Nghệ sĩ xiếc Hiển Phước: Bố mẹ biết rõ nghề xiếc nguy hiểm, nhưng luôn ủng hộ tôi

27/01/2020 - 11:34

PNO - Đây là năm thứ 6 chàng “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” nén niềm vui tết cùng gia đình để biểu diễn phục vụ kiều bào.

Thật khó để gặp được Hiển Phước trong những ngày đầu năm 2020 vì theo kế hoạch, anh chỉ về nước được ít hôm và sau đó lại chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến biểu diễn phục vụ kiều bào tài các nước Hungary, Bỉ và Thụy Điển. Chuyến đi bắt đầu vào ngày 29 tháng Chạp âm lịch, kéo dài liên tục trong 20 ngày và điều đó đồng nghĩa với việc thêm một lần nữa chàng nghệ sĩ xiếc chấp nhận đón nhận cái tết xa gia đình.

Tiết mục biểu diễn xuất sắc của Hiển Phước và bạn diễn Thanh Hoa ở quốc tế. Ảnh: NVCC

Hiển Phước nhìn sự ái ngại của tôi và đáp lại bằng một nụ cười hiền. Anh nói: “Với nghệ sĩ xiếc thì việc tết không thể sum vầy cùng với gia đình là bình thường. Tôi đã quen với việc này trong nhiều năm qua rồi và may mắn là bố mẹ cũng hiểu.  Xưa kia ông bà cũng là những nghệ sĩ xiếc có tiếng và gia đình tôi có truyền thống nghệ thuật xiếc lâu đời. Tôi là thế hệ thứ ba đó”.

Tìm hiểu mới biết, anh chính là con trai của nghệ sĩ xiếc Cẩm Minh, người từng nhận giải nhì tiết mục tạo hình nghệ thuật do Bộ Văn Hóa - Thể thao cấp và có rất nhiều đóng góp to lớn cho nghệ thuật xiếc của Việt Nam trong suốt gần 30 năm qua.

Hiển Phước cùng bố mẹ và chị gái. Bố mẹ Hiển Phước là nghệ sĩ xiếc nổi tiếng. Chị gái thuở nhỏ theo nghề xiếc nhưng sau này đã chọn học về ngành y. Ảnh: nhân vật cung cấp

Hiển Phước cho biết bố mẹ anh rất ủng hộ việc con theo nghề nên việc anh vắng nhà trong những dịp tết không làm cho gia đình bất ngờ. Nhưng từ trong tận đáy lòng, Hiển Phước cũng rất sợ mình có nhiều thời gian trống khi chu du trên đất khách.

Anh nói: “Tết mà mình phải ở một nơi xa, lên Facebook nhìn ngắm người ta sum họp, chắc chắn lòng sẽ  chạnh lòng, sẽ buồn. Nên cách hay nhất là không ở trong phòng một mình, không để bản thân có quá nhiều thời gian rảnh rang để suy nghĩ”.

Hiển Phước ngồi nhẩm đếm, đây là lần thứ 6 không được ăn tết tại Việt Nam. Nhưng anh ở nơi đất khách, anh được gặp gỡ những kiều bào Việt Nam để hòa chung niềm vui vào xuân.

Để có được những tiếc mục độc đáo, Hiển Phước phải dày công khổ luyện. Ảnh: nhân vật cung cấp

Hiển Phước cho biết anh trải qua tuổi thơ êm đềm, không có nhiều bạn bè hay tụ tập vui chơi vì anh có rất nhiều hoạt động bận rộn. Từ năm 4 tuổi, Hiển Phước đã theo học xiếc và anh luôn mơ ước được có ngày bước lên sân khấu biểu diễn trong tiếng vỗ tay tưởng thưởng như bố mẹ. 

Anh chăm chỉ tập luyện xiếc cho tới năm bước vào lớp 4 thì được bố mẹ bất ngờ gửi gắm sang bộ môn thể dục dụng cụ. 7 năm theo thể dục dụng cụ, Hiển Phước vừa học văn hóa vừa rèn luyện gắt gao theo chế độ của một vận động viên chuyên nghiệp. Nhưng rồi duyên nợ với xiếc đã kéo anh quay trở lại với nghề truyền thống bao đời của gia đình. Năm 2007, Hiển Phước lên đường ra Hà Nội theo học nghề xiếc chuyên nghiệp trong 5 năm và tốt nghiệp tiết mục thăng bằng trên dây căng cao gây tiếng vang vào năm 2012.

Hiển Phước nói, anh thấy vinh dự và tự hào khi theo được nghề truyền thống này của gia đình và dù biết nghề nguy hiểm nhưng chưa bao giờ anh có ý định chuyển sang lĩnh vực khác. “Mọi tâm huyết và đam mê tôi đều dành cho xiếc”, anh nói. Và trong lúc trò chuyện, tôi cũng nhìn thấy những vết hằn, vết trầy trên cổ tay anh còn để sẹo.

Biểu diễn tiết mục khó và sử dụng sức mạnh của đôi tay nên cổ tay Hiển Phước luôn bị trầy xước và hằn in nhiều vết sẹo. Ảnh: NVCC

Do bố mẹ là người trong nghề nên họ không lo lắng gì nhiều khi con trai theo đuổi môn xiếc. “Chúng tôi xem đó là niềm tự hào. Quả thật tôi có nhiều sự lựa chọn cho nghề nghiệp, nhưng chỉ có xiếc mới mang lại cho tôi niềm vui và hạnh phúc. Điều đó càng được nhân lên hơn nữa khi những tiếc mục, đóng góp của tôi được mọi người đón nhận và cổ vũ”.

Để có những thành quả như ngày hôm nay, Hiển Phước phải ngày đêm tập luyện, việc tập từ 8 giờ sáng tới 8 giờ tối là chuyện bình thường. Nhiều tiết mục biểu diễn của Hiển Phước đã khiến người xem hồi hộp đến nín thở và để có thành quả đó là cả một quá trình nhiều năm khổ luyện thấm đẫm mồ hôi, nước mắt.

Một tiết mục biểu diễn thót tim của Hiển Phước và bạn diễn. Ảnh: nhân vật cung cấp

Nhưng điều anh thấy may mắn nhất là anh chưa bao giờ cảm thấy cô đơn trong những quyết định, lựa chọn của mình. Những giải thưởng liên tục như Huy chương bạc tại Liên hoan xiếc toàn quốc Hà Nội, huy chương bạc tại Liên hoan xiếc quốc tế diễn ra tại Tây Ban Nha (tháng 2/2019), huy chương vàng Liên hoan xiếc quốc tế tổ chức tại Việt Nam vào tháng 10/2019... và gần đây nhất là sự công nhận trở thành 1 trong 12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019” càng khiến cho anh thêm vững chắc niềm tin, đam mê và hết lòng cống hiến.

Hiển Phước tiết lộ, mục tiêu lớn nhất của anh trong năm 2020 là tiếp tục chinh phục các Liên hoan xiếc quốc tế diễn ra ở Pháp và Monaco.

Trương Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI