Chân dung đao phủ khét tiếng IS đang bị Nga ráo riết săn lùng

16/11/2015 - 07:49

PNO - Nga chính thức đưa cái tên Jihadi John, đao phủ khét tiếng của IS, vào vị trí số 1 trong danh sách mục tiêu cần diệt khẩn.

Mục tiêu số 1 cần tiêu diệt là “phiến quân John”

Theo nhật báo Anh Express, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chạy đua với các nhà lãnh đạo Anh và Mỹ trong cuộc truy lùng kẻ giết người man rợ đã xuất hiện trong hàng loạt video xử tử con tin gây rúng động khắp thế giới. Bắt được Jihadi John, công dân Anh 27 tuổi có tên thật là Mohammed Emwazi, đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ông chủ điện Kremlin, vì đây sẽ là một hành động có tính tuyên truyền cực kỳ hiệu quả.

Chan dung dao phu khet tieng IS dang bi Nga rao riet san lung
Jihadi John, công dân Anh 27 tuổi có tên thật là Mohammed Emwazi

Một nguồn tin an ninh Mỹ nhận định: “Bởi vì người Nga được chính quyền (Damascus) mời vào Syria nên họ sẽ dễ dàng tiến hành các chiến dịch đặc biệt để bắt sống hoặc giết chết (tên đao phủ). Có lo ngại là quân Nga sẽ bắt đầu nhắm tới những nhân vật có giá trị cao như Jihadi John và thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Một cuộc không kích thành công nhằm vào chúng sẽ có tính tuyên truyền hiệu quả và rộng khắp. Nếu họ bắt sống được Emwazi thì hắn sẽ là một con bài mặc cả quan trọng. Ông Putin có thể sẽ tuyên bố chiến thuật của ông đạt được những gì phương Tây không thể”.

Chiến dịch không kích tại Syria, Nga khẳng định mục đích là tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, Anh và Mỹ cáo buộc ông Putin ý đồ yểm trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời cáo buộc phần lớn các cuộc không kích của Moscow nhằm vào các nhóm quân nổi dậy ôn hòa, trong đó có Quân đội Tự do Syria. Và mối liên kết này có thể trợ giúp Moscow “hạ gục” các đối thủ phương Tây trong cuộc chạy đua truy bắt Jihadi John.

 “Bóng ma” Mohammed Emwazi

Sau vài tháng im hơi lặng tiếng, tháng 8 vừa qua, Emwazi tái xuất, thề sẽ cùng thủ lĩnh IS quay trở lại Anh và thực hiện nhiều vụ chặt đầu con tin khác nữa. Tờ The Mail on Sunday cho biết, IS mới công bố một đoạn video dài 1 phút 17 giây ghi lại cảnh một người tự xưng là Mohammed Emwazi đe dọa, sẽ quay về Anh và tiếp tục chặt đầu những người không sùng đạo.

Đây là lần đầu tiên hắn xuất hiện sau đoạn video hành quyết con tin người Nhật, Kenji Goto vào tháng Giêng vừa qua. Vào tháng 2, Anh và Syria xác nhận rằng tên thật của “John thánh chiến” là Mohammed Emwazi, công dân Anh, 27 tuổi, bỏ nhà sang Syria theo IS.

Với việc danh tính Emwazi bị hé lộ, người ta dần thấy con người thực của y. Hình ảnh Emwazi đội một chiếc mũ của đội bóng chày Pittsburgh Pirates không vừa vặn, trông y có lẽ sẽ không còn đáng sợ nữa. Y không còn có thể gửi những thông điệp ớn lạnh khắp xương sống tới những người ghét cay ghét đắng các màn sát hại dã man dân thường nhân danh Hồi giáo.

Ngoài ra, hiện các nhà cầm quyền đã biết y là ai, sẽ chẳng có nghi ngờ gì về việc y sẽ trở thành mục tiêu của một vụ tấn công bằng máy bay không người lái, nếu Mỹ hoặc Anh có thể tìm ra nơi trú ẩn chính xác của y. Các áp lực lớn dồn lên John thánh chiến có thể khiến y không rất ít hữu dụng với lực lượng IS và có thể y còn trở thành gánh nặng.

John thánh chiến trở thành tên đao phủ khét tiếng sau khi hành quyết ít nhất 7 con tin một cách dã man. Người đầu tiên là vụ hành quyết đẫm máu con tin người Mỹ, James Foley, 40 tuổi, tại sa mạc Syria cách đây một năm. Sau đó là Steven Sotloff, 31 tuổi, cũng công dân Mỹ.

Nạn nhân thứ 3 của “John thánh chiến” là Briton David Haines, 44 tuổi, người Scotland và tiếp theo là một thành viên của tổ chức nhân đạo thuộc một nhóm Hồi giáo người Anh, Alan Henning, 47 tuổi. Tiếp đến là Peter Kassig, một nhân viên cứu trợ người Mỹ, 26 tuổi. Vào tháng Giêng, “John thánh chiến” ra tay chặt đầu 2 con tin Nhật Bản Haruna Yukawa, 42 tuổi, và Kenji Goto, 47 tuổi.

Sau đó, hình ảnh trong các video hành quyết còn cho thấy, John tham gia trong cuộc hành quyết ít nhất 17 binh sĩ Syria. Vào tháng trước có thông tin cho biết, Emwazi đã bỏ trốn sang Libya để tránh sự săn lùng từ Anh và Mỹ. Hắn im hơi lặng tiếng từ đó.

Hồng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI