Liệu pháp mới đem lại hy vọng cho bệnh nhân ung thư “hết thuốc chữa”

22/08/2022 - 20:10

PNO - Kết hợp thuốc điều trị ung thư theo phương pháp miễn dịch với loại thuốc mới, bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống khi cách điều trị khác thất bại.

Nhóm bác sĩ chuyên khoa ung thư ở Anh đã phát hiện ra một phương pháp điều trị căn bệnh này với “hai mũi tấn công”: kết hợp liệu pháp miễn dịch đang được sử dụng phổ biến hiện nay (với thuốc Pembrolizumab) và Guadecitabine, một loại thuốc mới đang được thử nghiệm.

Phương pháp điều trị mới đem lại hy vọng cho các bệnh nhân ung thư “hết thuốc chữa”
Phương pháp điều trị mới đem lại hy vọng cho các bệnh nhân ung thư “hết thuốc chữa”

Họ hy vọng những bệnh nhân ung thư được cho là sẽ chết sau khi sử dụng tất cả các phương pháp điều trị hiện hữu sẽ có thể kéo dài sự sống lâu hơn nếu được chữa trị bằng liệu pháp kết hợp này.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal for ImmunoTherapy of Cancer (Liệu pháp miễn dịch chữa bệnh ung thư), sự kết hợp của Pembrolizumab (một loại thuốc điều trị miễn dịch) và Guadecitabine đã giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư ở hơn 1/3 số bệnh nhân tham gia thử nghiệm giai đoạn đầu tiên. 

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu ung thư và tổ chức Royal Marsden NHS cho biết sự kết hợp của 2 loại thuốc nói trên có thể trở thành một vũ khí mới, đạt hiệu quả cao trong việc chống lại một số dạng ung thư.

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm là những người bị ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ruột.

Nghiên cứu đã sử dụng Pembrolizumab và Guadecitabine để điều trị cho 34 bệnh nhân ung thư. Trong số này, 30 người đã được phân tích khối u để tìm hiểu về hoạt động miễn dịch và sự phát triển của ung thư. Họ được tiêm Guadecitabine trong 4 ngày liên tiếp, và Pembrolizumab vào ngày đầu tiên của của mỗi đợt tiêm này. Thời gian tiêm kéo dài 3 năm, mỗi đợt tiêm cách nhau 3 tuần.

Trong số 30 bệnh nhân ung thư được theo dõi và phân tích quá trình tiến triển của bệnh, có 37% bệnh nhân không cho thấy sự tiến triển của khối u trong 24 tuần hoặc lâu hơn. 60% đã bị kháng liệu pháp miễn dịch trước khi tham gia thử nghiệm. Trong số đó, 39% không phát triển bệnh nặng hơn sau khi dùng kết hợp 2 loại thuốc.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI