Biến thể Omicron đang đẩy số ca COVID-19 nhập viện ở Nam Phi tăng mạnh

30/11/2021 - 12:26

PNO - Sự xuất hiện của biến thể mới Omicron của COVID-19 ở Nam Phi đã đẩy số ca nhiễm với diễn biến bệnh nặng phải nhập viện ở nước này tăng nhanh trong 2 tuần gần đây.

Trong thời gian 2 tuần kết thúc vào ngày 27/11, số người bị nhiễm COVID-9 phải nhập viện trung bình mỗi ngày ở tỉnh Gauteng - một trong 9 tỉnh của Nam Phi, nơi có cả thủ đô Pretoria và thành phố Johannesburg - đã tăng lên 49, theo dữ liệu của Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia của Nam Phi (NICD). Trong 2 tuần trước đó, con số này chỉ là 18.

Biến thể Omicron lan mạnh ở Nam Phi trong khi tỷ lệ tiêm ngừa ở nước này rất thấp
Biến thể Omicron lan mạnh ở Nam Phi trong khi tỷ lệ tiêm ngừa ở nước này khá thấp, khoảng 24% dân số

Nam Phi hiện là tâm điểm để các nhà khoa học trên thế giới tìm hiểu các đặc tính của biến thể mới Omicron, để xác định liệu nó có nguy hiểm hơn các biến thể trước đây của SARS-CoV-2 hay không, vì quốc gia này hiện là nơi có số ca nhiễm liên quan đến biến thể này nhiều nhất thế giới.

Nam Phi phát hiện các ca nhiễm Omicron đầu tiên vào ngày 11/11. Vào thời điểm này, số ca nhiễm trên cả nước ở mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Nhưng sau đó, số ca nhiễm được ghi nhận hàng ngày trên toàn quốc đã tăng mạnh, từ khoảng 300 ca lên 3.220 ca vào ngày 28/11.

Hiện tượng nói trên càng khiến các nhà chức trách ở Nam Phi và một số quốc gia khác, nơi Omicron đã “có mặt”, thêm quan ngại và đang tăng cường nghiên cứu nhằm xác định mức độ nguy hiểm của biến chủng này.

Tuy nhiên, hiện chỉ có một số lượng rất nhỏ các ca nhiễm hiện tại ở Nam Phi được xác nhận là Omicron thông qua giải trình tự gen - cách chắc chắn duy nhất để xác định biến thể liên quan. Nhưng dựa trên phương pháp xét nghiệm PCR, các chuyên gia Nam Phi cho biết hầu hết các ca nhiễm gần nhất ở tỉnh Gauteng “có vẻ như” do biến thể Omicron gây ra.

Đợt bùng phát dịch lần này ở Gauteng dường như cũng bắt đầu ở những người trẻ tuổi xung quanh Pretoria. Điều này khiến cho các chuyên gia y tế Nam Phi có thể đưa ra những kết luận ban đầu chưa chính xác về Omicron, vì nghĩ rằng đối tượng này ít có nguy cơ bị bệnh nặng khi nhiễm COVID-19 so với những người lớn tuổi.

Nhưng trên thực tế, tỷ lệ tiêm ngừa ở Nam Phi lại khá thấp với so với các nước khác trên thế giới, với chỉ hơn 24% trong số dân 60 triệu người của nước này hiện đã được tiêm chủng đầy đủ. Tỷ lệ tiêm ngừa ở nhóm người trẻ tuổi lại còn thấp hơn. Chỉ có khoảng 1/4 số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện ở Gauteng đã được tiêm ngừa.

Tại Israel, 4 người được xác nhận đã nhiễm COVID-19 với biến thể Omicron dù đã được tiêm 3 liều. Ở Anh, 6 trường hợp Omicron đã được xác định ở Scotland, trong đó có một số người chưa đi du lịch, cho thấy trên thực tế biến thể này đã lan rộng trong cộng đồng.

Trường hợp đầu tiên của Israel, được xác định vào ngày 26/11, là một phụ nữ vừa đi du lịch đến Malawi. Trường hợp thứ 2 ở nước này, được xác định hôm 28/11, là một người đã đi du lịch ở Nam Phi. 2 người khác đã được ghi nhận vào ngày 28/11, bao gồm một bác sĩ trở về từ một hội nghị ở Anh, và một bác sĩ khác đã tiếp xúc với người này tại Bệnh viện Tel Hashomer ở ​​miền Trung Israel. Tất cả hiện đều có các triệu chứng nhẹ, theo các quan chức y tế và người phát ngôn của Bệnh viện Tel Hashomer.

Các nhà chức trách Israel hiện đang tăng cường giám sát di truyền đối với các xét nghiệm COVID-19, mua 10 triệu bộ xét nghiệm PCR được điều chỉnh riêng cho việc phát hiện biến thể Omicron. Tuy nhiên, các quan chức y tế ở nước này cho biết vẫn chưa có đủ dữ liệu để đưa ra nhiều kết luận về Omicron, ngoại trừ việc đánh giá, tổng thể dựa trên các dữ liệu ban đầu, cho rằng biến thể này dễ lây lan hơn các biến thể trước đó.

Cơ quan An ninh y tế Anh hiện đang tiến hành giải trình tự gen đầy đủ cho bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và sống trong khu vực có ca nhiễm liên quan đến Omicron. Cơ quan này cũng giải trình tự gen cho những người về từ miền Nam châu Phi trong thời gian gần đây, và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus này.

Tại Nam Phi, NICD cũng đang nhận thấy số ca nhiễm phải nhập viện là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi - đối tượng vốn có nguy cơ bị nhiễm khá thấp trước nay - cũng tăng cao bất thường. “Tuy nhiên, một số trẻ em trong số này có thể đã được nhập viện để phòng khi bệnh tiến triển nặng. Vì vậy, chúng tôi không chắc liệu hiện tượng này có liên quan đến biến thể mới hay không”, một chuyên gia cho biết.

Nhất Nguyên (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI