Gần 50% số ca tử vong do ung thư trên toàn cầu có thể phòng tránh được

19/08/2022 - 16:40

PNO - Một nghiên cứu lớn mới được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, hàng triệu sinh mạng mất đi vì căn bệnh ưng thư trên toàn cầu mỗi năm là có thể phòng tránh được.

Theo một nghiên cứu lớn, những thứ như hút thuốc và uống rượu là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư giết chết gần 4,5 triệu người trên thế giới vào năm 2019 (ảnh chứng khoán)
Năm 2019, gần 4,5 triệu người trên thế giới tử vong do ung thư 

Các nhà khoa học của Đại học Washington đã phân tích dữ liệu trong báo cáo "Gánh nặng bệnh tật, chấn thương và các yếu tố rủi ro toàn cầu", trong đó có thông tin về sức khỏe và tỷ lệ tử vong tại 204 quốc gia. Từ đó, các chuyên gia đã xem xét tác động của các yếu tố từ nguy cơ nghề nghiệp, môi trường và hành vi đối với 23 căn bệnh ung thư được xem là nguy hiểm nhất trên thế giới.

Họ ước tính có 4,45 triệu (chiếm 44,4%) ca tử vong do ung thư xảy ra trong năm 2019 là do các yếu tố hàng đầu như hút thuốc, uống rượu, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và ăn uống không lành mạnh.

Nghiên cứu cũng cho thấy nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn phụ nữ do hút thuốc, uống rượu nhiều hơn và làm những công việc nguy hiểm hơn.

Trên toàn cầu, hơn 1/3 (36,9%) ca tử vong là do ung thư phổi, phế quản và khí quản. 

Tác giả chính, tiến sĩ Christopher Murray, chuyên gia về dữ liệu sức khỏe dân số, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy ung thư vẫn là một thách thức quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Trong đó, hút thuốc tiếp tục là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư và cũng là yếu tố đáng kể gây ra gánh nặng ung thư khác nhau".

Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư từ các yếu tố bên ngoài đang gia tăng trên toàn cầu so với gần một thập niên trước. Cụ thể, năm 2019 số ca tử vong do ung thư tăng 20% ​​so với năm 2010. 

Đối với nam giới, ngoài ung thư phổi, các loại ung thư phổi biến tiếp theo gây tử vong là ung thư ruột kết và trực tràng (13%), ung thư thực quản (10%) và ung thư dạ dày (7%). Căn bệnh ung thư giết người lớn thứ 2 của phụ nữ là ung thư cổ tử cung (18%), ruột kết (16%) và ung thư vú (11%).    

Nam giới được phát hiện có nguy cơ mất số năm sống vì bệnh ung thư cao gấp 4 lần so với phụ nữ và họ cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 3 lần do liên quan điều kiện công việc. 

Châu Âu là "điểm nóng" về tỷ lệ tử vong do ung thư bởi các yếu tố nguy cơ, với 82 ca tử vong/100.000 dân; tiếp theo là Đông Á với 69,8 ca/100.000 người; Bắc Mỹ với 66 ca/100.000 người; Nam Mỹ Latinh với 64,2 ca/100.000 người; Tây Âu với 63,8 ca/100.000 người...

Tiến sĩ Lisa Force, chuyên gia sức khỏe dân số Mỹ tham gia vào nghiên cứu, cho biết những phát hiện này đã chứng minh tầm quan trọng của các biện pháp can thiệp y tế, như chương trình cai thuốc lá, để giảm tử vong do ung thư có thể ngăn ngừa được.

Trọng Trí (theo The Lancet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI