Tàu Trung Quốc thăm các cảng trong khu vực để củng cố ‘quyền lực mềm’ ở Biển Đông

20/01/2020 - 07:50

PNO - Việc tàu Trung Quốc đến Philippines hôm 20/1 mở đường cho loại hình ngoại giao mới ở Biển Đông, nhưng nó cũng được coi là “một lời nhắc nhở kém thân thiện”, trong khi Bắc Kinh cho rằng các chuyến viếng thăm là cơ hội để cải thiện giao tiếp và thu hẹp phạm vi đối đầu.

Tàu hải cảnh 5204 của Trung Quốc đến thăm xã giao Manila được người Philippines chào đón một cách nghi ngại - Ảnh: Xinhua
Tàu hải cảnh 5204 của Trung Quốc đến thăm xã giao Manila được người Philippines chào đón một cách nghi ngại - Ảnh: Xinhua

Báo Hồng Kông Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nhà phân tích cho biết, Bắc Kinh có khả năng phái thêm các tàu cảnh sát biển, Trung Quốc gọi là tàu hải cảnh, ghé thăm các cảng trong khu vực nhằm cố gắng loại bỏ hình ảnh hung hãn của các tàu này trong thành phần các hải đội dân binh được sử dụng để áp đặt các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông.

Ngày 20/1, tàu hải cảnh 5204 đến cảng Nam Maniala mang theo các gói viện trợ nhân đạo cho hàng ngàn người phải bỏ nhà cửa chạy trốn núi lửa Taal hoạt động trở lại ở tỉnh Batangas, Philippines. Bắc Kinh và Manila cũng trao đổi quan điểm về thực thi pháp luật hàng hải và các mối quan tâm chung khác tại cuộc họp kéo dài hai ngày trong tuần qua.

Nhà nghiên cứu Collin Koh của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore cho biết chuyến thăm của tàu 5204 giúp “làm dịu đi hình ảnh cảnh sát biển Trung Quốc”, vốn được coi là một lực lượng cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Koh nghi ngờ tác dụng của chuyến thăm cũng như hành động nhân đạo của tàu này có thể thay đổi nhận thức tiêu cực về Trung Quốc ở Philippines.

Chuyến thăm Manila của tàu 5204 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông bùng phát trở lại, khi các tàu hải cảnh Trung Quốc tiến hành tuần tra trong vùng biển thuộc quyền quản lý của các nước láng giềng Philippines, Indonesia và Malaysia.

Năm ngoái, Trung Quốc đã cử lực lượng hải cảnh hùng hậu hộ tống tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 vào khu vực bãi Tư Chính trong quần đảo Trường Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc cũng tuần tra khu vực Luconia Breakers, một cụm rạn san hô ở cực nam Trường Sa, nơi có mỏ dầu khí được cấp phép cho Sarawak Shell, một công ty dầu khí của Malaysia.

Zhou Chenming, một nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng cường các chuyến thăm xã giao của tàu cảnh sát biển nhằm tránh sự hiểu lầm giữa các nước láng giềng. Tuy nhiên, cử chỉ thân thiện của Trung Quốc không được hoan nghênh ở Philippines.

Dân biểu Rufus Rodriguez của thành phố Cagayan de Oro (Philippines), chủ tịch ủy ban sửa đổi hiến pháp, nói rằng lực lượng cảnh sát biển và thủy thủ đoàn Trung Quốc không nên được hoan nghênh vì họ là công cụ của chính phủ Trung Quốc dùng để quấy rối và đe dọa ngư dân trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI