Bệnh nhân có thể nhiễm cùng lúc hai chủng COVID-19

04/02/2021 - 19:07

PNO - Theo một nghiên cứu chưa được công bố, hai bệnh nhân ở Brazil đã có kết quả dương tính với cùng lúc hai chủng COVID-19. Thế nhưng, sự kết hợp của loại hai virus này không làm biến chứng lâm sàng trở nên trầm trọng hơn.

Trong một bản báo cáo nội bộ từ Đại học Feevale, ở miền nam Brazil, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 trong 92 người bị nhiễm coronavirus có cùng lúc hiện diện cả hai chủng virus.

Các bệnh nhân được xét nghiệm bao gồm 50% là nam giới và 50% là phụ nữ trong độ tuổi từ 14 đến 80, kết quả cho thấy hai người trong cuộc nghiên cứu đã bị nhiễm hai chủng virus khác nhau. Phát hiện này được ghi nhận vào tháng 11/2020.

Đại học Feevale, ở thành phố Novo Hamburgo thuộc vùng đô thị Porto Alegre, Rio Grande do Sul, miền nam thủ đô Brazil
Đại học Feevale, ở thành phố Novo Hamburgo thuộc vùng đô thị Porto Alegre, Rio Grande do Sul, miền nam thủ đô Brazil

Trong một chi tiết đáng lưu tâm của bản báo cáo cho hay sự kết hợp của hai chủng virus này đã không gây nguy hại thêm cho người nhiễm bệnh. Tức là bệnh nhân sẽ không bị sự kết hợp của loại hai virus này làm biến chứng lâm sàng trở nên trầm trọng hơn. Các nhà khoa học quan sát được rằng người nhiễm hai loại virus này chỉ bị bệnh nhẹ đến trung bình và khả năng tự phục hồi cao hơn so với người nhiễm một trong hai chủng coronavirus.

Fernando Spilki, trưởng nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Feevale cho biết việc hai người có kết quả xét nghiệm dương tính với cả hai chủng trong một kích thước mẫu xét nghiệm nhỏ như vậy cho thấy hiện tượng này có thể không quá hiếm.

Ông tin rằng đây có thể là báo cáo thứ hai về một người bị nhiễm đồng thời hai chủng coronavirus và cũng cho biết có ghi nhận dấu hiệu đồng nhiễm ở Nam Phi.Tuy nhiên, nghiên cứu do Phòng thí nghiệm vi sinh vật phân tử tại Đại học Feevale thực hiện, vẫn chưa được công bố trên tạp chí khoa học hoặc được các nhà khoa học khác trên thế giới xem xét kỹ lưỡng.

Các nhà khoa học cho biết có thể một người nào đó bị nhiễm hai chủng virus cùng lúc. Đây là Covid-19 và các protein đột biến mà nó sử dụng để xâm nhập tế bào. Ảnh MailOnline.
Các nhà khoa học cho biết có thể một người nào đó bị nhiễm hai chủng virus cùng lúc. Đây là COVID-19 và các protein đột biến mà nó sử dụng để xâm nhập tế bào. Ảnh: MailOnline.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra có 5 chủng vi khuẩn khác nhau đang lưu hành ở bang Rio Grande do Sul, bao gồm cả một chủng mới được gọi là VUI-NP13. Giải thích những trường hợp này, các nhà khoa học Brazil cho rằng khi các bộ gen virus khác nhau trộn lẫn trong cùng một người, chúng có thể dẫn đến các chủng COVID-19 mới.

Ông Spilki nói rằng những phát hiện này là dấu hiệu “đáng lo ngại” vì điều này cho thấy các chủng vi khuẩn mới có thể gây ra vấn đề ngay cả với những người đã phát triển khả năng miễn dịch. Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện cho thấy “Trong làn sóng tấn công thứ hai của chủng virus mới, nhu cầu chăm sóc nhân đôi là điều mà chúng ta cần dự phòng".

Mọi người xếp hàng trong xe ô tô của họ để nhận vắc xin chống lại Covid-19, tại một điểm tiêm chủng ở Brasilia, Brazil (Ảnh: EPA)
Mọi người xếp hàng trong xe ô tô của họ để nhận vắc xin chống lại COVID-19, tại một điểm tiêm chủng ở Brasilia, Brazil (Ảnh: EPA)

Đồng quan điểm này, tiến sĩ Julian Tang trưởng khoa hô hấp tại Đại học Leicester cho biết việc hai chủng vi rút đồng thời lây nhiễm cho một người là điều “không có gì lạ”. Giáo sư này khẳng định: “Chúng ta biết rằng việc một  đứa trẻ đang học ở trường tiểu học bị nhiễm một biến thể của COVID-19 là hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nhưng, trong một diễn biến khác, có thể anh hoặc chị em này hơn học ở trường trung học và bị nhiễm một biến thể COVID-19 khác - và cho cả hai đứa trẻ để mang virus về nhà để lây nhiễm cho nhau - và kết quả là cha mẹ của chúng có cả hai biến thể chủng virus khác nhau”.

Hình trên là sự lây lan của dòng B.1.1.28 là biến thể virus mới, đang gây ra mối quan tâm lớn trên toàn thế giới
Hình trên là sự lây lan của dòng B.1.1.28 là biến thể virus mới, đang gây ra mối quan tâm lớn trên toàn thế giới

Tiến sĩ John McCauley, Giám đốc Trung tâm Cúm Toàn cầu tại Viện Francis Crick ở London cũng đồng ý rằng một người có thể bị nhiễm cả hai chủng coronavirus khác nhau. Tuy nhiên, một nhà khoa học muốn giấu tên đưa ra giả thuyết rằng rất có thể trong quá trình nghiên cứu, giải trình, các nhà khoa học Brazil đã làm ô nhiễm các mẫu xét nghiệm COVID-19 của họ, dẫn đến kết quả không chính xác.

Sau Mỹ, Brazil là quốc gia thứ hai trên thế được ghi nhận đang phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 gây chết người thứ hai trên thế giới. Đất nước này đã ghi nhận 9.339.420 trường hợp nhiễm coronavirus trong đó có đến 227.563 người tử vong.

Lệ Chi (theo MailOnline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI