Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Philippines cùng phô trương sức mạnh ở biển Đông

09/05/2019 - 19:05

PNO - Theo báo cáo của Hải quân Mỹ hôm thứ Năm 9/5, cuộc tập trận chung giữa 4 quốc gia nhằm khẳng định tự do hàng hải trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng bảo vệ các đồng minh thân cận trong khu vực.

Trong màn trình diễn mới của lực lượng hải quân chung ở Biển Đông, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ đã thực hiện các cuộc tập trận với một tàu sân bay Nhật Bản, hai tàu hải quân Ấn Độ và một tàu tuần tra Philippines tại khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Dù một số các cuộc tập trận tương tự đã được tổ chức ở Biển Đông trong quá khứ, màn trình diễn kết hợp của bốn quốc gia thể hiện một thách thức mới đối với Bắc Kinh, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, vốn trị giá 200 tỷ USD.

Chỉ huy Andrew J Klug, thuyền trưởng tàu khu trục Mỹ, USS William P Lawrence, cho biết trong một tuyên bố: "Sự hợp tác chuyên nghiệp giữa các đồng minh, đối tác và bạn bè trong khu vực là cơ hội để xây dựng các mối quan hệ bền chặt, hiện có của chúng tôi".

Nhật Bản gửi một trong hai hàng không mẫu hạm lớn của mình là Izumo, trong khi Ấn Độ triển khai khu trục hạm, INS Kolkata và một tàu chở dầu, INS Shakti.

My, Nhat, An Do, Philippines cung pho truong suc manh o bien Dong
Tàu khu trục USS William P Lawrence của Hải quân Mỹ.

Tuần lễ diễn tập kết thúc hôm thứ Tư, diễn ra sau khi hai tàu chiến khác của Mỹ đi gần các đảo trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hôm thứ Hai, làm dấy lên làn sóng phản đối từ Bắc Kinh, nói rằng hành động này đã xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ khẳng định họ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải tương tự ở các vùng biển quốc tế trên khắp thế giới, ngay cả ở những vùng biển được các đồng minh tuyên bố chủ quyền, mà không cần cân nhắc chính trị.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, đưa ra yêu sách hàng hải với Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ không có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào ở khu vực này.

Trong một thách thức riêng với Bắc Kinh ở vùng biển châu Á, tàu khu trục USS William P Lawrence và một khu trục hạm khác của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào tháng 4/2019, ngăn giữa phần lãnh thổ Đài Loan và lục địa Trung Quốc.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI