Thống đốc Texas cấm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang

19/05/2021 - 09:05

PNO - Thống đốc Texas – ông Greg Abbott (đảng Cộng hòa) – hôm 18/5 đã ban hành một lệnh hành pháp nghiêm cấm các cơ quan chính quyền tiểu bang như các hạt, khu học chánh, cơ quan y tế công cộng và quan chức chính phủ yêu cầu đeo khẩu trang.

Thống đốc Texas cấm chính quyền địa phương và trường học yêu cầu đeo khẩu trang – Ảnh: CNN
Thống đốc Texas cấm chính quyền địa phương và trường học yêu cầu đeo khẩu trang – Ảnh: CNN

Ông Abbott khẳng định: “Tiểu bang Texas tiếp tục đánh bại COVID-19 thông qua việc sử dụng các loại vắc-xin, thuốc điều trị kháng thể và các phương pháp an toàn được người Texas sử dụng trong cộng đồng của mình”.

"Người dân Texas, không phải chính phủ, cần quyết định các phương pháp duy trì sức khỏe tốt nhất cho bản thân mình, đó là lý do tại sao khẩu trang sẽ không bị yêu cầu bắt buộc tại các khu học chánh hoặc cơ quan chính quyền”, thông cáo của thống đốc Abbott nêu rõ.

Lệnh hành pháp mới ban hành cho phép các trường công lập tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn đeo khẩu trang hiện hành cho đến hết ngày 4/6. Tuy nhiên, sau ngày đó, không học sinh nào, cũng như giáo viên, phụ huynh hoặc nhân viên nhà trường, được yêu cầu đeo khẩu trang trong khuôn viên trường.

Theo lệnh của thống đốc, từ ngày 21/5, các chính quyền địa phương hoặc các quan chức cố gắng áp đặt yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang có thể bị phạt tới 1.000 đô la.

Tuy nhiên, lệnh này miễn trừ các trung tâm sinh hoạt do nhà nước hỗ trợ, bệnh viện do chính phủ sở hữu hoặc điều hành, cơ sở tư pháp của bang và các nhà tù.

Lệnh hành pháp được thống đốc Abbott ban hành chưa đầy một tuần sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố hướng dẫn cập nhật cho phép những người đã tiêm chủng không cần đeo khẩu trang trong hầu hết các trường hợp, cả ngoài trời và trong nhà. Các tiểu bang khác cũng đã xem xét đảo ngược lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong mấy tuần gần đây, trong đó New York, California và Michigan thông báo rằng họ sẽ gỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc.

Texas là tiểu bang đi đầu dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang sau khi được CDC bật đèn xanh - Ảnh: CBS News
Texas là tiểu bang đi đầu dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang sau khi được CDC bật đèn xanh - Ảnh: CBS News

Texas từng gỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên toàn tiểu bang vào ngày 2/3. Một tuần sau, các cơ sở kinh doanh thuộc mọi loại hình của Texas được phép mở cửa với 100% công suất. Quyết định của lãnh đạo tiểu bang đã bị chỉ trích rộng rãi trên khắp nước Mỹ.

Thị trưởng Sylvester Turner của thành phố Houston, một nhân vật Dân chủ, nói rằng lệnh hành pháp ông Abbott mới ban hành là "một hành động vượt quá thẩm quyền, vì quyền lực của ông ấy không phải là tuyệt đối”.

Ông Turner nói: “Nếu bạn là nhân viên của thành phố Houston hoặc vào một cơ sở của thành phố và bạn chưa được tiêm phòng đầy đủ, thì bạn nên đeo khẩu trang”. Ông nhấn mạnh, “chúng tôi không bắt buộc điều đó, nhưng tôi đặc biệt khuyến khích mọi người nên tiêm phòng để bảo vệ bản thân, gia đình và đồng nghiệp của mình”.

Trước đây, thống đốc Abbott cũng đã từng ra mặt chống lại các quan chức địa phương Texas có trách nhiệm thực thi các quy định về khẩu trang. Hồi cuối tháng 4/2020, ông đã chỉ trích các quan chức hạt Harris vì việc họ cố gắng thực thi các hình phạt vì người dân không đeo khẩu trang.

Năm ngoái, Texas là một trong những tiểu bang mở cửa trở lại sớm nhất sau khi nước Mỹ thực thi phong tỏa toàn quốc vào tháng 3 và tháng 4.

Tháng 6/2020, ông Abbott thông báo rằng tiểu bang đang chuyển sang Giai đoạn III - có nghĩa là "tất cả các doanh nghiệp ở Texas sẽ có thể hoạt động với công suất lên đến 50%, với rất ít ngoại lệ”. Vào ngày 12/6, ngay cả khi các ca nhiễm trong tiểu bang đang gia tăng mạnh, ông Abbott vẫn khẳng định rằng "thực sự không cần thiết phải thu hồi lại việc mở cửa các cơ sở kinh doanh trong tiểu bang bởi vì chúng ta có rất nhiều giường bệnh dành cho bất kỳ ai bị COVID-19”.

Texas cũng sẽ kết thúc sớm khoản hỗ trợ 300 USD hàng tuần của liên bang đối với các khoản thanh toán thất nghiệp của tiểu bang, cũng như hai chương trình trợ cấp thất nghiệp đại dịch khác, thống đốc Abbott thông báo hôm 17/5, khi ông cùng  lãnh đạo Cộng hòa 19 tiểu bang khác tham gia động thái loại bỏ các khoản phúc lợi mở rộng của liên bang.

Thống đốc Abbott hôm đầu tuần cũng gửi một lá thư tới Bộ Lao động Hoa Kỳ thông báo rằng Texas sẽ rút khỏi các chương trình liên bang vào ngày 26/6. Điều này – theo quỹ Century Foundation - sẽ ảnh hưởng đến hơn 1,3 triệu cư dân thất nghiệp trong tiểu bang.

Tô Châu (theo CNN, The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI