Mỹ vượt quá 450.000 người tử vong, gặp khó trong việc phát hiện biến thể virus từ Nam Phi và Brazil

05/02/2021 - 07:30

PNO - Số người chết vì COVID-19 ở Hoa Kỳ đã chính thức vượt mốc 450.000 trong khi số ca tử vong hàng ngày vẫn ở mức cao với hơn 3.000 ca, mặc dù tình trạng nhiễm mới virus đã giảm.

Trong ngày 4/2, Mỹ đã báo cáo gần 4.000 người chết, riêng bang California luôn ghi nhận trung bình hơn 500 trường hợp tử vong mỗi ngày trong những tuần gần đây, gây áp lực nặng nề lên các cơ sở mai táng.

Dẫu vậy, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết các ca tử vong do COVID-19 mới có thể giảm vào đầu tuần tới, khi các ca mắc mới COVID-19 đã đạt đỉnh.

Hơn 450.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ.
Hơn 450.000 người chết vì COVID-19 tại Mỹ

Walensky nói rõ lý do khiến số bệnh nhân nhiễm mới virus và số người nhập viện không tăng đột biến như những tuần trước là do người dân đã tuân thủ quy tắc phòng dịch tốt hơn, hạn chế các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, tiến sĩ cũng không giấu sự lo lắng, cho rằng việc cải thiện xu hướng lây nhiễm và nhập viện có thể nhanh chóng bị xóa bỏ bằng việc mọi người thư giãn và tụ tập với nhau để xem bóng bầu dục, Super Bowl vào chủ nhật, 7/2.

Bên cạnh đó, còn một nỗi lo khác mà theo các chuyên gia là khá nghiêm trọng có liên quan đến biến thể virus mới từ Nam Phi và Brazil, khi các bệnh nhân nhiễm biến thể mới này rất khó để phát hiện.

“Chúng tôi không thể phát hiện được biến thể mới này với mức độ lấy mẫu xét nghiệm hiện tại. Hầu hết trường hợp phát hiện bệnh nhân mang chủng virus mới đều xuất phát từ sự may mắn. Nhưng điều đó sẽ thay đổi, nghiêm trọng hơn nếu chúng trở nên phổ biến hơn” - Tiến sĩ James Lu nói.

Ngoài khả năng lây truyền cao, hai chủng virus này còn chứa một đột biến khác mà các nhà khoa học lo ngại có thể giúp virus thoát khỏi một số kháng thể bảo vệ của vắc-xin COVID-19 đang được sử dụng trên toàn cầu.

Minh Hương (theo CNN và AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI