Na Uy: Hơn 50 người nghi nhiễm biến thể Omicron sau bữa tiệc Giáng sinh

02/12/2021 - 20:41

PNO - Một bữa tiệc Giáng sinh ở Na Uy đã khiến từ 50-60 người bị nhiễm COVID-19, nghi do biến thể Omicron.

Các nhân viên y tế loại trừ khả năng các ca nhiễm mang biến thể Delta và cho biết có "khả năng cao đó là Omicron". Nếu được xác nhận, đây sẽ là đợt bùng phát chủng virus mới lớn nhất thế giới cho đến nay.

Các quan chức cho biết 50 người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính sau bữa tối Giáng sinh của công ty năng lượng tái tạo Scatec tại Louise Restaurant & Bar ở Aker Brygge, Oslo, hôm 26/11.

Công ty năng lượng mặt trời Scatec (có trụ sở chính ở Oslo, hình bên trái) đã tổ chức bữa tiệc vào ngày 26/11 khiến khoảng một nửa số khách tham dự nhiễm COVID-19
Công ty năng lượng mặt trời Scatec (có trụ sở chính ở Oslo, hình bên trái) đã tổ chức bữa tiệc vào ngày 26/11 khiến khoảng một nửa số khách tham dự nhiễm COVID-19

Ngoài ra, thêm 10 người có kết quả dương tính từ test nhanh, nâng tổng số ca lên 60 - một nửa trong tổng số 120 người tham dự bữa tiệc. Nguồn tin ban đầu cho thấy tất cả những người bị nhiễm đã được tiêm phòng đầy đủ.

Ít nhất một trong những nhân viên Scatec gần đây đã trở về từ chi nhánh Nam Phi của công ty ở Cape Town.

Bữa tiệc Giáng sinh được tổ chức trong phòng kín nhưng sau đó tiếp tục “tăng 2” khi nhà hàng chuyển thành hộp đêm.

Ít nhất hai vị khách không tham gia vào bữa tiệc muộn tại nhà hàng cũng có kết quả dương tính, vẫn chưa rõ họ bị nhiễm bệnh tại buổi họp mặt hay do nguồn lây khác. Mười người phục vụ bàn đã được kiểm tra sau bữa tiệc, nhưng chưa ai có kết quả dương tính.

Hơn 71% dân số Na Uy được tiêm chủng đầy đủ, cao hơn so với 69% người Anh và 59% người Mỹ đã tiêm cả hai mũi tiêm.

Tine Ravlo - trợ lý trưởng bác sĩ kiểm soát nhiễm trùng ở Frogner District - cho biết, kết quả kiểm tra sơ bộ các mẫu bệnh phẩm cho thấy khả năng cao bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron. Hiện, các mẫu đã được gửi đi giải trình tự để xác nhận xem có phải là Omicron hay không.

Trưởng nhóm theo dõi nhiễm trùng ở phía tây Oslo, Jorum Thaulow, chia sẻ: “Chúng tôi chưa nhận được kết quả, nhưng có những dấu hiệu rất rõ ràng rằng đó là Omicron trong đợt bùng phát này”.

Thaulow cho biết tất cả các trường hợp đã được điều trị như thể họ nhiễm biến thể Omicron và được yêu cầu tự cách ly trong 7 ngày. Ít nhất 41 trong số những người bị nhiễm bệnh sống ở Oslo.

Các nhà chức trách đã cố gắng truy vết liên hệ của các nhân viên để đưa họ cách ly trong 10 ngày, đồng thời cảnh báo tất cả những ai có mặt tại quán bar Oslo trong khoảng thời gian từ tối 26 đến sáng 27/11 đều nên cách ly.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiết lộ, dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm sang người cao hơn Delta, ngay cả khi cá nhân đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của WHO nói với hãng tin Reuters rằng, hầu hết các trường hợp nhiễm Omicron chỉ thể hiện “các triệu chứng nhẹ” và không có bằng chứng cho thấy biến thể mới này có bất kỳ tác động nào đến hiệu quả của vắc xin đối với ca bệnh nghiêm trọng.

Tấn Vĩ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI