Bệnh gan bí ẩn ở trẻ em lan sang nhiều nước châu Âu, WHO và ECDC cùng cảnh báo

20/04/2022 - 10:20

PNO - Các chuyên gia cho biết "bệnh gan bí ẩn ở trẻ em lần đầu tiên được xác định ở Anh" đã lan sang nhiều nước châu Âu và Mỹ.

Tuần trước, quan chức y tế Anh cho biết kể từ tháng Một, 74 trường hợp bệnh gan hoặc viêm gan được phát hiện ở trẻ em tại quốc gia này. Các virus thông thường gây ra bệnh viêm gan không được tìm thấy trong các trường hợp này, và các nhà khoa học, các bác sĩ đang xem xét các nguồn có thể khác.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết trong một tuyên bố ngày 19/4, đã phát hiện thêm các trường hợp viêm gan khác ở Pháp, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ECDC không cho biết số lượng bệnh nhi.

Mỹ cũng đã phát hiện 9 trẻ từ 1-6 tuổi ở Alabama bị bệnh gan.

Các ca bệnh hiện đã được ghi nhận ở trẻ em ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha. ẢNH: REUTERS
Các ca bệnh gan bí ẩn được phát hiện ở Anh mới được ghi nhận thêm ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan và Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS

Graham Cooke, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Imperial College London, cho biết: “Viêm gan nhẹ rất phổ biến ở trẻ em sau một loạt các bệnh nhiễm virus, nhưng những gì chúng tôi phát hiện ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn khác”. Giáo sư cho biết, một số trẻ em ở Anh cần được chăm sóc chuyên khoa tại các đơn vị gan và một số khác cần ghép gan.

Trước đó, ngày 17/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đang theo dõi 74 trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính nghiêm trọng đã được ghi nhận ở Anh và dự đoán ​​sẽ có thêm nhiều trường hợp trong những ngày tới.

Theo ECDC, các nhà khoa học và các bác sĩ đang tập trung tìm nguyên nhân gây ra bệnh gan bí ẩn ở trẻ: "Các cuộc điều tra đang được tiến hành ở các quốc gia ghi nhận bệnh nhân. Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan ở những trẻ này vẫn chưa được xác định".

"Không có mối liên hệ nào với vắc xin COVID-19 được xác định và thông tin chi tiết được thu thập thông qua bảng câu hỏi về các trường hợp về thực phẩm, đồ uống và thói quen cá nhân cũng không xác định", ECDC cho biết.

Thông tin ban đầu cho biết, trong hầu hết trường hợp bị bệnh gan, trẻ không bị sốt. Nhiễm trùng chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ dưới 10 tuổi và các triệu chứng bao gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Nhưng theo WHO và ECDC, một số trường hợp ở Anh nghiêm trọng đến mức bệnh nhân phải được chuyển đến các đơn vị chuyên khoa gan cho trẻ, trong khi sáu trẻ em đã được ghép gan.

Trọng Trí (theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI