Một bác sĩ ở Đức tự chế vắc xin COVID-19 và tiêm cho 20.000 người

01/12/2021 - 12:23

PNO - Winfried Stöcker - một bác sĩ triệu phú ở Đức - đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do mình tự pha chế cho khoảng 20.000 người, theo nguồn tin từ tờ The Irish Times.

Ông Stöcker, cũng là chủ sở hữu Sân bay Lübeck ở Đức, khẳng định vắc xin COVID-19, do ông tự sản xuất và đặt tên là “Lubecavax”, có hiệu quả 97% trong việc ngăn ngừa virus này và an toàn để sử dụng cho một liệu trình tiêm ngừa đầy đủ gồm 3 liều.

cảnh sát đã đến hiện trường một trong những điểm tiêm chủng của ông Stöcker
Cảnh sát tại một trong những điểm tiêm chủng của ông Stöcker

Hôm 28/11, cảnh sát đã đến hiện trường một trong những điểm tiêm chủng của ông Stöcker, và đã đóng cửa hoạt động của cơ sở này khi có khoảng 200 người đang xếp hàng để chờ được tiêm vắc xin do bác sĩ này tự phát triển. Khi cảnh sát tới hiện trường, các bác sĩ tại đây đã tiêm xong cho khoảng 50 người, tờ The Irish Times đưa tin.

Tuy tuyên bố ông Stöcker có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự, nhưng ông Wolfgang Kubicki - luật sư đại diện cho ông Stöcker - lại “mâu thuẫn” khi đưa thêm thông tin mang tính “bào chữa” rằng, vị bác sĩ này không có mặt tại phòng khám lúc đó và không phải là người trực tiếp tiêm vắc xin.

Các công tố viên của bang Lübeck, Đức, hiện đang điều tra 4 bác sĩ có liên quan đến trung tâm tiêm chủng được cho là của ông Stöcker.

Ngoài ra, ông Stöcker cũng có thể phải đối mặt với các vụ kiện hình sự vì triển khai các chiến dịch tiêm vắc xin trái phép - một hành vi được xem là tội phạm theo Luật Dược phẩm của Đức, theo The Irish Times.

Bác sĩ Stöcker giải thích rằng ông đã không gửi vắc xin tự chế của mình cho các cơ quan có thẩm quyền để được phê duyệt vì việc này sẽ “mất quá nhiều thời gian”, và sẽ “tốn kém hàng triệu euro”.

Ông Stöcker cũng cho biết đã thử nghiệm vắc xin tự sản xuất cho chính mình và 100 tình nguyện viên, trước khi tiêm rộng rãi cho khoảng 20.000 người.

“Khoảng 2.000 người trong số này đang được theo dõi, không có tác dụng phụ nào được ghi nhận cho đến nay. Và đã có 10 người bị nhiễm virus sau khi tiêm”, vị bác sĩ này cho biết thêm.

Nhất Nguyên (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI