Nga chuẩn bị cho “trận Stalingrad” ở Syria, đao phủ khét tiếng IS đã chết

20/01/2016 - 08:52

PNO - Nga và quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị cho trận đánh lớn ở Aleppo, trong khi IS xác nhận đao phủ khét tiếng của nhóm này đã chết.

Nga đã điều những tổ hợp robot chiến trường mới nhất tới Aleppo để sẵn sàng cùng các lực lượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad giải phóng thành phố có tầm quan trọng bậc nhất tại Syria này.

Lực lượng của Nga cùng với binh sĩ quân đội Syria, các tay súng Hezbollah và quân tình nguyện Iran trong ngày 18/1 tiếp tục duy trì thế tiến công, củng cố vị trí để chuẩn bị cho trận đánh lớn, toàn diện, quyết định nhất để giành lại quyền kiểm soát ở Aleppo.

Nga chuan bi cho “tran Stalingrad” o Syria, dao phu khet tieng IS da chet
Robot chiến đấu “Platform-M” của quân đội Nga.

Tầm quan trọng của Aleppo là điều không phải bàn cãi. Đây là thành phố lớn nhất, trung tâm kinh tế quan trọng nhất của Syria.

Đối với Damascus, giành lại được Aleppo đồng nghĩa với việc có được hành lang bảo đảm an toàn cho cả vùng duyên hải phía Tây - được xem “căn cứ địa” của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, cộng đồng sắc tộc Alawite.

Từ bàn đạp Aleppo, quân chính phủ cũng sẽ có điều kiện thuận lợi mở các cuộc tấn công nhằm thẳng vào Raqqa “thủ phủ” của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), đánh chiếm các khu vực do quân nội dậy kiểm soát.

Quân nổi dậy Syria hiện chiếm giữ nhiều khu vực thuộc Aleppo và những đợt tấn công của quân đội chính phủ vào đây từ trước đến nay đều không mang lại kết quả như mong đợi. Thế nhưng tình hình có thể sẽ khác.

Liên minh 4 bên gồm Nga, Syria, Iran và phái Hezbollah giờ đều tràn đầy tin tưởng về một chiến thắng tại Aleppo, coi đây là sự kiện có tính bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, buộc quân nổi dậy phải chấp nhận một thực tế: tham gia tiến trình đàm phán hòa bình là lựa chọn duy nhất.

Như là bước đi cách mạng hóa trong chiến tranh hiện đại, Nga đã trình làng hai chủng loại robot chiến đấu tại Syria, đó là các tổ hợp robot “Platform-M” và tổ hợp robot “Argo”. Đây đều là các hệ thống thiết giáp hạng nặng, có khả năng tác chiến cả ban ngày lẫn ban đêm, thích ứng với mọi điều kiện chiến trường.

Trong khi đó Tạp chí tuyên truyền Dabiq của phiến quân IS hôm 19/1 đã đăng một bài điếu văn cho "phiến quân John", kẻ từng xuất hiện trong nhiều video hành quyết con tin.

Nga chuan bi cho “tran Stalingrad” o Syria, dao phu khet tieng IS da chet
"Phiến quân John".

Truyền thông và giới chuyên gia hồi tháng 2/2015 xác định Mohammed Emwazi, công dân Anh sinh ra ở Kuwait, chính là "phiến quân John", kẻ bịt mặt cầm dao xuất hiện trong các video chặt đầu con tin do Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng. Emwazi có biệt danh "Abu Muharib al-Muhajir", theo Reuters.

"Vào thứ Năm, ngày Muharram thứ 29, 1437 (12/11/2015), Ab Muhrib cuối cùng cũng trở thành shahdah (kẻ tử vì đạo) cho Allah, điều mong ước từ lâu, sau khi chiếc xe chở anh ta trở thành mục tiêu cho một máy bay không người lái không kích ở thành phố Raqqa", tạp chí cực đoan Dabiq của IS cho biết. "Chiếc xe bị phá hủy và anh ta chết ngay lập tức".

Emwazi, sinh năm 1988 tại Kuwait, được gia đình đưa tới Anh lúc 6 tuổi và tốt nghiệp lập trình máy tính tại London. Y được cho là đến Syria vào khoảng năm 2012, sau đó gia nhập IS và trở thành đao phủ khét tiếng với biệt danh "phiến quân John".

Emwazi xuất hiện trong các video hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff và James Foley, nhân viên cứu trợ người Mỹ Abdul Rahman Kassig, nhân viên cứu trợ người Anh David Haines và Alan Henning, nhà báo người Nhật Bản Kenji Goto và nhiều con tin khác.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI