói. Lần đầu tiên Trung Quốc đưa J-11 trái phép tới đảo Phú Lâm là tháng 11/2015.

Liên quan tới chiến dịch tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/2 cho biết, lực lượng không quân Nga đã tiến hành 187 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria trong 62 lần xuất kích diễn ra trong hai ngày qua, đã phá hủy hơn 10 thành trì và vô hiệu hóa hơn 50 tên chiến binh khủng bố ở tỉnh Hama.

My tinh dua tau ngam tan cong toi Bien Dong, Nga diet 200 muc tieu IS
Nga tiêu duyệt gần 200 mục tiêu của quân khủng bố.

Trong đó, lực lượng Không quân Nga tiếp tục tấn công mạnh mẽ các nhóm chiến binh khủng bố ở Syria không tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn. Những nhóm này bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết thêm.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ngày 24/2 Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đã khẳng định quan điểm ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga đưa ra.

Dẫn nguồn tin từ SANA cho biết, trong cuộc điện đàm trên, Tổng thống Assad xác nhận với Tổng thống Putin rằng, Damascus sẵn sàng ủng hộ việc thực hiện thỏa thuận "đình chiến" tại Syria và nhấn mạnh sẽ tiếp tục cuộc chống khủng bố IS, mặt trận Al-Nusra và "các tổ chức khủng bố khác".

Thỏa thuận trên được Mỹ và Nga cùng nhau soạn thảo, sẽ chính thức có hiệu lực từ 22h ngày thứ Sáu tuần này (giờ địa phương).

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI