Nạn đói gia tăng kỷ lục tại Philippines sau nhiều tháng phong tỏa vì dịch bệnh

09/12/2020 - 17:47

PNO - COVID-19 đã làm tê liệt nền kinh tế Philippines và khiến nhiều người thất nghiệp. Các tổ chức từ thiện khó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm khi hàng triệu gia đình rơi vào cảnh đói kém.

Daniel Auminto mất việc và nhà khi đại dịch COVID-19 khiến Philippines rơi vào tình trạng bế tắc. Giờ đây, anh và gia đình sống trên đường phố và sống dựa vào lương thực cứu trợ.

Jomar Fleras - giám đốc điều hành Rise Against Hunger Philippines, tổ chức làm việc với hơn 40 đối tác để cung cấp thức ăn cho người nghèo - cho biết: “Trước đây tôi chưa bao giờ thấy nạn đói khủng khiếp đến thế này. Nếu lắng nghe, mọi người sẽ nói với bạn rằng họ sợ chết vì đói hơn là chết vì COVID-19. Họ không quan tâm đến dịch bệnh nữa".

Theo thăm dò ý kiến ​​của tổ chức Social Weather Stations, số người lâm vào cảnh đói kém đã đạt mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Tính đến tháng 9/2020, ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng, có gần 1/3 số gia đình - hơn 7,6 triệu hộ - không có đủ lương thực để ăn. Trong số đó, có 2,2 triệu gia đình đang trải qua "nạn đói nghiêm trọng" - mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Con số không ngừng tăng lên kể từ tháng 5, hai tháng sau khi đất nước rơi vào tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt, đảo ngược xu hướng giảm kể từ năm 2012.

Gia đình của Daniel Auminto hiện đang sống tạm tại một công viên sau khi anh mất công việc và nhà vì đại dịch.
Gia đình Daniel Auminto đang sống tạm tại một công viên sau khi anh mất nhà và công việc 

Các hạn chế xã hội phòng dịch đã được nới lỏng trong những tháng gần đây nhằm cho phép nhiều doanh nghiệp hoạt động hơn, khi chính phủ tìm cách vực dậy nền kinh tế bị tàn phá, dự kiến ​​sẽ giảm tới 9,5% trong năm nay.

Đối với những người nghèo ở Philippines, đại dịch chỉ là một thách thức khác trong cuộc sống của họ - và thậm chí không phải là nghiêm trọng nhất.

Auminto (41 tuổi) nhiều năm ngủ trên đường phố và kiếm sống bằng cách bán rác tái chế. Cuộc đời anh thay đổi vào năm 2019 khi anh tìm được công việc ổn định: thợ sơn xây dựng.

Điều đó giúp anh có đủ tiền để thuê một căn phòng ở Manila, nơi anh sống cùng vợ và con gái 2 tuổi, mua đồ ăn và thậm chí tiết kiệm một ít để thực hiện ước mơ mở cửa hàng tạp hóa nhỏ.

Nhưng bất chợt, COVID-19 xuất hiện và khiến mọi thứ quay về điểm xuất phát.

Auminto cho biết: "Chúng tôi đã mất nhà, mất việc làm. Chúng tôi thậm chí còn mất quần áo do bị lấy trộm”, Auminto chia sẻ khi ngồi trong công viên, nơi cả gia đình anh ngủ trên tấm bìa các-tông vào ban đêm.

Vào một số ngày, gia đình nhận hai bữa ăn từ các địa điểm từ thiện khác nhau; những ngày khác họ chỉ nhận được một bữa ăn và đôi khi không có gì cả.

Một đứa trẻ vui mừng khi nhận phần cơm từ thiện, phía sau là dòng người vẫn đang xếp hàng chờ lấy thức ăn.
Một đứa trẻ vui mừng khi nhận phần cơm từ thiện, phía sau là dòng người vẫn đang xếp hàng chờ lấy thức ăn

Năm ngày một tuần, các tình nguyện viên tại một trung tâm ở Manila do Hiệp hội Công giáo điều hành chuẩn bị khoảng 1.000 suất ăn gồm thịt gà, rau và cơm đóng gói trong hộp, phân phát cho những người nghèo.

Cha Flavie Villanueva, người điều hành chương trình, cho biết nhu cầu không ngừng tăng lên: “Chúng tôi bắt đầu làm việc này vào tháng 4, lúc đó có khoảng 250 người xếp hàng chờ nhận phần ăn. Thế nhưng con số đã tăng lên 400, rồi 600, 800. Ba tuần trước, con số này là 1.000. Phần lớn người nhận phần ăn vẫn là những người vô gia cư, bên cạnh đó là những người tuy còn nhà ở nhưng tuyệt vọng vì không có việc làm".

Đói kém vốn là một vấn đề lớn ở Philippines ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc, khoảng 59 triệu người Philippines "mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng" trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2019 - mức cao nhất ở Đông Nam Á.

Ông Jomar Fleras cho biết các khoản quyên góp thực phẩm đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch nhờ doanh nghiệp chế biến giải phóng hàng tồn, nhưng lượng thu vào vẫn không đủ phục vụ nhu cầu từ cộng đồng, bởi ước tính tổ chức của ông phải hỗ trợ đến 200.000 gia đình trong năm nay.

Ngọc Hạ (theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI