Nga - Mỹ thi nhau "vạch áo cho người xem lưng" trên mặt trận Syria

30/09/2016 - 06:30

PNO - Nga - Mỹ được coi là đồng minh trên mặt trận Syria để giải quyết các xung đột và chống lại khủng bố. Tuy nhiên, do quan điểm khác nhau nên hai nước này thường xuyên xảy ra tranh cãi và thường "bới móc" sai trái của nhau.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Obama đang cân nhắc phản ứng cứng rắn hơn trước các đợt tấn công của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn vào TP Aleppo.

Reuters hôm 28-9 dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, Washington đang cân nhắc cả lựa chọn quân sự trong việc xử lý cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria.

Một số lựa chọn đang được cân nhắc như cho phép các đồng minh vùng Vịnh cung cấp vũ khí tinh vi hơn cho quân nổi dậy Syria hoặc máy bay Mỹ sẽ không kích vào căn cứ không quân của chế độ Assad; triển khai thêm đặc nhiệm Mỹ giúp đào tạo và tư vấn cho các nhóm nổi dậy người Kurd và Syria; bổ sung lực lượng không quân, hải quân tới phía Đông Địa Trung Hải.

Nga - My thi nhau
Nga - Mỹ thi nhau "vạch áo cho người xem lưng" trên mặt trận Syria

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 28-9 xác nhận giới chức các cơ quan đã thảo luận về những lựa chọn khác ngoài ngoại giao liên quan đến Syria nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Các cuộc thảo luận vẫn chưa ngã ngũ và Tổng thống Obama cũng chưa nhận được đề nghị chính thức. Nhà lãnh đạo Mỹ cho đến giờ vẫn không tán thành tiến hành hoạt động quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Vì thế, một số quan chức thừa nhận hiện chưa rõ ông Obama sẽ đưa ra quyết định thế nào đối với cuộc khủng hoảng Syria.

Vào thời điểm này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang đe dọa chấm dứt theo đuổi giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Syria với Nga, đồng thời nói Moscow phải chịu trách nhiệm về những vụ ném bom vào khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, thành phố lớn nhất Syria.

Đây là cảnh báo cứng rắn nhất từ phía Mỹ sau khi thỏa thuận ngừng bắn được Washington – Moscow làm trung gian hôm 19-9 bị sụp đổ.

Hôm 29/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói tuyên bố cứng rắn hơn với Syria của Mỹ đã xúc phạm Nga, và xem động thái này tương đương với việc hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố.

Thứ trưởng Ryabkov đã đề cập đến phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm 28/9 rằng, Nga quan tâm đến việc ngăn chặn bạo lực ở Syria vì các phần tử cực đoan có thể khai thác khoảng trống đó và khởi động các cuộc tấn công “chống lại lợi ích của Nga, thậm chí cả các thành phố của Nga“.

“Chúng tôi không thể hiểu điều này theo cách nào khác ngoài việc chính quyền Mỹ thực tế hiện tại hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố“, ông Ryabkov nói.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI