Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận 'ngưng chiến thương mại'

12/10/2019 - 10:00

PNO - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm 12/10 thông báo Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại một phần với Trung Quốc trước khi cuộc chiến thương mại song phương leo thang bằng việc tăng thuế hàng ngàn sản phẩm theo lịch trình.

Không rõ các nhà đàm phán đã giải quyết được các vấn đề cốt lõi của tranh chấp thương mại đang gây chấn động hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hay không.

Trang mạng kinh tế Bloomberg cho biết Trung Quốc đồng ý tăng mua nông sản và giảm một số mức thuế như một phần của thỏa thuận.

My va Trung Quoc dat duoc thoa thuan 'ngung chien thuong mai'
Tổng thống Trump tuyên bố hai bên đạt “giai đoạn một” thỏa thuận thương mại với Trung Quốc - Ảnh: Business Insider

Thỏa thuận thương mại “hạn chế” phía Mỹ mới đạt được với Trung Quốc sẽ mở đường cho việc giải quyết các vấn đề lớn hơn vào cuối năm nay và tạm thời “tháo ngòi nổ” một cuộc chiến đang gây chấn động hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuyên bố với các phóng viên tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng sau vòng đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Donald Trump nói: "Chúng tôi đã đạt được giai đoạn đầu của một thỏa thuận lớn”.

Sau hai ngày đàm phán, chính quyền Trump cho biết Mỹ sẽ hoãn việc tăng thuế 30% đánh vào các sản phẩm của trung Quốc vào tuần tới theo lịch trình, đáp lại, Trung Quốc cam kết tăng mua nông sản của Mỹ và thay đổi các quy tắc liên quan đến đồng nhân dân tệ.

Thỏa thuận cũng bao gồm các điều khoản nhằm bảo vệ sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ. Nhưng vẫn chưa rõ nó có giải quyết được các vi phạm khác của Trung Quốc được xác định trong cuộc điều tra theo mục 301 hay không. Vấn đề này đòi hỏi Bắc Kinh phải có những cải cách lớn trong việc quản lý nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề tồn đọng, học giả Mary Lovely thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định, “các vấn về đề cấu trúc kinh tế không bao giờ thích hợp cho các cuộc đàm phán song phương, những vấn đề này – trợ cấp và cung vượt cầu của Trung Quốc ảnh hưởng đến giá cả thế giới - nên được chuyển sang một diễn đàn rộng lớn hơn".

Sau khi có tin hai bên đạt được thỏa thuận thương mại, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã tăng vọt.

Suốt một năm rưỡi qua, Washington và Bắc Kinh đã khai triển các hành động “ăn miếng trả miếng” liên quan đến việc dựng hàng rào thuế quan đối với hàng ngàn sản phẩm của nhau.

Trong khi các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ bị mắc kẹt giữa các hành động thương chiến, hậu quả của thuế quan ngày càng rõ rệt trên cả nước, làm tăng chi phí và phá vỡ chuỗi cung ứng trong nông nghiệp và sản xuất, thì các các nhà lập pháp lưỡng đảng có xu hướng chỉ trích mọi thỏa thuận đạt được là “chưa đủ”.

Thỏa thuận “ngưng chiến” với Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump ngày càng định hình rõ nét. Tổng thống Mỹ nhiều lần khẳng định rằng một nền kinh tế mạnh có thể đánh đổ bất kỳ sự phàn nàn nào về việc ông ta sử dụng văn phòng của mình để thu hút sự trợ giúp từ nước ngoài vì lợi ích chính trị của mình.

Cuối tháng trước ông Trump viết trên Twitter: "Làm sao bạn có thể luận tội một Tổng thống đã tạo ra nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta?"

Việt Hưng (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI