Mỹ xem xét các phát hiện từ Hồ sơ Pandora khi các nhân vật bác bỏ liên can

05/10/2021 - 10:29

PNO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price hôm 4/10 cho biết nước này đang xem xét các phát hiện liên quan đến tài sản bí mật của nhiều lãnh đạo và những người nổi tiếng tại các “thiên đường thuế” trong Hồ sơ Pandora, nhưng ông không đưa ra bình luận gì cụ thể.

Hàng triệu hồ sơ mật bị tiết lộ trong Hồ sơ Pandora đã “phơi sáng” danh tính hơn 330 chính trị gia với khối tài sản bí mật trị giá hàng tỷ USD - Ảnh: Aljazeera
Hàng triệu hồ sơ mật bị tiết lộ trong Hồ sơ Pandora đã “phơi sáng” danh tính hơn 330 chính trị gia với khối tài sản bí mật trị giá hàng tỷ USD - Ảnh: Aljazeera

Một số tài liệu trong cái gọi là Hồ sơ Pandora được các tổ chức truyền thông lớn công bố hôm 3/10 đã liên kết các nhà lãnh đạo thế giới (trong đó có Quốc vương Abdullah của Jordan, Thủ tướng Séc Andrej Babis) với những kho tài sản bí mật.

"Tất nhiên chúng tôi đã thấy báo cáo về Hồ sơ Pandora và chúng tôi không có quyền bình luận cụ thể về những phát hiện mà chúng tôi đang xem xét", Price nói trong một cuộc họp báo ở Washington. Ông cho biết chính phủ Mỹ tích cực tập trung vào việc tăng cường minh bạch tài chính và điều tra các hoạt động bất hợp pháp có thể xảy ra.

Trả lời một câu hỏi cụ thể về Jordan, một nước nhận viện trợ đáng kể của Mỹ, ông Price cho biết sự trợ giúp của Washington cho Amman là "vì lợi ích an ninh quốc gia trực tiếp của Hoa Kỳ”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tiến hành giám sát và đánh giá một cách cẩn thận tất cả các chương trình của mình để đảm bảo chúng được thực hiện theo đúng mục đích đã định”.

Hồ sơ Pandora tiết lộ Quốc vương Abdullah của Jordan - một đồng minh thân cận của Mỹ - đã sử dụng các tài khoản hải ngoại để chi hơn 100 triệu đô la mua những ngôi nhà sang trọng ở Vương quốc Anh và Mỹ.

Hoàng gia Jordan cho biết quyền sở hữu tài sản của nhà vua là "không bất thường và cũng không sai trái, và chính ông Abdullah đã nói với các thủ lĩnh bộ lạc rằng chi phí mua tài sản và các chi phí liên quan là của cá nhân ông, không phải từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc kho bạc”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington là nhà cung cấp hỗ trợ song phương lớn nhất của Jordan. Năm 2020, Mỹ đã viện trợ cho Jordan hơn 1,5 tỷ đô la.

Đến nay, hầu hết các cá nhân và quốc gia được nêu tên trong Hồ sơ Padora đều đã lên tiếng phản bác thông tin của hồ sơ liên quan đến các tài sản bí mật.

Vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra từ 8-9/10 của Cộng hòa Séc, các tài liệu được cho là đã “ràng buộc” thủ tướng Andrej Babis với một bất động sản trị giá 22 triệu đô la gần Cannes, Pháp. Phát biểu trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Babis, một tỷ phú trước khi bước vào chính trường, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Ông Babis nói: “Số tiền đó rời khỏi ngân hàng Séc đã bị đánh thuế, đó là tiền của tôi, và đã được trả lại cho một ngân hàng Séc".

Ấn Độ cho biết họ sẽ điều tra các trường hợp liên quan đến Hồ sơ Pandora - các tài liệu cho thấy doanh nhân Ấn Anil Ambani và các đại diện của ông ta sở hữu ít nhất 18 công ty hải ngoại ở Jersey, Quần đảo Virgin thuộc Anh và Đảo Síp.

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Shaukat Tarin hôm 4/10 cho biết các quan chức có tên trong Hồ sơ Pandora sẽ bị điều tra – “bao gồm cả chính ông”.

Tại Nga, Điện Kremlin nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào về những tiết lộ tài sản bí mật của các phụ tá lãnh đạo nước này.

Cựu thủ tướng Lebanon Hassan Diab cho biết ông đã từ bỏ cổ phần trong một công ty mà ông có liên quan đến vụ rò rỉ và phủ nhận cáo buộc hành vi sai trái.

Hồ sơ Pandora bao gồm hơn 11,9 triệu tài liệu, tương đương 2,94 terabyte dữ liệu, được tiết lộ  5 năm sau vụ rò rỉ thông tin Hồ sơ Panama - đã vạch trần cách thức giấu tiền của những người giàu theo những cách mà các cơ quan thực thi pháp luật không thể phát hiện ra.

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), một mạng lưới các phóng viên và tổ chức truyền thông có trụ sở tại Washington (Mỹ), cho biết các tài liệu trong Hồ sơ Pandora liên quan đến khoảng 35 lãnh đạo quốc gia đương nhiệm hoặc đã rời khỏi chức vụ, cùng hơn 330 chính trị gia và công chức ở 91 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Việt Hưng (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI