Mỹ: Thống đốc bang Texas chi 250 triệu USD để xây bức tường biên giới

17/06/2021 - 13:11

PNO - Thống đốc bang Texas vừa thông báo sẽ chi 250 triệu USD từ ngân sách của bang để xây bức tường biên giới Texas - Mexico, vốn đã lên kế hoạch từ thời cựu Tổng thống Donald Trump nhưng đang bị Tổng thống Joe Biden hủy bỏ.

Ông Greg Abbott, thống đốc bang Texas, vừa tuyên bố sẽ chi một gói ngân sách riêng của bang trị giá 250 triệu USD nhằm nối lại dự án xây tường biên giới ở khu vực thuộc bang Texas-Mexico được khởi xướng từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Abbott sẵng sàng chi 250 triệu USD để xây tường biên giới Texas-Mexico - Ảnh: Joel Martinez/The Monitor via AP
Ông Abbott sẵng sàng chi 250 triệu USD để xây bức tường biên giới Texas - Mexico - Ảnh: Joel Martinez/The Monitor via AP

Theo kênh truyền hình ABC 13  thì kế hoạch này đã bị Tổng thống Joe Biden đình chỉ từ khi lên nắm quyền. Ông Biden tuyên bố sẽ rút lại 2 tỷ USD mà ông Trump lấy từ ngân sách Bộ Quốc phòng để chi cho việc xây dựng bức tường này.

“Đây là một phần của kế hoạch trị giá một tỷ USD trước đó. Và hoàn toàn dư dả để thuê những nhân sự lành nghề cho việc bắt đầu xây bức tường này”, ông Abbott nói trong cuộc họp báo hôm 16/6.

“Chúng tôi cũng cam kết sẽ bổ sung thêm nguồn lực cần thiết tùy theo nhu cầu thực tế của công việc”.

Tờ New York Post dẫn lời ông Abbott nói rằng, chính quyền bang Texas sẽ xây bức tường trên phần đất mà bang đang sở hữu cũng như những khu vực do người dân tự nguyện hiến đất cho chính quyền sử dụng.

Ngoài ra, vị thống đốc của bang đông dân thứ hai và có diện tích lớn thứ hai trong số 50 tiểu bang của Mỹ cũng yêu cầu ông Biden trả lại phần đất mà chính quyền của ông Trump dành cho việc xây tường trước đó, vốn đang bị chính quyền mới của ông Biden thu hồi gần đây.

“Những tài sản đất đai này cần được giao lại cho chính quyền cấp bang để chúng tôi lên kế hoạch xây tường thay vì thu hồi chúng và không làm gì cả”, ông Abbott nhấn mạnh.

Một đoạn bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico đang được xây dang dỡ - Ảnh: Gregory Bull/AP
Một đoạn bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico đang được xây dang dở - Ảnh: Gregory Bull/AP

Ông Abbott cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiếp nối “di sản” xây tường của cựu Tổng thống Trump bằng cách cho lập một trang web kêu gọi người dân Texas đóng góp tiền bạc để cùng chính quyền bang xây bức tường biên giới với Mexico.

"Tôi sẽ làm những gì mà ông Biden từ chối làm để bảo vệ công dân của chúng ta dọc biên giới phía nam", ông Abbott viết trên trang Twitter của mình hôm 15/6.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI