Nghèo thì sợ tết - đúng quá còn gì!

28/12/2022 - 15:03

PNO - Bài học “tết vui khi tâm mình bình an" tuy đơn giản nhưng tôi chưa học được. Tết mà kẹt tiền quá thì chẳng có gì vui!

 

Dòng nội dung gây bão mạng xã hội của Đoàn Di Băng
Dòng nội dung gây bão mạng xã hội của Đoàn Di Băng

Cận tết, chỉ cần ai đó nhắc đến chữ " tiền" sẽ dễ gây xôn xao, bàn tán. Ví dụ như cách đây mấy ngày, Thảo bạn thân đã chuyền tai tôi câu nói: "Chỉ còn 30 ngày nữa là tết, mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ống 200 ngàn là sẽ có ngay 6 triệu đồng tiêu tết".

Hay như chuyện một cô ca sĩ đã bóng gió rằng miễn túi đầy tiền thì ai cũng nôn tết, thích tết. Rất nhanh, nhiều người cho là cô ca sĩ chồng đại gia kia hợm hĩnh, làm lố khi dám chê bai, khinh rẻ người nghèo.

Xét trên mặt nội dung câu chữ, tôi thấy câu nói của cô ca sĩ không trực tiếp chỉ trích, xúc phạm, khinh rẻ ai. Đại ý, cô diễn đạt vì ba mẹ cô đầy đủ, giàu có nên rất hóng tết, còn những người khó khăn, eo hẹp kinh tế sẽ tự thấy bản thân phải chật vật xoay xở nên sẽ không thích tết, quay sang đổ vấy cho tâm lý tuổi già.

Với tôi, nếu thẳng thắn nhìn nhận, thì câu nói, suy nghĩ của cô ca sĩ tuy hơi trần trụi, nhưng đúng tâm lý xã hội thời điểm này. Trong bối cảnh vật giá leo thang, để đón tết, dù ít dù nhiều thì mỗi người, mỗi gia đình đều phải cần sắm sanh, sửa soạn. Nếu tài khoản không có số dư, thì thử hỏi làm sao vui nổi. Tết càng đến cận, những người vợ, người mẹ nghèo chỉ càng thêm sợ, thêm buồn lòng.

Dịp Tết, phụ nữ luôn lo lắng vì vật giá leo thang ( Ảnh minh họa)
Dịp tết, phụ nữ chúng tôi luôn lo lắng vì vật giá leo thang (Ảnh minh họa)

Mấy hôm nay ở công ty, đi làm mà tôi có cảm giác như đi… bệnh viện. Chị em trong xưởng, mặt ai cũng hiện lên vẻ buồn lo. Không ai hào hứng, rôm rả trò chuyện như trước.

Mỗi lần gặp cấp trên, tuy muốn biết về mức thưởng tết, lương tháng 13, nhưng người nào cũng thập ra thò vào, không dám hỏi. Bằng ánh mắt, những chia sẻ nhẹ nhàng, mọi người tự động viên nhau, thời điểm này còn việc để làm là may mắn lắm rồi. Ngoài kia, hàng ngàn người dù tay nghề giỏi đến mấy nhưng công ty thua lỗ vẫn bị cho nghỉ việc trước thềm mùa xuân.

Khi nghe tôi than chuyện tiền nong, công việc dịp cuối năm, Thảo bạn tôi nhắn tin chia sẻ: “Thúy hãy thả lỏng, nhẹ nhàng hơn đi. Có nhiều gia đình dù hết tiền, dù không có tiền nhưng vẫn cùng nhau đón một cái tết sum vầy, vui vẻ. Tết vui hay không không nằm ở chuyện tiền bạc mà nằm ở tâm lý, suy nghĩ của mình”.

Tôi trả lời: “Bài học "tết vui khi mình bình an trong suy nghĩ” tuy đơn giản, nhưng nhiều năm rồi mình vẫn chưa học được. Đối với mình, tết mà kẹt tiền quá thì sẽ chẳng có gì vui !”.

Có lẽ, Thảo sẽ thất vọng khi tôi không thấm được quan điểm của bạn về chuyện tết, nhưng chẳng còn cách nào khác, muốn cân bằng, vui vẻ, tôi nghĩ phải trung thực với những vấn đề của gia đình mình.

Không cần thiết kế những chuyến du lịch sang chảnh, không cần mở tiệc linh đình, không câu nệ những thủ tục tặng biếu, mong muốn của tôi trong dịp tết này là có thêm ít tiền lương thưởng để mua vé xe cho cả gia đình về thăm quê, mua cho cô con gái lớn một chiếc đầm công chúa, cho cậu út đôi giày siêu nhân, lì xì cho bà nội, bà ngoại và các cụ cố ở làng...

Những người già cũng rất thích Tết
Những người già cũng rất thích tết (Ảnh minh họa)

Cũng như trẻ em, tôi nghĩ những người già vẫn luôn thích tết. Tết được đón đông con cháu về quây quần, hỏi han, trò chuyện. Tết nhà cửa sạch sẽ, ấm áp nhang trầm, trên bàn ăn cũng có thêm nhiều loại thực phẩm, bánh trái để các cụ lựa chọn khi năm vừa rồi các cụ lại bị khuyết thêm mất một cái răng.

Vậy nên, cũng có lý khi cô ca sĩ kia đánh tiếng bảo ai đó đã sai khi nói bản thân vì già đi nên không thích tết nữa. Người già không sợ tết, chỉ có những người vợ nghèo, mẹ nghèo mới lo tết, sợ tết mà thôi.

                                                                                                        Thanh Thúy (TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lth.222 10-02-2024 14:47:04

    Tết nhà nghèo có vị gì... Mình không thích tết chút nào khi nhìn các bạn ai cũng xúng xính áo váy đẹp mà mình thì chẳng có, điều ấy đã là đáng buồn nhưng buồn hơn là cả nhà mình ai cũng đều như vậy.Mắt rưng rưng khi thấy Tết đã kề cận mà bố mẹ vẫn gắn bó với mấy chiếc áo cũ rách, toàn là được cho thôi.Thế nên nhà mình rất ngại đi chơi...Tiền đóng học còn chật vật chưa trả,nợ nần năm cũ vẫn đeo bám đến qua năm mới.Cứ cuối năm là y rằng có mấy cô vào đòi nợ mẹ mình, mẹ toàn phải xin khất...

  • Ba SG 30-12-2022 19:02:46

    Chả cần nói Tết ngày thường mà không có tiền thì sống cũng như địa ngục chứ ở đó mà nói Tết không có tiền thì có mà buồn thối ruột luôn !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI