CDC Mỹ: Vắc xin hiện tại có thể chống lại biến thể COVID-19 mới

09/09/2023 - 06:54

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các kháng thể được tạo ra do nhiễm bệnh trước đó hoặc các loại vắc xin hiện tại có thể chống lại biến thể mới BA.2.86.

 

CDC Mỹ kêu gọi những ai có bệnh lý nền và dễ bị tổn thương nên tiêm mũi vắc xin tăng cường.
CDC Mỹ kêu gọi những ai có bệnh lý nền và dễ bị tổn thương nên tiêm mũi vắc xin tăng cường

Cơ quan y tế nói thêm biến thể mới BA.2.86 không phải là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca mắc và số ca nhập viện do COVID-19 hiện nay ở Mỹ, mà là do các loại vi rút lây lan chủ yếu khác.

Kể từ đánh giá rủi ro ban đầu của CDC vào tháng trước, BA.2.86 đã được xác định ở 9 tiểu bang của Mỹ, tính đến ngày 8/9. Dòng biến thể mới cũng được phát hiện từ cả mẫu vật của người và nước thải ở các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Anh và Canada.

Nhận định mới cho rằng vắc xin có thể bảo vệ mọi người khỏi biến thể BA.2.86, trái ngược với nhận xét của CDC vào tháng 8. Trước đó, CDC cho rằng biến thể mới có thể có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể cũ, gây tái nhiễm ở những người trước đây đã mắc COVID-19 hoặc những người đã tiêm vắc xin.

Ngoài ra, CDC cho biết thêm Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm trong những ngày tới dự kiến ​​​​sẽ cấp phép cho các loại vắc xin cập nhật nhắm vào biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron, kêu gọi những người có bệnh lý nền và dễ bị tổn thương tiêm mũi tăng cường.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI