Ngày tết, lì xì thế nào mới đúng cách?

05/02/2019 - 16:00

PNO - Một trong những hình ảnh quen thuộc những ngày đầu năm âm lịch chính là phong bao lì xì đong đầy lời chúc tốt lành. Ý nghĩa bao lì xì không chỉ là số tiền bên trong mà còn là câu chuyện của sự gắn kết thiêng liêng.

Ngay tet, li xi the nao moi dung cach?
Phong bao lì xì đỏ thắm biểu trưng cho vận đỏ và tài lộc dồi dào.

Tết âm lịch năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 5/2 và là lễ hội của hàng trăm triệu người dân toàn thế giới. Ở Trung Quốc, trẻ nhỏ và người chưa có gia đình là người sẽ được nhận lì xì và xem đó là điềm lành cho họ trong cả năm. Người trao lì xì phải là người đã có gia đình vì quan niệm truyền thống cho rằng người lập gia đình rồi mới là những người trưởng thành vì tự tạo được cuộc sống gia đình của riêng mình.

Số tiền trong bao lì xì không có giới hạn thấp nhất hay cao nhất mà tùy thuộc vào điều kiện và mong muốn của người quyết định lì xì ai đó.

Khảo sát của CNA Lifestyle với 1.425 người ngẫu nhiên cho kết quả 33% được hỏi nói rằng họ sẵn sàng lì xì từ 10 đô la Sing (7,35 USD) trở lên cho trẻ, 21% nói rằng họ muốn lì xì khoảng 8 đô la Sing (6 USD) và phần còn lại cho biết họ lì xì 2 đô la Sing (1,5 USD).

CNA Lifestyle cho rằng bố mẹ lì xì con cái thì đây chỉ nên là số tiền lì xì tượng trưng vì bình thường, bố mẹ đã dành tất cả tâm sức, tiền của và thời gian chăm chút cho những sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, việc của con cái khi nhận lì xì của bố mẹ chính là cần tri ân những gì bố mẹ đã dành cho mình ngày dài tháng rộng.

Ngay tet, li xi the nao moi dung cach?
Bố mẹ lì xì cho con ngày đầu năm và chúc con những điều tốt lành trong năm mới.

Với những mối quan hệ như anh chị em ruột, anh chị em họ hay cháu trong gia đình thì tùy thuộc vào khả năng, còn CNA Lifestyle đưa ta mức đề xuất từ 8-20 đô la Sing.

Ngoài ra, lì xì còn có thể gửi đến những người đã giúp bạn trong những công việc hàng ngày như người giúp việc, bảo vệ, lao công. Đây là cách bạn cảm ơn họ đã vất vả trong suốt năm qua.

Khi lì xì, người ta chú ý đến việc dùng tiền mới, được xếp vào bao lì xì gọn gàng như là dấu hiệu của một năm mới phẳng phiu, thuận lợi. Con số cũng nên là số chẵn vì số lẻ xuất hiện trong số tiền theo quan niệm người châu Á là kém may mắn.

Ai nên giữ tiền lì xì?

Ngay tet, li xi the nao moi dung cach?
Ai nên giữ tiền lì xì là câu hỏi không bắt buộc phải có một lời giải duy nhất.

Năm ngoái, một phụ nữ Trung Quốc đâm đơn kiện bố mẹ cô vì đã bỏ túi khoảng 9.200 USD tổng số tiền lì xì cô nhận được từ nhỏ. Lẽ ra, cô gái này không đả động gì đến số tiền lì xì ấy, nhưng vì bố mẹ bất ngờ tuyên bố sẽ không đóng học phí đại học cho cô nữa nên cô mới kiện bố mẹ để được trả tiền đóng học phí.

Vụ kiện hi hữu khiến nhiều người giật mình đặt câu hỏi ai mới là người được sở hữu tiền lì xì. Câu hỏi này không có một câu trả lời chính xác duy nhất. Có người cho rằng ba mẹ được quyền giữ số tiền ấy vì đó chính là một phần bù lại những khoản chi họ đã dành cho con. Hơn nữa, khi con họ được lì xì thì cũng chính họ phải lì xì lại cho con, cháu người lì xì con họ.

Angeline Ang-Pang (sống ở Singapore) nói rằng: “Ba mẹ tôi là người giữ tiền lì xì của chúng tôi để cân đối với số tiền ba mẹ đã lì xì cho những đứa trẻ khác. Tôi và chị của mình cảm thấy chuyện ấy là có lý và ba mẹ cũng thường giải thích với chúng tôi rằng đồng tiền rất khó kiếm”.

Một người Singapore khác chia sẻ: “Với tôi, điều quan trọng nhất của việc lì xì không phải là số tiền mà là hành động cho đi, là cảm giác mình nhận được lời chúc tốt đẹp trong những ngày đầu năm”.

Không phải ai cũng có suy nghĩ như trên. Nhiều người cho rằng số tiền lì xì là dành cho mình thì chính mình phải là người quyết định, thụ hưởng hoàn toàn.

Có người kể rằng: “Năm nay tôi 24 tuổi rồi và tôi giữ tất cả tiền lì xì cho mình từ trước đến giờ. Bố mẹ hoàn toàn không đụng đến”. Justin Ng (28 tuổi, sống ở Singapore) thì nói rằng: “Bố mẹ đã gửi tiết kiệm dùm tôi số tiền lì xì và sau này có thể lấy ra khi cần”.

Minh Khôi (Theo BBC, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI