Mỹ tiếp tục đưa ra cảnh báo về cúm gia cầm

23/05/2024 - 06:52

PNO - Tại Mỹ, số ca nhiễm bệnh cúm gia cầm ở các đàn bò đang gia tăng đều đặn làm dấy lên những nghi ngờ liệu virus có đang dần lây lan sang người hay không.

Virus cúm gia cầm được xác nhận ở 51 đàn bò sữa ở 9 bang, tại Mỹ - Ảnh: Reuters
Virus cúm gia cầm được xác nhận ở 51 đàn bò sữa ở 9 bang, tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Mới đây, một công nhân chăn nuôi bò sữa ở Michigan đã được chẩn đoán mắc bệnh cúm gia cầm - trường hợp thứ hai ở người liên quan đến đợt bùng phát dịch bệnh ở Mỹ, sau ca nhiễm đầu tiên ở Texas vào đầu năm nay.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một tuyên bố rằng mẫu bệnh phẩm lấy từ mũi của người âm tính với virus, nhưng mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt cho kết quả dương tính.

Các quan chức cho biết người công nhân này đã tiếp xúc với những con bò được cho là bị nhiễm bệnh, nhưng nói thêm rủi ro lây lan đối với cộng đồng vẫn ở mức thấp.

Tương tự, trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh ở người xảy ra vào cuối tháng 3, cũng được chẩn đoán mắc bệnh sau mẫu xét nghiệm lấy từ mắt và hiện đã hồi phục.

CDC không loại trừ tình huống thời gian tới có thể xác định thêm các trường hợp nhiễm bệnh ở người, do hàm lượng virus còn đang tiềm ẩn cao trong những con bò bị nhiễm bệnh và mức độ lây lan bệnh ở bò sữa.

Để hạn chế sự lây truyền ở gia súc, vào cuối tháng 4, chính phủ Mỹ đã bắt đầu yêu cầu bò sữa phải xét nghiệm âm tính trước khi vận chuyển qua các bang.

Kể từ năm 2020, virus cúm gia cầm đã lây lan ở nhiều loài động vật hơn, bao gồm chó, mèo, gấu và thậm chí cả hải cẩu và cá heo, ở nhiều quốc gia. Việc phát hiện virus trên vật nuôi ở Mỹ hồi đầu năm nay là một bước ngoặt bất ngờ làm dấy lên câu hỏi về tình trạng an toàn thực phẩm và những nghi ngờ liệu virus có đang dần lây lan sang người hay không.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều đó khó có thể xảy ra, mặc dù số ca nhiễm bệnh được báo cáo ở các đàn bò đang gia tăng đều đặn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, tính đến ngày 22/5, loại virus này đã được xác nhận ở 51 đàn bò sữa ở 9 bang, trong đó có 15 đàn ở Michigan.

Trường hợp mới nhất được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 22/5, đánh dấu lần thứ 3 một người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán nhiễm loại virus H5N1. Vào năm 2022, 1 người đàn ông đã xét nghiệm dương tính với virus, sau khi giết những con gia cầm bị nhiễm bệnh tại một trang trại ở hạt Montrose, Colorado. Triệu chứng duy nhất của anh là mệt mỏi.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI