Natalie Portman: Thông minh hơn một ngôi sao điện ảnh...

12/03/2017 - 12:32

PNO - Trong lòng người hâm mộ và những nhà phê bình khó tính nhất, Natalie Portman chính là hình tượng diễn viên khó ai trùng lắp bởi cô là sự tổng hòa hiếm có giữa trí tuệ, tài năng, sức hút ngoại hình và một ý chí kỷ luật.

Sau mùa giải Oscar, lỡ mất danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc (vai diễn Ðệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy trong phim Jackie), nữ diễn viên Natalie Portman vẫn đang viên mãn với những khoảnh khắc thiêng liêng của lần thứ hai làm mẹ. Trong lòng người hâm mộ và những nhà phê bình khó tính nhất, Natalie Portman chính là hình tượng diễn viên khó ai trùng lắp bởi cô là sự tổng hòa hiếm có giữa trí tuệ, tài năng, sức hút ngoại hình và một ý chí kỷ luật tột độ.

Natalie Portman: Thong minh hon mot ngoi sao dien anh...

Natalie Portman sinh ra ở Israel, đến Mỹ năm lên ba tuổi và có vai diễn đầu tiên lúc 13 tuổi. Năm 2005, lần đầu tiên cô nhận giải Quả cầu vàng và được đề cử Oscar cho vai diễn trong Closer (Gần nhau thêm nữa). Năm 2010, vai diễn xuất thần Nina Sayers trong Black Swan (Thiên nga đen) giúp Natalie nhận cùng lúc giải Quả cầu vàng và Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. 23 năm trưởng thành trong từng vai diễn với không ít giải thưởng danh giá, Natalie Portman không chỉ là nguồn cảm hứng vô tận của thế hệ diễn viên trẻ mà cô còn là “đối thủ” cạnh tranh đáng gờm cho chính bản thân.

Natalie tự đẩy mình về phía trước, không ngừng hoàn thiện, chắt lọc kiến thức của những mảng miếng tưởng chẳng liên quan, biến tất cả thành vốn quý cho hành trình chinh phục những vai diễn “khó nhằn” mang thương hiệu Natalie Portman. Ở tuổi 36, Natalie có một tương lai rộng mở cho cô thỏa sức trải nghiệm, khai phá năng lượng tối thượng trong thế giới nội tâm để rồi sau mỗi lần tái xuất, tên tuổi cô ghi dấu ở một đẳng cấp khác.

- Chị từng chia sẻ vai diễn Ðệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy là vai diễn khó nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình?

- Tôi nhận lời đảm nhiệm vai diễn từ năm 2012 sau khi tìm hiểu về một trong những biểu tượng sáng chói nhất của phụ nữ Mỹ. Bà điềm tĩnh, lạnh lùng và quyến rũ, mạnh mẽ hơn khi đối diện với biến cố đau đớn tột cùng. Hình tượng đẹp đẽ của một người vợ, người mẹ tỏa sáng trong những khoảnh khắc bi thương nhất của một người phụ nữ. Tôi từng biết quá ít về bà. Ðây là điều bất lợi nhưng cũng là thuận lợi vì nó càng buộc tôi phải dồn hết tâm sức cho vai diễn.

Tìm hiểu về nhân vật là phải sống cùng nhân vật ấy đủ sâu để dù chỉ chuyển tải qua một vài lát cắt cuộc đời nhưng khán giả hiểu thấu dòng chảy nội tâm một nhân vật có thật trong lịch sử. Tôi chấp nhận tất cả đòi hỏi khắt khe nhất từ phía nhà sản xuất. Phim Jackie bấm máy vào cuối năm 2015. Trong suốt ba năm, tôi lục lọi tất cả tư liệu băng ghi âm giọng nói của nhân vật mình thủ diễn, thậm chí luyện tập cùng chuyên gia phương ngữ Tanya Blumstein để tự mình nói được giọng nói, thể hiện đúng thần thái của bà Jacqueline.

Natalie Portman: Thong minh hon mot ngoi sao dien anh...

 - Và giới chuyên môn nhận xét chị vào vai ở mức tuyệt đỉnh của sự hoàn hảo...

- Tôi luôn đặt yêu cầu khắt khe với mình, ám ảnh với vai diễn này đến mức có khi tôi nói giọng của nhân vật Jacqueline Kennedy với con trai mình. Giọng nói khá lạ, là sự hòa quyện giữa ngôn từ và hơi thở dồn dập. Con trai tôi thỉnh thoảng hỏi mẹ có vấn đề gì không khi nghe tôi nói với âm điệu của Jacqueline Kennedy. Ngay lúc ấy tôi phải thoát khỏi nhân vật.

 - Ấn tượng sâu đậm nhất khi chị nghĩ đến nhân vật của mình là gì?

- Là hình ảnh người vợ, người mẹ bị đặt vào bối cảnh không một ai có thể đồng cảm trọn vẹn vì chẳng ai hiểu được tâm lý một đệ nhất phu nhân phải lau máu chồng khỏi khuôn mặt mình trong giây phút người phụ nữ ấy có thể ngã quỵ ngất xỉu như thói quen suy nghĩ của mọi người. Tất cả không bình thường nhưng bà đã chuyển hóa tự nhiên nhất có thể. Sau vụ ám sát, các cố vấn nhà Kennedy khuyên bà rời chiếc Air Force One bằng cửa sau để tránh sự soi mói của báo chí nhưng bà đã từ chối. Ðó là bản lĩnh, là sự cứng cỏi hiển hiện từ nội tâm sâu sắc, là điều mà bộ phim muốn chuyển tải. Nữ quyền âm thầm đi vào lòng người là như thế.

 - Khi đã làm mẹ, chị đồng cảm dễ dàng hơn với lát cắt này?

- Khi chưa sinh Aleph, tôi không thể nghĩ đến hình ảnh mình trong vai trò người mẹ toàn thời gian. Có con, tất cả sự tập trung bạn dành cho con mình, không thể ngắt quãng như cách bạn tách khỏi vai diễn về với đời thật. Làm mẹ chính là công việc đời thật. Ðiều tuyệt vời là một khi bạn càng trau dồi kỹ năng làm mẹ thì kỹ năng diễn xuất cũng tăng theo. Khi ấy bạn dễ rung cảm hơn, đủ trầm tĩnh nhận ra nhiều góc khuất của một sự việc.

 - Làm mẹ có phải là công việc quan trọng nhất với chị?

- Tôi không đặt hai điều này lên bàn cân. Ðến thời điểm hiện tại, tôi hài lòng với những gì mình đã nỗ lực cho cuộc sống cá nhân và công việc. Cùng một khoảnh khắc, bạn khó thực hiện cả hai việc, nhưng khi đã chọn dành thời gian cho một việc, tôi sẽ đặt hết sự tập trung của mình vào việc ấy.

 - Bất cứ khi nào cần một gương mặt đảm nhiệm vai khó, các đạo diễn thường tìm đến chị. Chị đặt chuẩn mực nào khi nhận vai?

- Tôi không đặt chuẩn mực cho vai diễn mà đặt yêu cầu cho bản thân phải hóa thân trọn vẹn nhất có thể. Với tâm thế ấy, tôi đã có được những vai diễn thử thách bản thân, buộc tôi không chỉ có kỹ năng diễn xuất mà phải không ngừng đào sâu chính năng lực tiềm ẩn bên trong mình.

Natalie Portman: Thong minh hon mot ngoi sao dien anh...

 - Nina Sayers trong Black Swan có phải là vai diễn như thế?

- Tôi may mắn từng học ballet từ thuở nhỏ nên hiểu được những bước đi cơ bản của bộ môn khắc nghiệt này. Năm 13 tuổi, tôi chọn con đường diễn xuất, gác lại ước mơ trở thành vũ công và vai diễn cho tôi được toại nguyện, được dốc cạn sức lực và tâm trí cho những điệu múa. Chuẩn bị vào vai diễn, tôi luyện tập nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày trong liên tục 10 tháng, ăn theo chế độ của một diễn viên múa chuyên nghiệp. Vai diễn không chỉ vắt đẫm những giọt mồ hôi trên sàn tập và còn đưa chính tôi vào một trò chơi tâm lý của nhân vật Nina. Từ một cô gái thánh thiện, chăm chỉ, đầy tình yêu với ballet, Nina bị cuốn vào vòng xoáy của sự đố kỵ, ảo tưởng, mắc kẹt trong mê cung của sự ham muốn từ mặt trái của tâm hồn.

- Ðây là vai diễn nội tâm đầu tiên của chị nhưng chị đã thể hiện xuất sắc đến mức mang đến cảm giác kinh dị, rợn người. Chị chuẩn bị cho vai diễn chu đáo đến mức theo học ngành tâm lý, lấy bằng cử nhân của trường Ðại học Harvard?

- Tôi tạm gác công việc diễn xuất năm 2000, theo học ngành nghiên cứu tâm lý và năm 2003 tôi tốt nghiệp. Ðây chỉ là sự trùng hợp vì bản thân tôi có hứng thú tìm hiểu về khoa học xã hội. Tôi đã vận dụng những kiến thức mình học được để ngấm dần tính cách và chuyển biến tâm lý phức tạp của Nina vào vai diễn qua ánh mắt và thần thái của mình. Tâm lý là lĩnh vực tôi yêu thích từ khi còn rất trẻ. Không thể phủ nhận tôi là người có nhiều tham vọng. Tôi luôn biết mình có hứng thú với gì và tôi luôn tìm cách dành thời gian cho điều mình đam mê. Tâm lý, diễn xuất tưởng chừng là hai lĩnh vực riêng biệt nhưng đúng thời điểm, tôi có được vai diễn mình ưng ý khi kết hợp hai điều trên.

- Sau đó, chị còn theo học một số khóa học của Ðại học Hebrew (Israel) và giảng ở Ðại học Columbia (Mỹ) về chủ nghĩa khủng bố. Chị từng tự nhận rằng mình thông minh hơn một ngôi sao điện ảnh?

 - Ðấy là câu nói vui vì bản thân tôi từng nhiều lúc nhận ra mình có một thế giới không giống nhiều diễn viên khác. Tôi chưa từng nghĩ công việc diễn xuất là việc giải trí mà tôi thường gắn vai diễn, chuyện phim với thực tế cuộc sống hoặc những kiến thức xã hội mà tôi tích lũy. Từ đó tôi có nhu cầu tiếp nhận kiến thức mới. Tôi có thói quen đọc sách về đề tài lịch sử, xã hội, tìm những khóa học hữu ích và đó là cách nhanh nhất giúp tôi hiểu rõ cuộc sống, để mình không bao giờ rơi vào tình trạng phải biểu hiện bản thân chỉ bằng vẻ ngoài. Một thế giới quan sống động sẽ giúp bạn mở lòng và sống cân bằng.

Natalie Portman: Thong minh hon mot ngoi sao dien anh...

- Chị thành thạo tiếng Do Thái, tiếng Anh, ngoài ra chị còn học tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Ðức và tiếng Ảrập. Dường như chị đã “dư” tiêu chuẩn để trở thành một diễn viên?

- Tôi chỉ đang chuẩn bị để mình luôn trong tâm thế sẵn sàng ở mọi vai trò mình có cơ hội lựa chọn.

- Tên tuổi của chị xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gắn liền với thành tích trong công việc. Mọi người không thể thấy những hình ảnh xa hoa của Natalie Portman như nhiều diễn viên khác.

- Tôi ý thức rõ về điều này và muốn mọi người nhắc đến mình từ công việc tôi đã làm được. May mắn, chồng tôi đồng quan điểm với vợ. Chúng tôi gặp nhau tại phim trường Thiên nga đen. Benjamin Millepied khi ấy là vũ công kiêm biên đạo múa và chúng tôi đã tìm thấy sự đồng điệu ở đối phương, đó là cháy hết mình với công việc để rồi sau đó có cuộc sống riêng. Với cách nghĩ ấy, chúng tôi không phải chịu áp lực trước dư luận về đời tư của mình. Benjamin Millepied là người chồng tuyệt vời, tôi chỉ có thể nói như thế. Phần còn lại xin giữ cho tổ ấm riêng.

- Chị vẫn e ngại khi nhắc đến chuyện riêng tư vì Benjamin Millepied khi đến với chị vẫn đang chung sống với người bạn gái lâu năm mà anh ấy chuẩn bị kết hôn?

- Tôi từng thừa nhận trên Twitter ngay thời điểm ấy rằng, chúng tôi cảm mến nhau trước khi tôi biết anh ấy có một mối quan hệ gắn kết. Và anh ấy đã lựa chọn. Thời điểm ấy có lẽ tất cả đều tổn thương vì những gì trái ý hoặc sức ép của dư luận. Tôi chỉ có thể nói rằng tôi không thể kiểm soát được tất cả những gì sẽ diễn ra, chỉ là chúng ta hành xử thế nào sau đó.

- Trong lĩnh vực phim ảnh, mọi người đang dần nhận ra sự xuất hiện tên tuổi Natalie Portman trong vai trò đạo diễn, biên kịch. Chị yêu thích vai trò nào nhất?

- Tôi chọn tất cả vì tôi nghiêm túc với những điều mình đam mê. Ðó không phải là sự hời hợt chỉ để biết qua, tôi cần sự tường tận và sâu sắc với lĩnh vực mà tôi có hứng thú.

Thiên Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI