Mỹ tăng cường tuần tra Biển Đông, thách thức tham vọng của Trung Quốc

06/02/2020 - 07:24

PNO - Năm 2019, hải quân Mỹ đã tiến hành nhiều hoạt động tự do hàng hải hơn bất kỳ năm nào kể từ khi Washington bắt đầu thách thức mạnh mẽ hơn các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông vào năm 2015.

 

Tàu khu trục Milius của Hải quân Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - Ảnh: MC2 Taylor DiMartino/Hải quân Mỹ
Tàu khu trục Milius của Hải quân Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông - Ảnh: MC2 Taylor DiMartino/Hải quân Mỹ

Tạp chí tin tức quốc phòng Defense News có trụ sở tại Mỹ cho biết, năm ngoái hải quân Mỹ đã tiến hành bảy “hoạt động tự do hàng hải”, gọi tắt là FONOP. Các FONOP được thiết kế để thách thức yêu sách đối với quyền hàng hải và sự thống trị của Trung Quốc tại một loạt chuỗi đảo trong khu vực, một hành động đặt Mỹ và các nước đồng minh vào thế đối đầu với Bắc Kinh.

Hải quân Mỹ đã tiến  hành tuần tra bằng tàu  chiến trong phạm vi 12 hải lý cách các đảo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, bao gồm cả các đảo Bắc Kinh đã chuyển đổi thành tiền đồn quân sự. Các cuộc tuần tra phát đi tín hiệu rằng Mỹ xem các yêu sách của Trung Quốc là “quá mức”. Trong khi đó, Bắc Kinh coi các cuộc tuần tra của tàu Mỹ là sự xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển của họ.

Đáng chú ý, cho đến nay các FONOP của Mỹ đã không khiến Trung Quốc lùi bước trong các yêu sách của mình.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã tiến hành hai FONOP trong năm 2015 và ba cuộc tuần tra khác trong năm 2016. Chương trình này “leo thang” dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, khi hải quân Mỹ tiến hành sáu FONOP trong năm 2017 và năm FONOP trong năm 2018.

Tuy nhiên, trong hai năm đầu tiên của ông Trump, tàu hải quân Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan giảm nhanh chóng từ 12 lần năm 2016 xuống còn 5 lần vào năm 2017, sau đó chỉ còn 3 lần vào năm 2018. Sau đó, các chuyến đi qua Eo biển Đài Loan được khôi phục trong năm 2019, với tất cả 9 chuyến tàu của Mỹ đi qua địa điểm nhạy cảm này.

Trong tuyên bố mới đây, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương J.G. Rachel McMarr cho biết hải quân Mỹ cam kết tiếp tục sẵn sàng thách thức các yêu sách thái quá của Trung Quốc. Ông nói, “các lực lượng Mỹ tiến hành thường xuyên các FONOP trên toàn thế giới, toàn bộ hoạt động của chúng ta được thiết kế phù hợp với luật pháp quốc tế và thể hiện một điều, rằng máy bay và tàu của Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép, bất chấp vị trí của các yêu sách hàng hải quá mức và bất chấp các sự kiện hiện tại”.  

Hải quân Mỹ đã thực hiện FONOP đầu tiên của năm 2020 vào ngày 25/1 khi phái tàu chiến Montgomery đi qua các khu vực Trung Quốc yêu sách tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, khi Mỹ thực hiện hoạt động này, Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom chiến đấu quần đảo trên đầu để đe dọa tàu chiến Montgomery.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI