New York chứng kiến tuần đẫm máu với 46 vụ nổ súng

27/04/2021 - 11:05

PNO - Thành phố New York đã trải qua tuần đẫm máu nhất trong năm nay, khi bạo lực súng đạn tiếp tục tăng cao - 46 vụ nổ súng riêng trong một tuần - báo trước một mùa hè “nóng bỏng” tiếp theo.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường một người đàn ông bị bắn trọng thương trên giao lộ đường Taylor và Guerlain ở Bronx, New York, đêm 23/4 - Ảnh: NYPost
Cảnh sát có mặt tại hiện trường một người đàn ông bị bắn trọng thương trên giao lộ Taylor - Guerlain ở Bronx, New York, đêm 23/4 - Ảnh: NYPost

Số liệu thống kê của Sở cảnh sát thành phố New York (NYPD) cho thấy 50 người đã bị bắn trong 46 vụ nổ súng riêng rẽ trong khoảng thời gian 7 ngày, kết thúc vào tối 25/4, tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng kỳ năm ngoái, hơn một tháng sau khi thành phố phong tỏa do COVID-19, NYPD ghi nhận 12 vụ nổ súng với 14 nạn nhân bị bắn. Cùng tuần năm 2019, New York cũng ghi nhận các con số tương tự.

Hiện trường vụ một người bị bắn trên Phố Đông 125 thuộc Đại lộ Lexington ở New York đêm 24/4 - Ảnh: NYPost
Hiện trường vụ một người bị bắn trên Phố Đông 125 thuộc đại lộ Lexington ở New York đêm 24/4 - Ảnh: NYPost

Theo cảnh sát, chỉ riêng cuối tuần qua, NYPD đã ghi nhận gần 20 vụ xả súng. Khuynh hướng dùng súng kéo dài gần một năm bắt đầu vào mùa xuân năm ngoái khi người dân New York vật lộn với làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19.

Đã có gần hai chục vụ nổ súng ở NYC vào cuối tuần qua - Ảnh: NYPost
Đã có gần 20 vụ nổ súng ở NYC vào cuối tuần qua - Ảnh: NYPost

Thị trưởng New York Bill de Blasio đã nhiều lần lưu ý sự gia tăng đáng lo ngại các tác động của đại dịch đã biến thành một "cơn bão thực sự", bao gồm cả sự chậm trễ của tòa án khi xử lý các vụ nổ súng. Tuy nhiên, vụ bắn súng không có dấu hiệu chậm lại ngay cả khi thành phố và tiểu bang New York từ từ mở cửa trở lại.

Cảnh sát tại hiện trường một người đi xe đạp bị bắn gần số nhà 3970 Đại lộ Bronx - Ảnh: NYPost
Cảnh sát tại hiện trường một người đi xe đạp bị bắn gần số nhà 3970 đại lộ Bronx - Ảnh: NYPost

Theo số liệu của NYPD, cho đến thời điểm này (năm 2021), đã có 376 vụ xả súng với 416 nạn nhân.

Tuần trước, thị trưởng De Blasio công bố kế hoạch kiểm soát bạo lực súng đạn, nhưng gần như các biện pháp đã được thực hiện năm 2020, bao gồm cả sáng kiến ​​"Cảnh sát ra đường vào mùa hè" cũng không thể làm chậm sự gia tăng các vụ nổ súng kéo dài nhiều tháng.

Năm 2021 chứng kiến ​​376 vụ nổ và 416 nạn nhân bị bắn, theo dữ liệu của NYPD - Ảnh: NYPost
Năm 2021 chứng kiến ​​376 vụ nổ và 416 nạn nhân bị bắn, theo dữ liệu của NYPD - Ảnh: NYPost

Một cảnh sát Bronx đã chỉ trích thị trưởng tán dương các vụ bắt giữ súng trong bối cảnh các vụ xả súng vẫn tăng đột biến. “Thị trưởng nói về những vụ bắt giữ súng kỷ lục, nhưng kỷ lục duy nhất của chúng ta trong năm nay là kỷ lục về những vụ bắn súng”, viên cảnh sát nói với tờ New York Post. Trong hai tuần qua, các vụ bắt giữ súng đã giảm mạnh so với năm ngoái.

Hơn 10 ngày trước, nước Mỹ đã ghi nhận ít nhất 45 vụ xả súng trong vòng một tháng - bắt đầu từ vụ một kẻ bắn chết 8 người tại 3 cơ sở spa ở Atlanta (Georgia) giữa tháng 3 cho đến vụ xả súng giết chết 8 người tại một cơ sở của FedEx ở Indianapolis (Indiana) đêm 15/4.

Vào thời điểm diễn ra vụ xả súng ở Indiana, Tổng thống Biden nói bạo lực súng đạn "đã xuyên thủng tâm hồn mỗi người dân chúng ta", ông kêu gọi Quốc hội hành động: "Bạo lực súng đạn là một bệnh dịch ở Mỹ, nhưng chúng ta sẽ không chấp nhận nó".

Các vụ bắn súng và xả súng hàng loạt giống như một sự trở lại bình thường đầy nghiệt ngã, bất chấp sự hoành hành của đại dịch COVID-19, và sự chia rẽ sâu sắc xung quanh các quy định hạn chế lây lan và bây giờ là các yêu cầu tiêm chủng vắc-xin.

Hòa Ninh (theo New York Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI