Nghề bảo mẫu được kỳ vọng giúp tăng dân số

03/04/2023 - 10:46

PNO - Dù tỉ lệ sinh ở các nước châu Á đang giảm mạnh, nghề bảo mẫu vẫn phát triển, thậm chí được kỳ vọng là một trong các giải pháp giúp tăng dân số.

Học viên đang thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh tại các lớp kỹ năng bảo mẫu ở Thượng Hải (Trung Quốc) - ẢNH: REUTERS
Học viên đang thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh tại các lớp kỹ năng bảo mẫu ở Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Nhu cầu đào tạo chuyên nghiệp tăng

Năm 2023, lần đầu tiên trong 6 thập niên, Trung Quốc ghi nhận dân số giảm. Nhưng dù tỉ lệ sinh đang ở mức thấp kỷ lục, nhiều người vẫn đăng ký các khóa học kỹ năng chăm sóc sau sinh ở các thành phố lớn. Với chứng chỉ bảo mẫu chuyên nghiệp, học viên có thể nhận được công việc có mức lương lên đến 2.100 USD/tháng so với mức lương trung bình là 1.300 USD/tháng.

Tại Thượng Hải, học viên từ khắp Trung Quốc đổ đến Trung tâm Đào tạo Yipeitong để học kỹ năng chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh. Theo giáo viên Jiang Lei của trung tâm, ngày nay những người làm công việc chăm sóc phải hội đủ các tiêu chuẩn chuyên nghiệp.

“Ngay cả trong xu hướng sinh ít con, các cặp vợ chồng ở những thành phố lớn luôn sẵn sàng bỏ chi phí để có 1 người chăm sóc tốt nhất ngay ngày đầu lúc mẹ con từ bệnh viện về nhà. Các học viên của chúng tôi phải được trang bị đầy đủ về kiến thức dinh dưỡng, giáo dục mầm non, kỹ năng cho trẻ ăn khoa học, canh giấc ngủ…” - Jiang nói. 

Mức lương cao cũng đang thu hút những người có bằng cử nhân đại học tham gia nghề bảo mẫu. Cô Dong Lili - học viên tại trung tâm, từng tốt nghiệp ngành cơ khí - cho biết kinh nghiệm chăm sóc con của mình đã khiến cô muốn làm nghề chăm sóc trẻ. “Khi cha mẹ chọn bảo mẫu, họ sẽ chọn những người chuyên nghiệp hơn và yêu cầu về trình độ học vấn cao” - người phụ nữ 35 tuổi nói.

Các chuyên gia trong ngành đều đồng ý rằng, việc chăm sóc trẻ phải ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, nhưng kỹ năng quan trọng nhất của người chăm sóc vẫn không thay đổi. Đó là kiên nhẫn và đối xử với đứa bé như con ruột của mình. 

Dịch vụ bảo mẫu khuyến khích sinh con

Các nhà hoạch định chính sách hy vọng dịch vụ bảo mẫu sẽ góp phần giúp tăng dân số. Ngoài tạo điều kiện cho ngành đào tạo trong nước, Viện Dân số Trung Quốc đưa ra ý tưởng nhập khẩu 3 triệu “vú em” từ nước ngoài. Điều đó cho phép phụ nữ đại lục an tâm làm việc, sinh con.

Các bảo mẫu nước ngoài cũng nhận thù lao thấp hơn người trong nước. 
Hồng Kông hiện đã có khoảng 350.000 người giúp việc nước ngoài, hầu hết đến từ Philippines và Indonesia, chiếm đến 5% dân số. Singapore cũng tuyển dụng hầu hết người giúp việc gia đình từ 2 quốc gia này và khu vực Nam Á.

Tại Hàn Quốc, Thị trưởng Seoul - ông Oh Se-hoon - cũng đã đề xuất điều tương tự cho bài toán tổng tỉ suất sinh thấp nhất thế giới ở quốc gia này nhiều năm qua. Ông cho rằng việc tăng số lượng người giữ trẻ nước ngoài sẽ khuyến khích người Hàn Quốc sinh con. Theo Sở Di trú, luật nhập cư Hàn Quốc cho phép người nước ngoài nhận thị thực dài hạn để làm công việc trông trẻ.

“Khi Hồng Kông và Singapore giới thiệu mô hình này vào những năm 1970, tỉ lệ phụ nữ trong lực lượng lao động đã tăng lên. Dù nó không đảo ngược tình trạng giảm tỉ lệ sinh trong thời gian dài, nhưng xu hướng giảm đã chậm lại rõ rệt so với chúng ta” - ông Oh Se-hoon nói.

Theo chương trình đào tạo và quản lý những người trông trẻ của Bộ Bình đẳng giới và gia đình Hàn Quốc số tiền chi trả cho người trông trẻ ở nước này đã tăng gấp đôi trong 12 năm qua. Trung bình, người Hàn Quốc chi 2.000 USD/tháng/bảo mẫu.

Nghiên cứu của Viện Chăm sóc và Giáo dục trẻ em Hàn Quốc chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều phụ huynh thuê người trông trẻ nước ngoài vì chi phí thấp hơn và nguồn cung sẵn có hơn. Chuyên gia về chính sách chăm sóc trẻ em của viện tỏ ra lạc quan về kế hoạch của ông Oh Se-hoon sẽ giúp ích cho phụ nữ đang tuổi đi làm. Nhiều phụ nữ muốn làm việc, muốn đạt thành tựu sự nghiệp nhưng gánh nặng nuôi dạy con cái đã đè lên vai họ và dịch vụ bảo mẫu là chọn lựa khả dĩ.

Nhằm giảm bớt chi phí nuôi dạy con cái, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã hứa sẽ tăng các khoản trợ cấp cho những người mới làm cha, mẹ. Một đề xuất ngân sách cuối năm 2022 sẽ cung cấp cho mọi gia đình có trẻ sơ sinh khoản trợ cấp 694 USD/tháng, bắt đầu từ năm 2024, tức tăng gấp 3 lần so với mức hiện tại. 

Nam Anh (theo NYT, Reuters, Korea Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI