Một nhóm tư nhân Mỹ tự xây bức tường biên giới ở Texas

17/11/2019 - 12:00

PNO - Đây không phải là lần đầu tiên nhóm We Build the Wall (Chúng ta dựng tường), một nhóm tư nhân hưởng ứng chủ trương xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Donald Trump bắt tay vào hành động.

Hồi tháng Năm, sau khi huy động được hàng triệu đô la trong chiến dịch quyên góp trực tuyến GoFundMe, nhóm WBW - do cựu chiến binh không quân Brian Kolfage sáng lập – đã xây một đoạn tường ngăn trên một khu đất giáp biên của tư nhân ở tiểu bang  New Mexico. Lần này họ dựng bức tường ở Texas.

Mot nhom tu nhan My tu xay buc tuong bien gioi o Texas
Nhóm WBW đang xây dựng bức tường biên giới ở Texas để hưởng ứng chủ trương dựng tường ngăn chống làn sóng di cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ - Ảnh: CNN

Tương tự như dự án New Mexico, nhóm WBW lần này cũng xây dựng một đoạn tường trên đất tư nhân tại khu vực thung lũng Rio Grande ở tiểu bang Texas, nhóm cũng sử dụng Fisher Industries, nhà thầu đã xây dựng bức tường trước đó ở New Mexico.

Nhà sáng lập Brian Kolfage cho biết, "chính quyền Trump sẽ thích điều này” khi ông nói về đoạn tường biên giới dài 3 dặm (4,8km) nhóm WBW đang thi công, vì nó “sẽ thay đổi 100% cuộc chơi ở Texas”. Nhiều người ủng hộ chủ trương xây tường ngăn biên giới với Mexico tham gia vào nhóm WBW, trong đó có cựu chiến lược gia chủ chốt của Nhà Trắng Steve Bannon và chính trị gia Kris Kobach.

Trong gần ba năm nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Trump nỗ lực rất nhiều để xây dựng và tìm nguồn vốn tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico, một trong những vấn đề then chốt trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Sau khi yêu cầu tài trợ cho bức tường thất bại tại Quốc hội do đảng Cộng hòa nắm giữ trong hai năm đầu cầm quyền, năm nay ông Trump gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Bất chấp tình hình đó, các công ty xây dựng đã cạnh tranh để giành những hợp đồng trị giá hàng triệu đô la tham gia xây dựng các phần của bức tường, trong số đó có công ty xây dựng Fisher Industries ở Bắc Dakota. Khi Fisher dự thầu các dự án của chính phủ họ cũng đóng vai trò là nhà thầu chính cho dự án mới của WBW, giống như ở New Mexico.

Công ty Fisher cho biết họ có thể xây dựng 234 dặm (376,6km) của bức tường biên giới với giá 4,3 tỷ USD, so với 5,7 tỷ USD chính quyền Trump yêu cầu Quốc hội tài trợ.

Công ty xây dựng này cho biết thiết kế của công ty bền vững hơn và chi phí ít hơn. Họ sẽ xây dựng đoạn tường biên giới dài 3 dặm, bao gồm cơ sở hạ tầng giống như một bờ dốc cho tàu thuyền và một con đường ngay sát bờ sông. Công trình ở Texas dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào Giáng sinh năm nay.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI