Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng 30% nguy cơ ung thư trực tràng ở nam giới

03/09/2022 - 18:16

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy, nam giới thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn - đặc biệt là thực phẩm có thịt - có nguy cơ cao phát triển ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học Tufts, ở Boston (Mỹ), vừa phát hiện ra rằng, những người đàn ông ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng tăng 30%. 

Thịt, đặc biệt là xúc xích, thịt xông khói, giăm bông và chả cá được coi là những thực phẩm có hại nhất đối với sức khỏe. Đồ uống có đường và nước ngọt cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng 30% nguy cơ ung thư trực tràng ở nam giới
Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn khiến nam giới có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 30%

Các nhà nghiên cứu đã công bố khảo sát của họ vào cuối tháng 8 trên BMJ - sau khi thu thập dữ liệu từ hơn 200.000 người tham gia nghiên cứu trong suốt 25 năm. Những người tham gia được hỏi là đã ăn bao nhiêu lần/ngày, và ăn nhiều hay ít 130 loại thực phẩm chế biến được đưa ra. Kết quả cho thấy, trong số 46.341 nam giới tham gia trong nghiên cứu, có 1.294 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, trong số 159.907 phụ nữ tham gia nghiên cứu, có 1.922 người mắc bệnh.

Mingyan Song, bác sĩ gây tê tại Đại học Harvard, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Ung thư cần nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ để phát triển, vì thế chúng tôi phải mất nhiều năm để thấy được tác động của một số thực phẩm gây nguy cơ ung thư".

Theo nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy, có mối tương quan rõ ràng giữa những người đàn ông ăn nhiều thực phẩm chế biến và nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Tiến sĩ Lu Wang, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng ung thư đại trực tràng có thể là loại ung thư bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chế độ ăn uống so với các loại ung thư khác. Các loại thịt đã qua chế biến, hầu hết thuộc nhóm thực phẩm chế biến cực nhanh, là một yếu tố nguy cơ cao gây ung thư đại trực tràng. Thực phẩm này cũng chứa nhiều đường bổ sung và ít chất xơ, góp phần gây tăng cân và béo phì mà béo phì là yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng rất cao".

 

 

ở những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm chế biến từ sữa, nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm nhẹ
Ở những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm chế biến từ sữa, nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm nhẹ

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, không phải tất cả các loại thực phẩm đã qua chế biến đều không tốt. Nguy cơ ung thư đại trực tràng giảm nhẹ ở những phụ nữ tiêu thụ thực phẩm chế biến từ sữa.

Fang Fang Zhang, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà dịch tễ học ung thư tại Đại học Harvard, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ đảo ngược giữa các thực phẩm từ sữa chế biến cực nhanh như sữa chua và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở phụ nữ. Theo đó, sữa chua có thể chống lại các tác hại của thực phẩm chế biến sẵn".

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI