Mỹ-Nga có sát cánh tiêu diệt IS sau vụ khủng bố đẫm máu ở Pháp?

17/11/2015 - 08:13

PNO - Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga đã có cuộc gặp ngắn bên lề hội nghị G20 để bàn về cách tiêu diệt hiệu quả phiến quân IS.

Các chiến đấu cơ Pháp ngày 15/11 xuất kích tấn công hàng loạt cứ điểm Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Raqqa, thành trì của quân khủng bố tại Syria. Cuộc không kích diễn ra sau khi IS tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra hàng loạt vụ tấn công tại Paris tối hôm 13/11, khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

"Mục tiêu đầu tiên bị phá hủy là một đồn chỉ huy của Daesh, trung tâm tuyển mộ và kho vũ khí, đạn dược. Mục tiêu thứ hai là một trại huấn luyện khủng bố", Bộ Quốc phòng Pháp thông báo, sử dụng tên tiếng Arab của Nhà nước Hồi giáo (IS).

12 máy bay tham gia vào nhiệm vụ lần này, trong đó có 10 chiến đấu cơ, đã ném tất cả 20 quả bom xuống Syria. Phi cơ hầu hết xuất kích từ Jordan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Pháp miêu tả đây là chiến dịch tấn công lớn nhất mà nước này thực hiện nhằm vào IS cho đến nay.

My-Nga co sat canh tieu diet IS sau vu khung bo dam mau o Phap?
Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trước quốc hội nước này.

Ngày 16/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói trước quốc hội nước sẽ "tăng cường các hoạt động quân sự tại Syria", và Pháp đang ở trong một cuộc chiến tranh chống lại "những kẻ hèn nhát" IS. Ông Hollande nhấn mạnh, những người thực hiện các cuộc tấn công vào Paris cần phải biết rằng, Pháp đang trở nên mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong mục tiêu tiêu diệt họ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trao đổi hơn 30 phút bên lề hội nghị G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ, về cách thức tiêu diệt phiến quân IS hiệu quả và tình hình chính trị tại Syria.

My-Nga co sat canh tieu diet IS sau vu khung bo dam mau o Phap?
Ông Obama (trái) và ông Putin thảo luận nhiều vấn đề khi gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của việc chuyển giao chính trị do chính Syria thực hiện, điều sẽ được xúc tiến bằng thảo luận giữa chính quyền nước này với phe đối lập do Liên Hợp Quốc làm trung gian và một lệnh ngừng bắn", NBC News dẫn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm qua.

Theo quan chức nói trên, tổng thống Mỹ hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước chống lại IS và lưu ý tới tầm quan trọng của nỗ lực quân sự của Nga nhắm tới các phiến quân này ở Syria. Ông Obama cũng gửi lời chia buồn tới Nga sau vụ rơi máy bay cuối tháng trước ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.

Nhưng trong bài phát biểu sau phiên Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Obama khẳng định Nhà Trắng sẽ không sử dụng bộ binh trong chiến dịch chống IS ở Iraq và Syria bởi "đây sẽ là một sai lầm".

My-Nga co sat canh tieu diet IS sau vu khung bo dam mau o Phap?
Tổng thống Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

"IS không phải là đối thủ quân sự truyền thống. Chúng ta có thể chiếm lại các vùng lãnh thổ cho đến khi nào còn duy trì lực lượng của mình ở đó. Nhưng việc này không ngăn chặn được những dạng bạo lực, các tổ chức cực đoan như hiện tại", ông Obama cho biết.

Tổng thống Barack Obama đã bị nhiều người chỉ trích khi nói rằng phiến quân IS đã bị " nước Mỹ kiềm chế" chỉ một ngày trước khi Paris bị tấn công khủng bố đẫm máu. Ngoài ra, ông cũng chịu sức ép từ báo chí Mỹ cho rằng chiến dịch không kích IS của nước này chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Lam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI