Nhật Bản "sẽ biến mất" nếu phụ nữ không chịu sinh con

06/03/2023 - 13:25

PNO - Năm 2022, số người chết ở Nhật Bản cao gấp đôi số người được sinh ra, với khoảng 800.000 ca sinh nhưng có tới khoảng 1,58 triệu ca tử vong.

 

Dân số Nhật Bản đã giảm xuống còn 124,6 triệu người từ mức cao nhất chỉ hơn 128 triệu người đạt được vào năm 2008. ẢNH: AFP
Dân số Nhật Bản đã giảm xuống còn 124,6 triệu người - Ảnh: AFP

"Nhật Bản sẽ không còn tồn tại nếu không thể làm chậm tốc độ tỷ lệ sinh giảm. Vấn đề này đang đe dọa phá hủy mạng lưới an sinh xã hội và nền kinh tế. Nếu chúng ta cứ tiếp tục như thế này, đất nước sẽ biến mất” - bà Masako Mori - cố vấn của Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo sau khi Nhật Bản công bố số trẻ sinh năm 2022 giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản công bố vào cuối tháng 2, năm ngoái, số người chết ở xứ sở hoa anh đào cao gấp đôi số người sinh ra, với khoảng 800.000 ca sinh và khoảng 1,58 triệu ca tử vong.

Trước đó, Thủ tướng Fumio Kishida đã tuyên bố sẽ tăng gấp đôi trợ cấp các chi tiêu cho trẻ em và gia đình trong nỗ lực kiểm soát đà trượt dốc này.

Hiện dân số Nhật Bản đã giảm xuống còn 124,6 triệu người so với mức 128 triệu người đạt được vào năm 2008. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, tốc độ dân số giảm liên tục mỗi năm. Trong khi đó, tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tăng lên hơn 29% vào năm 2022.

Bà Mori - một nhà lập pháp Thượng viện và là người cố vấn cho ông Kishida về vấn đề tỷ lệ sinh và các vấn đề LGBTQ (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và đồng tính luyến ái), cho biết: “Nó không giảm dần mà đang lao thẳng xuống. Đi xuống có nghĩa là những đứa trẻ được sinh ra bây giờ sẽ bị ném vào một xã hội teo tóp và mất khả năng hoạt động".

"Nếu không hành động ngay và các kế hoạch không được thực hiện, hệ thống an sinh xã hội sẽ sụp đổ, sức mạnh kinh tế và công nghiệp sẽ suy giảm và sẽ không có đủ tân binh cho Lực lượng Phòng vệ để bảo vệ đất nước", bà nói thêm. 

Bà Mori cho biết, trong khi việc đảo ngược đà trượt dốc hiện nay sẽ cực kỳ khó khăn do số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng đang giảm dần đều.

Thủ tướng Kishida đã từng đề cập đến việc tăng trợ cấp trẻ em, cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em... Nhưng các nhà phê bình cho rằng việc "ném tiền" vào các gia đình có con là không đủ để giải quyết vấn đề. Theo những báo cáo về bình đẳng giới thì chính phủ cần có những thay đổi toàn diện bao gồm giảm gánh nặng nuôi con cho phụ nữ và giúp họ dễ dàng tham gia lực lượng lao động hơn sau khi sinh. 

“Chính sách trao quyền cho phụ nữ và tỷ lệ sinh là như nhau. Nếu bạn giải quyết những điều này một cách riêng biệt, nó sẽ không hiệu quả”, bà Mori nói.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI