Nga tuyên bố: Thách thức mọi trừng phạt của Mỹ

30/12/2016 - 15:11

PNO - Đứng trước việc ông Obama mở cuộc trừng phạt mới, mạnh mẽ nhất từ trước đến nay lên Moskova, phía điện Kremlin mới đây đã đưa ra phản ứng "thách thức mọi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ".

Mới đây, điện Kremlin thông báo rằng Putin tuyên bố rằng Nga có đủ điều kiện để đáp ứng lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Putin cho hay phía Nga chắc chắn sẽ đưa ra những phản ứng thích hợp để đáp trả lại những lệnh trừng phạt mới của Mỹ định áp đặt lên Moskova, tất nhiên nó sẽ làm cho các quan chức Washington "cảm thấy không thoải mái", phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp ứng đầy đủ và hợp lý về những lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ. Và chắc chắn điều này sẽ làm cho các quan chức Hoa Kỳ sẽ cảm thấy không thoải mái", Peskov nhấn mạnh.

Nga tuyen bo: Thach thuc moi trung phat cua My
Nga tuyên bố: Thách thức mọi trừng phạt của Mỹ

Phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm rằng Moscow chỉ hối tiếc một điều rằng việc Mỹ đưa ra những lệnh xử phạt mới chống Nga sẽ làm tiếp tục phá hủy mối quan hệ song phương.

Ông cũng lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt Moskova của Washingto là khó có thể đoán trước và có vẻ hung hãn, vậy nên phía Nga có hành động đáp trả là việc hết sức cần thiết, tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng Nga vẫn còn hy vọng để xây dựng mối quan hệ bình thường với chính phủ Mỹ.

“Chúng tôi rất tiếc chính quyền Mỹ và bản thân Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định đó. Như đã nói trước đây, chúng tôi đang cân nhắc về quyết định này. Đây là các lệnh trừng phạt phi lý và vi phạm luật pháp quốc tế” – ông Dmitry Peskov nói.

Ông Dmitry Peskov bỏ ngỏ khả năng Nga sẽ "có phản ứng trả đũa phù hợp khiến phía Mỹ bất lợi đáng kể trong chính các lĩnh vực Mỹ trừng phạt Nga”. Song, Nga chưa vội áp lệnh trừng phạt vì “cân nhắc tình hình chuyển tiếp chính trị hiện tại ở Washington. Chúng tôi vẫn mong, Nga sẽ không ảnh hưởng vì các hành động vụng về này và hai nước sẽ thực hiện động thái hợp tác, tiến tới bình thường hoá quan hệ” – người phát ngôn nói.

Chính quyền ông Obama được biết đã áp đặt lệnh trừng phạt mới lên điện Kremlin vào thứ năm, bao gồm cả việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và việc đóng cửa hai cơ sở ngoại giao Nga ở Hoa Kỳ, bởi nước này cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Bộ sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức vào thứ Sáu về việc đáp trả lệnh trừng phạt mới.

"Ngày mai sẽ có báo cáo chính thức về các biện pháp đối phó với những chính sách hà khắc của Hoa Kỳ", ông Zakharova đã viết trên Facebook.

Theo hãng tin Reuters, ngày 28-12, tổng thống Barack Obama đã phát lệnh trục xuất 35 nghi phạm gián điệp của Nga và áp lệnh trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga vì cáo buộc liên quan tới loạt tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Các biện pháp trả đũa được đưa ra trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama đã đánh dấu một "điểm rơi" mới trong quan hệ vốn đã ở mức rất thấp giữa Mỹ và Nga. Quan hệ giữa hai nước vốn đã xấu đi nhiều sau các vấn đề liên quan tới Ukraine và Syria.

Báo New York Times nêu cụ thể hơn cho biết, chính quyền Mỹ áp lệnh trừng phạt với 4 quan chức cao cấp thuộc một trong hai cơ quan tình báo hàng đầu của Nga là cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Nhà Trắng tin rằng đây chính là cơ quan đã chỉ đạo các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và các tổ chức chính trị khác.

Cùng với đó Bộ ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố đóng cửa hai cơ sở giải trí ở New York và Maryland, cho rằng chúng đã được sử dụng cho các hoạt động tình báo của Nga. Tuy nhiên giới chức trách không nói rõ các cơ sở giải trí này có được sử dụng trong loạt tấn công mạng vừa qua không.

Trong số một loạt các tuyên bố, chính quyền Mỹ cũng công khai các mẫu phần mềm mã độc và các chứng cứ khác tố cáo hoạt động tấn công mạng của Nga, trong đó có cả các địa chỉ mạng máy tính thường được hacker Nga sử dụng trong các cuộc tấn công.

Gộp chung tất cả động thái đó, có thể thấy, đây là động thái đáp trả mạnh mẽ nhất của Washington với một vụ tấn công mạng có sự bảo trợ của chính phủ nhằm vào nước Mỹ.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI