Mỹ phá liên minh chống khủng bố, Nga đưa vũ khí khủng đến Syria

25/05/2016 - 08:09

PNO - Đứng trước tình hình Nga - Syria có khả năng xích lại gần Iran và Ankar, Mỹ đã tìm cách phá đám sự hình thành của liên minh diệt khủng bố này.

Nga-Mỹ mâu thuẫn lớn tại Syria

Nga - Mỹ đang tạm đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giữ hòa đàm cho tiến trình hòa bình Syria. Tuy nhiên giữa 2 nước đang xuất hiện mâu thuẫn lớn trong việc tiến hành chiến dịch không kích tiêu diệt khủng bố.

Ngày 23/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, trong đó thảo luận về đề xuất của Moscow liên quan tới việc tiến hành chiến dịch chung để đối phó với các nhóm phiến quân không tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Syria.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Washington sẽ không thảo luận về chiến dịch chung ở Syria với Nga.

My pha lien minh chong khung bo, Nga dua vu khi khung den Syria
Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga trong một cuộc họp báo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Kerry đã kêu gọi Nga gây sức ép để Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng không kích nhằm vào lực lượng đối lập tại Aleppo và ngoại ô Damascus.

Trước đó, ngày 20/5, phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã đề xuất liên quân do Mỹ đứng đầu nên phối hợp với Nga trong chiến dịch không kích chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria và Iraq.

“Chúng tôi gợi ý với Mỹ rằng bắt đầu từ ngày 25/5, Không quân Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu phối hợp lên kế hoạch và tiến hành không kích chống lại tổ chức khủng bố mặt trận Al-Nusra cũng như ngăn chặn vũ khí và các tay súng qua lại biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ trưởng Sergey Shoigu tuyên bố.

Tuy nhiên, đáp lại lời đề nghị từ phía điện Kremlin, ngày 20/5, phát biểu trước báo giới, ông Jeff Davis, Người phát ngôn Lầu Năm Góc đã bác bỏ đề xuất hợp tác của Nga về việc tiến hành các cuộc không kích chung chống khủng bố ở Syria.

“Mỹ sẽ không hợp tác hay phối hợp với Nga trong bất kỳ chiến dịch quân sự nào tại Syria”, ông Jeff Davis khẳng định.

Mỹ phá đám liên minh Nga - Iran - Thổ

Mới đây, trong một dấu hiệu tích cực trong việc tiêu diệt khủng bố tại Syria, chính cựu Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ Ilker Basbug đã kêu gọi có sự hợp tác giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết tình hình Syria.

“Chúng ta cần phải hợp tác với nhau trong vấn đề Syria. Một mình chúng tôi không thể đối phó được. Ankara cần phải hành động cùng Iran và Nga, vì họ muốn bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đang rất cần xem lại các chính sách của mình ở Syria. Mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga cần phải được đưa về trạng thái bình thường như trước”, ông Basbug từng bày tỏ.

“Lời kêu gọi hợp tác giữa Thổ - Iran – Nga từ một quan chức cấp cao như vậy cho thấy bản thân Ankara đang dần thay đổi chính sách đối ngoại của họ ở Syria cũng như với các vấn đề khác ở Trung Đông”, phân tích gia chính trị Hanizadeh chỉ rõ.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình Nga - Syria có khả năng xích lại đồng minh là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đã tìm cách phá đám sự hình thành của liên minh này mặc cho khủng bố tại Syria thời gian gần đây đang hoành hành, dồn lực tấn công vào quân đội chính phủ.

My pha lien minh chong khung bo, Nga dua vu khi khung den Syria
Mỹ tìm cách phá đám liên minh Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ.

Đó là lời nhận xét của cựu nhà báo kiêm phân tích gia chính trị người Iran – ông Hassan Hanizadeh.

Theo ông Hanizadeh, một khi xuất hiện liên minh nói trên, các tay súng thánh chiến sẽ dễ dàng bị đánh bại, nhưng cũng vì thế, Mỹ bị đánh mất khả năng “khuấy đảo” khu vực mà họ đang duy trì.

Từng là Tổng biên tập của hãng thông tấn Iran MehrNews, ông Hanizadeh khẳng định Washington đang cố gắng cản trở bất kỳ nỗ lực nào để hình thành liên minh Nga – Thổ - Iran trong cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố ở Syria. Mục đích cuối cùng của Mỹ vẫn là mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông.

Thậm chí, ông Hanizadeh còn cho rằng chính Mỹ cố tình dùng các nhóm khủng bố mặt đất như một công cụ để ngăn cách các quốc gia trong khu vực. Do đó, phân tích gia người Iran tin Mỹ luôn muốn duy trì tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời khuấy đảo bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Iran.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI