Thương chiến Mỹ - Trung đến hồi quyết liệt

24/08/2019 - 07:11

PNO - Ngày 23/8, Bắc Kinh áp gói thuế bổ sung lên số hàng hóa trị giá 75 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ. 10 tiếng sau, Mỹ tuyên bố tăng mức thuế bổ sung với 550 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Ủy ban chính sách thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 23/8 thông báo Bắc Kinh sẽ áp gói thuế bổ sung lên số hàng hóa trị giá 75 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ - một động thái nhằm đáp trả đòn thuế mới của Washington.

Thuong chien My - Trung den hoi quyet liet
Trung Quốc đã công bố mức thuế mới đối với hàng hóa của Mỹ. Ảnh: AFP

Gói thuế mới sẽ ở mức từ 5-10%, áp lên 5.078 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực với một số hàng hóa từ ngày 1/9 và với số hàng hóa còn lại từ ngày 15/12.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng nối lại việc áp thuế bổ sung 25% lên ôtô Mỹ và 5% lên các phụ tùng, linh kiện ôtô nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 15/12.

10 tiếng sau tuyên bố áp thuế trả đũa của Trung Quốc với 75 tỉ USD hàng Mỹ, ông Trump 'phản đòn ngàn cân': tuyên bố tăng mức thuế bổ sung với 550 tỉ USD hàng Trung Quốc. Ông nói: "Sẽ tốt hơn nhiều nếu không có Trung Quốc".

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Đất nước ta đã thiệt hại, một cách ngu xuẩn, hàng ngàn tỉ USD vì Trung Quốc trong nhiều năm qua. Họ đã đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta ở tốc độ hàng trăm tỉ USD mỗi năm, và họ muốn tiếp tục làm điều đó. Tôi sẽ không để chuyện đó tiếp diễn nữa.

Chúng ta không cần Trung Quốc, và thực lòng mà nói, thì chúng ta sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Số tiền khổng lồ mà Trung Quốc lấy cắp từ Mỹ năm này qua năm khác, thập kỷ này qua thập kỷ khác, chắc chắn sẽ và phải dừng lại”

Sau tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc và của Tổng thống Trump, chứng khoán Mỹ đã hai lần phản ứng mạnh mẽ. Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 400 điểm, tương đương 1,5%. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng giảm lần lượt 1,5% và 1,7%... 

Đông Anh 

Nguồn SCMP
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI