Ngăn nguy cơ thảm họa giẫm đạp trong mùa Halloween

31/10/2023 - 05:56

PNO - Halloween là sự kiện được nhiều thanh thiếu niên trên toàn thế giới mong đợi. Dù vậy, tại Hàn Quốc, thảm họa giẫm đạp xảy ra ở Seoul (Hàn Quốc) năm 2022 vẫn khiến nhiều người ám ảnh. Năm nay, chính quyền Seoul và nhiều nơi khác tại châu Á đã áp dụng các biện pháp đề phòng nguy cơ thảm kịch tái diễn ở nơi đông người.

Ký ức đau buồn

Hye Minyi vẫn có thể nhớ lại một cách sống động những gì đã xảy ra ở khu Itaewon, Seoul vào đêm 29/10/2022. Khu vực giải trí về đêm thời thượng ở trung tâm Seoul trở thành nơi xảy ra một trong những thảm họa chết người thương tâm. Đám đông khổng lồ chen lấn nhau qua con hẻm hẹp đã dẫn đến vụ giẫm đạp, khiến hơn 150 người thiệt mạng. Vụ việc khiến người dân Hàn Quốc và cả thế giới bàng hoàng. Lúc đó, Hye (22 tuổi) đang cùng chị họ Amy đến một quán bar ở Itaewon. Họ nằm trong số hàng ngàn người tụ tập tại nhiều quán bar và nhà hàng nằm dọc các con phố và ngõ hẻm tại đây. Hye nhớ rõ sự hoảng loạn bắt đầu lan rộng khi những con phố ngày càng đông đúc, nơi mọi người bắt đầu chen lấn, cố gắng thoát khỏi sự ngột ngạt và tình hình nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bảng thông báo ngừng các sự kiện Halloween tại Shibuya, Tokyo, Nhật Bản - Nguồn ảnh: AP
Bảng thông báo ngừng các sự kiện Halloween tại Shibuya, Tokyo, Nhật Bản - Nguồn ảnh: AP

Hye kể: “Khung cảnh ngày hôm đó hoàn toàn khác. Mọi người la hét, cố gắng vùng ra khỏi đám đông. Tôi té xuống đất và thực sự nghĩ rằng mình sẽ chết”. Từ nơi Hye nằm, cô có thể nhìn thấy những người khác trải qua tình cảnh tương tự, nhiều người trong số họ đã chết. Hye nói thêm: “Thời gian có thể đã trôi qua, nhưng tôi không thể quên những gì đã xảy ra vào đêm Halloween ấy. Hầu như ngày nào tôi cũng gặp ác mộng về nó”. Tổng cộng, 159 người đã thiệt mạng, nhiều người trong số họ là thanh niên độ tuổi 20-30. Hye bị gãy mắt cá chân và bầm tím nặng, phải nằm viện nhiều tuần. Cô cũng chịu đựng chứng đau nửa đầu trong nhiều ngày. Vụ việc này là thảm họa tồi tệ nhất trong thời bình của Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng.  

Nhiều biện pháp đề phòng

Lễ Halloween với lịch sử hàng thế kỷ được tổ chức rộng rãi ở Mỹ hằng năm vào ngày 31/10. Ở nhiều nước châu Á, nó được coi là một ngày lễ của phương Tây, do người nước ngoài tổ chức và gần đây mới dần trở nên phổ biến đối với người dân địa phương.

Năm nay, chính quyền thủ đô Seoul công bố loạt biện pháp mới “để đảm bảo một lễ Halloween an toàn”, bao gồm hệ thống camera giám sát số lượng đám đông. Đại diện chính quyền thành phố cho biết: “Chúng tôi dự đoán rằng 14 khu vực ở Seoul, bao gồm khu Itaewon ở quận Yongsan, sẽ có mức độ đông đúc cao trong mùa Halloween. Nếu khu vực này quá đông đúc, các chuyến tàu điện ngầm sẽ bỏ qua nhà ga tại đó. Đường bộ có thể bị hạn chế để đảm bảo đủ không gian cho người đi bộ. Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ y tế khẩn cấp sẽ được triển khai để chủ động ngăn chặn các sự cố, bao gồm việc vận hành các lều cấp cứu tại chỗ và điều động xe cứu thương cho tình huống khẩn cấp”.

Tại Nhật Bản, chính quyền khuyến khích giới trẻ tránh xa đám đông ở khu giải trí về đêm Shibuya, nơi đã trở thành địa điểm tụ tập nổi tiếng trong đêm Halloween. Ken Hasebe - Thị trưởng khu đô thị Shibuya thuộc Tokyo - cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo ngại thảm kịch Itaewon có thể lặp lại. Từ trước đây cho đến năm 2022, chúng tôi chỉ yêu cầu mọi người cư xử đúng mực trong lễ Halloween. Năm nay, chúng tôi mạnh dạn yêu cầu mọi người đừng đến vui chơi ở Shibuya”.

Việc uống rượu trên đường phố sẽ bị cấm trong thời gian từ 18 - 5g sáng hôm sau. Các cửa hàng trong khu vực cũng được yêu cầu không bán rượu cho khách. An ninh được tăng cường với nhiều cảnh sát và nhân viên bảo vệ, để kiểm soát đám đông. Sở cảnh sát Chuo thuộc tỉnh Fukuoka cũng tuyên bố tăng cường an ninh vào ban đêm và sáng sớm tại các quận Tenjin và Daimyo của Fukuoka đến ngày 1/11. Vào đêm Halloween, 200 cảnh sát sẽ túc trực và 1 máy bay trực thăng sẽ theo dõi an ninh từ trên không. 

Tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, các nhà điều hành dịch vụ tàu điện ngầm đã cấm hành khách “trang điểm và mặc quần áo đáng sợ” trên tàu để “ngăn chặn sự hoảng loạn tiềm ẩn”. Các nhà điều hành tàu điện ngầm tuyên bố: “Giữa các hoạt động Halloween, nếu hành khách trang điểm đáng sợ, chúng tôi có thể yêu cầu họ tẩy trang trước khi vào nhà ga”. 

Linh La (theo CNN, Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI